Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Một vài góp ý nhỏ cho Blog lớp mình

Sáng hơi vội, nhưng nhớ Blog lớp mình quá, nên chạy vào đây một tí.

Tranh thủ post mấy dòng nhận xét và góp ý nho nhỏ gửi tới ông Phong (Admin  Blog) và BLL lớp mình:

1) Blog đã lôi cuốn được đại bộ phận anh chị em lớp mình vào đọc bài, viết bài và đăng tải, cập nhật thông tin cho nhau. Thói quen vào Blog hàng ngày để xem có gì mới trong đó hay không đã hình thành đối với rất nhiều Thành viên 12A. Qua nếp sinh hoạt này, chúng ta đã tăng cường được sự kết nối với nhau, và chắc là việc bỏ sót những thông tin cần chia sẻ như mấy năm qua sẽ giảm đi rất nhiều. Điều này, chắc cũng đã vượt ngoài sự mong đợi của Phong khi tạo lập Blog này cho lớp. Đương nhiên, dù đã đạt được mức này rồi, nhưng chúng ta vẫn mong muốn nhiều hơn, muốn tất cả 51 Thành viên 12A cùng tham gia, cùng chia ngọt, sẻ bùi, cùng giãi bày tâm tư trăn trở, kể cả những khó khăn, vất vả.

2) Blog phát triển là niềm vui của anh chị em, nhưng cũng là thách thức về quản trị đối với Admin. Mặc dù chưa hết tháng 11, nhưng tổng số bài viết đến sáng nay đã là 90, cộng thêm 26 bài của tháng 10, như vậy, số bài viết không ngừng tăng lên. Điều này có thể đặt ra một suy nghĩ là: có thể, rất sớm thôi, cái áo Blog sẽ chật so với kho nội dung, thông tin mà anh chị em 12A đưa lên. Blog có thể chật chội cả về dung lượng lưu trữ, lẫn không gian sắp xếp, bố trí các chủ đề khác nhau sao cho hợp lý và dễ theo dõi. Do vậy, tôi đề xuất với Phong và BLL là chúng ta sẽ xây dựng Diễn đàn (Forum) Lớp 12A trên cơ sở nâng cấp Blog này. 

3) Về bản chất, Blog là trang viết cá nhân. Nó chỉ cung cấp được 1 user và 1 pass cho người viết bài, đưa thông tin. Ngược lại, diễn đàn là sân chơi cho tập thể, tại đó, 51 người có 51 nick (user name) và có 51 password riêng biệt. Nếu dùng Blog cho một tập thể, thì tình trạng dùng chung nick và pass có cái hay, nhưng cũng có rất nhiều điểm dở.

4) Diễn đàn, nếu được xây dựng và đưa vào sử dụng, sẽ hữu ích và dễ quản lý hơn so với Blog. Ngay từ đầu, Admin sẽ tạo nick cho 51 Thành viên và cung cấp pass riêng biệt cho từng Thành viên. Nick của Thành viên sẽ mang tên thật của Thành viên đó. Mỗi Thành viên sẽ chỉ có duy nhất 01 nick và không có quyền Reg nick mới. Khác với nhiều Diễn đàn phổ biến khác, Diễn đàn của chúng ta sẽ không cho kích hoạt chức năng Reg nick một cách công khai (public) để ai cũng có thể vào Reg nick và tham gia được. Như vậy, chỉ có Thành viên 12A mới được vào viết bài, đăng tải thông tin, và nick nào đã viết bài thì chỉ có nick đó mới có quyền vào sửa bài, sửa thông tin (đương nhiên Admin và Mod cũng có quyền này, nếu như thấy thông tin đăng lên là không phù hợp).

5) Diễn đàn cũng cho phép sử dụng chức năng ẩn một bài viết nào đó, ẩn một hình ảnh nào đó đối với những người đọc không phải là Thành viên Diễn đàn (tức không phải là Thành viên 12A). Điều này rất hữu ích, bởi lẽ, có những  bài viết, có những hình ảnh, nếu chỉ được đọc, được xem trong nội bộ Lớp thì thấy rất hay, rất thích, rất thú vị, nhưng nếu cũng để người khác xem được thì lại không hay, thậm chí, họ có thể sử dụng thông tin, hình ảnh vào những mục đích không tốt đẹp. Chính vì tính chất rất công khai (public) của Blog, nên có những hình ảnh rất ngộ nghĩnh, nhưng nhiều khi, Thành viên Lớp không dám post lên trên Blog. 

6) Hiện giờ, trong Blog đã hình thành khá nhiều thể loại, chủ đề: có bài mang tính thông tin chính thống, nghiêm túc, có bài gửi gắm cảm xúc của tác giả về bạn bè, thầy cô, trường, lớp, có bài đăng tải hình ảnh, có bài là chuyện tiếu lâm sưu tầm trên internet, có bài là thơ, có bài là nhạc... Các bài viết được sắp xếp theo thứ tự thời gian nên các chủ đề này trộn lẫn, xen kẽ nhau. Lâu dần, việc sắp xếp một cách ngẫu hứng như vậy cũng có thể tạo ra những tình huống không hay, khi mà hai bài đặt cạnh nhau không có sự phù hợp, thậm chí là rất lạc nhịp. Nếu là Diễn đàn (Forum), chúng ta sắp xếp theo những Chủ đề (phân chia Box) hợp lý và quy củ hơn.

7) Việc vận hành một Diễn đàn nội bộ như đề xuất ở trên cũng không quá tốn công sức và tốn kém về chi phí. Ban đầu, có thể chúng ta mua 1 phần mềm Diễn đàn mã nguồn mở với giá cũng không đắt lắm. Phí mua tên miền, theo tôi cũng không phải là vấn đề lớn. Tiếp theo, hàng năm, chúng ta đóng phí thuê host, chắc cũng chỉ đến vài trăm ngàn mỗi năm. Những chi phí này có thể sử dụng nguồn quỹ chung của lớp.

8) Một điểm nữa, có những việc chúng ta cần làm thì cũng nên sớm triển khai, kẻo để lâu lâu, công việc lại cuốn chúng ta đi. Ví dụ như việc chúng ta đã nêu lên là cần làm Danh sách, trong đó có ngày sinh của các Thành viên, để mọi người biết và gửi lời chúc mừng, nếu như không có điều kiện gặp mặt trực tiếp.

9) Một điểm rất nhỏ khác: Tôi thấy tấm ảnh tập thể trên Trang chủ, nếu không đóng khung ảnh (frame), thì nhìn sẽ đẹp và trẻ trung hơn. Còn nếu muốn dùng khung cho trang trọng, thì Phong nên chọn lại màu. Màu nõn chuối của khung ảnh hiện nay chói quá, thêm nữa, nó rất "lệch" so với màu nền chủ đạo của Blog. Khi xuất hiện khung lần đầu tiên thì màu nền của Blog đang là màu xanh biển đậm, hiện giờ Blog có màu nâu sáng. Nên chăng, khung ảnh cần để dày hơn và phối màu phù hợp với màu nền, ví dụ như màu nâu đậm hơn (màu nâu có thể hơi pha vàng hoặc pha đỏ) để cùng tông màu với nền hiện tại.

Có đôi dòng nhận xét và góp ý cho Blog lớp mình gửi tới Phong và BLL để tham khảo.

Đinh Trọng Nghĩa




24 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Nghĩa. Các bác trong bộ chính chị cho em ý kiến để em viết 1 bản đề xuất hoàn chỉnh cho các bác duyệt.

Hôm trước cũng đã đề nghị BCC thông báo cho toàn thể bà con là chúng ta sẽ khép lại chủ đề "họp lớp" vào ngày 30/11 (tại sao em chọn ngày 30/11 chắc các bác hiểu và đồng ý). Sau đó chúng ta sẽ biên soạn 1 tập san, thiết kế và in thật pro để tặng cho mỗi ngươi con của ngôi nhà này. Trang blog sẽ được nâng cấp (theo hướng "công nghiệp hóa, hiện đại hóa") mà ý kiến của Nghĩa là rất hợp lý. Phong sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ này (lại khổ thân Sếp và vợ con em 1 thời gian nữa). Các bác ho lên mấy tiếng cho em biết với

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: nếu các bác rảnh thì đọc lại entry: báo và blog để thấy rằng nhu cầu tinh thần của chúng ta với blog nay là rất tự nhiên, dễ hiểu và dễ...tha thứ (vì ngốn mất của vợ con, cơ quan...mấy chục phút/ngày, nhưng thôi, các bác trai bớt nhậu 1 tí, các bác gái bớt tám 1 tí thì ta vẫn làm tròn trách nhiệm với thế giới, các bác nhẩy?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu:
Ý tưởng này đã thai nghén rồi, nay qua ý kiến của Nghĩa, chắc nó đã đến lúc lâm bồn.
Theo tôi, anh em có ý kiến sớm để BLL có thể kết luận (trước 24h ngày...) để Phong còn trình Dự thảo.

ĐNN nói...

Góp ý với các bạn:

Với 51 người (thực chất chắc chỉ 20% số đó hay viết bài) thì dùng blog hay hơn diễn đàn các bạn ạ.

Tạo một diễn đàn không khó, nhưng để nó không "nhạt" thì mới thực sự là vấn đề.

Mình nghĩ các bạn nên duy trì blog này, sắp xếp lại bài viết theo từng nhóm nội dung và mỗi người tạo một nick riêng để đăng nhận xét.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Cảm ơn Nam đã vào đây chung vui với lớp mình và đã có comment rất tích cực.

Thực ra, mình cũng dang suy nghĩ thêm về vấn đề nảy và muốn bàn với mấy ông bạn trong lớp về kế hoạch dài hơi để "nuôi" sân chơi chung của lớp được dài lâu, bền bỉ.

Chia sẻ với các bạn cùng lớp:

Nam và mình cùng "chơi" chung trên 1 Diễn đàn khá nổi tiếng của Việt Nam. Thực ra, trên đó, Nam là một trong những Thành viên gạo cội, có đẳng cấp, và có những bài viết hoặc comment rất sắc sảo, gấy ấn tượng mạnh mẽ cho các Member khác mỗi khi bạn ấy xuất hiện.

Từ ngày gặp lại "bạn ấy" trên Diễn đàn đó, không những mình tìm lại được một ông bạn, mà còn "phát hiện" được một viên ngọc quý mà thời Cấp 3 mình tiếp xúc nhiều nhưng không nhận thấy những điểm sáng lung linh nơi bạn ấy.

Đến giờ, Nam vừa là "niềm tự hào thầm lặng" của anh em Nam Định trên Diễn đàn, vừa là "gương sáng bí ẩn" mà mình muốn tìm hiểu. :)

Hình như, chính Nam là tác giả lá cờ "Con Chó Con" trong trận bóng đá 12A vs 12B thuở ấy, phải không Nam?

Nghĩa

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: ý kiến của Nam cũng rất đáng quý. Cần xem xét toàn diện các bác ợ.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hienmax: Các bạn cứ cho ý kiến đóng góp, quyết định cuối cùng về sân chơi cho 12A BLL sẽ chốt lại, cả việc viết kỷ yếu với những bài viết chọn lọc từ blog, tôi và Trung sẽ có trách nhiệm biên tập.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Về tập san, các bác BCT chịu khó chờ đợi tí.

Quan sát thấy hình như mấy ngày hôm nay chị em mới bắt đầu nóng máy. Nói chung là chạy rô-đa hơi dài :))

Để chị em tăng tốc xong cái đã, thì BCT mới chốt lại mục "Họp lớp".

Nghĩa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trà: Xin lỗi mình muốn hỏi một chút, có phải là bạn Nam con của cô Dung giáo viên Hải bắc không nhỉ?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Đúng là Nam ở Hải Bắc rồi, Nam là cháu tôi đấy! (thấy người ...'đẹp trai' cứ bắt quàng làm HỌ các bác nhẩy! hihihi

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nhận xét ở ngay phía trên là của Hồng à?

Hồng cũng thường xuyên "thậm thò, thậm thụt" vào Blog đấy chứ nhỉ? :)

Viết bài đi chứ. Thỉnh thoảng có gì hay hay ở quê, kể chúng tôi nghe với. Đôi khi chỉ là mấy dòng tin cập nhật tình hình sức khỏe, cuộc sống cũng được mà.

Nghĩa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trà: Chào Nam nhé, hình như các phụ huynh thỉnh thoảng có liên lạc với nhau.

ĐNN nói...

Bạn Nghĩa lăng xê mình khiếp quá, làm mình cũng thấy ngưỡng mộ mình luôn. Hihi.

Đúng là Nam "Dung" đấy các bạn ạ. Hôm nọ hội trường thấy các bạn mặc áo đẹp quá làm mình không dám đến gần, hihi. Một số bạn gái vẫn xinh như ngày xưa, một số xinh hơn ngày xưa.

@ Cô Phượng dạo này "bạo" nhỉ, ngày xưa cháu trêu chỉ đứng tựa gốc phượng lấy nón che mặt. Hihi.

@ Trà: Lâu lắm không gặp bạn, giờ chắc mình không nhận ra.

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Nam: Ngược lại thì có Nam ơi. Có lẽ khi gặp nhau,Nam vẫn nhận ra Trà, nhưng Trà thì sẽ rất khó nhận ra ông đấy. Nhất trí không?

À, nhân việc, Nam xưng rằng đúng là Nam "Dung" đấy các bạn ạ, mới thấy Hải Hậu mình có văn hóa rất thú vị. Hầu như bất kỳ ai và ở bất kỳ xã nào cũng được nhận diện như thế. Việc gắn tên bố và mẹ kèm theo tên cá nhân muốn nhắc đến có khá nhiều sắc thái tình cảm, ứng với nhiều ngữ cảnh. Bạn bè nhắc đến nhau, thì gọi như thế là thân mật, là quý mến... Nhưng khi tức nhau, chửi nhau, gọi như thế lại là xách mé, gây bực bội.

Hồi mình vào Đại học, "áp dụng" với mấy ông bạn Hà Nội, bị chúng nó trố mắt nhìn mình và nói: sao cậu nói bậy thế :)

Không, ở Hải Hậu chúng tớ, cách gọi đấy nó có tính "cửa miệng" rồi.

Quê cậu lạ thế á?

Ừ, thế mới là Hải Hậu chứ! :D

Nghĩa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu ơi không phải Hồng là cô của Nam đâu mà là "người iêu cũ" đấy, tớ nhớ ra chàng rể hụt của lớp mình rồi. (Tiếc quá vì có chữ "hụt" này).
Nhớ ngày xưa tớ ghét một bạn trong lớp mình kinh khủng, thậm chí không thèm nói chuyện và luôn tránh xa vì mọi người gán ghép tớ với bạn ấy- nhưng sau đó thì quý rồi. "Người ấy" của tớ ơi, có còn nhớ chuyện ngày xưa! (Chưa thấy bạn xuất hiện trên blog lớp).
Hà.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ôi, thế là không phải Tớ à?????????

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ai mà tiếc than não nề thế?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nghia à tôi đây đúng là tôi cung hay vào blog lớp mình thật nhưng là vào thật chứ không "thậm thò thậm thụt" đâu oan cho tôi quá hu ...hu
Tôi cung muốn góp vui với các bác lám nhưng thai nghén mãi mà chưa "sinh " được Tôi xin rút kinh nghiêm .
Còn nhận xét trên o phải của tôi đâu !
Tôi nhờ nhà quản lý xem có cách nào giúp chúng tôi biết được các nhận xét chưa đọc chứ o hay bị bỏ sót lắm
Hồng

Ngôi nhà chung 12A nói...

Viết đi, Hồng ơi. "Người quê chỉ có tấm lòng..." mà, viết thế nào mà chẳng được, cứ chân phương, mộc mạc, đơn giản thôi. Cái gì xuất phát từ trái tim thì ắt sẽ đi tới trái tim mà.

Thay mặt anh em trên này, xin được "giao bài ập về nhà" cho cô giáo Hồng đấy nhé :D

Nghĩa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: người quê không chỉ có lòng mà còn có cả... tiết canh nữa. Đi đâu cũng chả thấy ngon bằng quê mình. Còn chờ gì nữa mà ko mời anh em xơi hả? (Đừng quên chén rượu quê nữa nha).

Ngôi nhà chung 12A nói...

Cac ban oi! To nghi la lop minh cu giu blog nay di, dung dong blog va lap blog khac nua, cac ban nghi sao?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu:
@Hồng: Bên lề phải phía trên có mục "NHẬN XÉT MỚI ĐĂNG", Bà nghía qua đó đi.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Sao cai danh muc nhan xet no xuat hien muon the, co nhung nhan xet dang lau roi ma mai luc sau moi hien len, co cach nao biet nhanh hon khong cac bac oi?

DXKhu nói...

Bác nào ơi, sốt ruột thế, phải có chờ đợi mới hay chứ!

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com