Thứ Bảy, 6 tháng 11, 2010

Lá cờ Đại bàng của Lớp 12A.K30

Theo đề xuất của một số bạn, mình đã thiết kế lại Lá cờ của Lớp 12A.K30, với hình ảnh trung tâm là một con Đại bàng kiêu dũng.

 Gọi là Lá cờ của Lớp có lẽ không đúng lắm vì Lớp mình chưa bao giờ chọn nó là Lá cờ của Lớp cả. Lá cờ ban đầu chỉ được sáng tạo ra để cổ vũ cho một trận đá bóng.
Bối cảnh và mục đích
Lịch sử ra đời của Lá cờ khá đặc biệt và thật ngẫu hứng.
Hôm ấy là trận đấu bóng giữa 12A và 12B. Lớp 12B khi đó, đội bóng đá của họ cũng không phải là những tay vừa, đó là các bạn Độ, Đông Anh, Thành Hưng, Khúc...
Trong tiết học cuối cùng của buổi sáng, mọi người nghĩ rằng trận đấu chiều nay nhất định phải có một lá cờ. Hình như ý tưởng đầu tiên là của Vũ Sơn. Trí nhớ của mình không thật tốt lắm, nếu là ý tưởng của bạn khác, thì xin lượng thứ nhé.
Nghĩ là làm.
Ý tưởng và ý nghĩa
Mình phác thảo ngay ra một lá cờ nền trắng. Chính giữa là vầng mặt trời rực đỏ. Trung tâm là hình con Đại bàng tung cánh kiêu dũng. Phía dưới vầng mặt trời đỏ là dòng chữ 12A.
Khi đó, mình đã giải thích ý tưởng của mình, nhưng giờ này không biết có bạn nào còn nhớ không?
Lá cờ màu trắng tượng trưng cho danh dự, sự trong sáng thuần khiết và tình bạn.
Vầng mặt trời đỏ tượng trưng cho khát vọng, sức mạnh và thành công.
Đại bàng màu đen biểu trưng cho chí khí, bản lĩnh và cả sự tham vọng. Sau này, thì mình cũng biết màu đen là màu sắc của Mệnh Thủy, Mệnh của hầu hết anh chị em Lớp mình. Thế thì lại càng hay.
Và nữa, khi đó mình cũng đã nói với Sơn, Trung, Phong và cả Tâm nữa thì phải, rằng cấu trúc của lá cờ, thực ra mình có "vay mượn".
Lá cờ trắng, mặt trời đỏ là Quốc kỳ Nhật Bản sau năm 1945. Con Đại bàng đen là biểu tượng bất diệt của nước Đức, dân tộc Đức.
Khi đó, mình nghĩ, ở châu Á, cần học hỏi người Nhật, ở châu Âu, cần học hỏi người Đức - cả hai dân tộc đều cần cù, chịu khó và có ý chí vươn lên rất mạnh mẽ, họ cũng rất giỏi trong món "chiến thắng chính bản thân mình". Hai dân tộc đều là những kẻ bại trận và kiệt quệ sau Thế Chiến II, nhưng đã vươn lên trở thành 2 cường quốc hàng đầu thế giới vào lúc đó (và cho đến tận bây giờ).
Với các ý nghĩa ấy, mình luôn mong muốn các thành viên lớp mình sẽ vươn lên mạnh mẽ và thành công!
Triển khai
Giờ trưa, mấy anh em triển khai ngay lập tức, mỗi người mỗi việc.
Vải trắng không quá khó kiếm nên có ngay. Nhưng vải đỏ và vải đen thì còn phải nghĩ.
Mình nhớ là để có vải đỏ, mấy anh em đã phải "hy sinh" một lá cờ Tổ quốc. Lạy mẹ Tổ quốc, hãy tha thứ cho chúng con! Ngày đó chúng con thơ dại thực sự. Chúng con xin hứa là sự bất kính này sẽ không lặp lại thêm bất cứ một lần nào nữa. 
Vải đen? Ông Vũ Sơn chạy về nhà mang đến một cái quần kaki màu đen (cũng đã cũ). Mình cầm kéo, giơ cái ống quần (ứng với phần đùi của ông Sơn) lên ngắm nghía một lát, rồi cứ thế phăng-tơ-di, nghĩa là không cần phải dùng bút vẽ lại trên vải, cứ thế, cứ thế, vừa nghĩ, vừa cắt. Cuối cùng thì cũng ra hình Con Đại bàng.
Ôi, Chúa ơi! Hóa ra "bản lĩnh" và "chí khí" của anh chị em Lớp 12A chúng con lại "ẩn mình" trong cái quần cũ của ông Sơn ư???
Tung bay
Cực nhanh ta có...
Cuối cùng thì lá cờ cũng đã xuất hiện trên sân.
Có lá cờ, anh chị em khá thích thú. Một số người hơi bất ngờ.
Nhưng... Việc cơ mật... là chuyện làm cờ của chúng ta lúc buổi trưa đã bị lộ. Vì cuối cùng thì Lớp 12B cũng có một lá cờ. Mình chắc chắn 100% luôn là các bạn ấy không hề tự nghĩ ra việc phải làm một lá cờ. Họ biết việc chúng ta đang làm. Nhưng phải khâm phục là họ cũng làm rất nhanh.
Trên sân bóng buổi chiều hôm đó, hai lá cờ của hai lớp đều phấp phới tung bay.
Mình quan sát một hồi. Hình như ý tưởng của các bạn Lớp 12B là làm lá cờ có biểu tượng  hình con hổ hay con sư tử gì đó, nhưng mình nhìn mãi mà vẫn không đoán ra là con gì. Mình kém thật!
Những khoảnh khắc không thể nào quên
Trận bóng hôm đó cũng thu hút được các thầy cô giáo và các bạn lớp khác tới xem. 
Hai lá cờ cũng góp phần làm tăng thêm sự quyến rũ cho trận bóng này đối với khán giả đứng quanh sân và cả các bạn (các anh/chị nữa) đứng bên những ô cửa sổ lớp học.
Đội một chiếc mũ phớt ăng lê đã thành thương hiệu, mặc một chiếc áo vét màu ghi sáng, đi một đôi giày màu nâu (không biết có cùng tông màu hay không), Thầy Dũng hô: "Đội gà con và đội chó con, hai đội cố lên". À, hóa ra giờ mới biết được, biểu tượng của lá cờ Lớp 12B là con chó con. Và hình Đại bàng trong Lá cờ 12A cũng đã được "nhận diện" là con gà con. Thiết kế đại bàng thành gà con, vậy là mấy anh em mình cũng thành công mỹ mãn rồi đấy ông Sơn ạ.
Cũng trong trận đấu này, chúng ta được chiêm ngưỡng một pha bóng để đời. Bóng lăn ra đường biên dọc, tới đúng vị trí của Thầy Dũng. Theo phản xạ của một cầu thủ chuyên nghiệp, Thầy co chân sút. Bóng gần như ở lại, còn chiếc giầy bên phải của Thầy bay đi đâu không biết. Đảo một góc chừng 300 độ, cuối cùng thì mấy thầy trò cũng nhìn thấy chiếc giày nằm ở đâu.  
Trận đấu hôm đó có bàn thắng. Bàn thắng của những ai và tỷ số cuối cùng là bao nhiêu, xin dành một khung cửa nhỏ cho hoài niệm của các bạn trở về. Chỉ nhớ rằng tiền đạo Quang Sinh đảo bóng liên hồi qua chân các hậu vệ đối phương, đến trước khung thành bỏ trống, thì bạn ấy không đá nữa. Không phải vì bạn ấy mệt, mà có thể là bạn ấy muốn thế, mà cũng có thể là bạn ấy... vẫn thế, ha, ha.
Hành trang
Lá cờ 12A xuất hiện trên những tấm ảnh của lớp mà nhiều bạn vẫn còn mang theo (và sẽ tiếp tục mang theo).
Hình ảnh về Lá cờ đã trở thành một thứ kỷ vật không thể thiếu trong hành trang của rất nhiều bạn khi cất bước trên đường đời.
Có khi nào, dù chỉ là một chút thôi, đôi cánh Đại bàng đã góp phần nhỏ bé nâng bước chân của bạn? Mình tin là có!
Dù đôi cánh Đại bàng cũng đã và sẽ có lúc mệt mỏi sau những chặng bay dài, hoặc cũng có khi không may mắn phải bay trong phong ba và bão táp, nhưng hỡi những cánh Đại bàng kia, xin hãy luôn kiêu hãnh và đừng gục ngã.
Loài Đại bàng luôn trở lên dũng mãnh hơn khi bay trong gió ngược, bởi nó biết rằng, những khi ấy cần phải tung đôi cánh mạnh mẽ hơn. Và dường như nó cũng biết rằng, dù thế nào đi nữa, nó vẫn là Đại bàng.
Đinh Trọng Nghĩa

Gửi Vũ Sơn: Mình gửi Sơn cả file ảnh JPG và file Corel (cdr) để sử dụng khi đặt làm lại Lá cờ nhé.

14 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: dạo này em cạn ý, chẳng nghĩ được điều gì hay ho nên chỉ mau hóng hớt xem có bài nào ra là tranh thủ comment liền. Phải nói là bài của bac Nghĩa đã giúp em rất nhiều. Một kho tư liệu sống ùa về làm sưởi ấm những cảm giác kiêu hãnh ngày xưa. Lại được bút lực của bác dẫn dắt nên thêm phần hùng tráng. Cảm ơn bác.

Ngôi nhà chung 12A nói...

theo tôi nên giữ nguyên bản của lá cờ. Tuy nó không phải là ý tưởng của cà lớp nhưng nó là kỷ niệm, vậy nên bỏ 12a - K30 đi.
hoangheo

Ngôi nhà chung 12A nói...

Có một ý thế này, mong các bạn cho ý kiến.

Ngày xưa, việc Lớp 12B có lá cờ "đối ứng" hóa ra rất hay.

Ngày nay, nếu trận đấu sắp tới, chúng ta sẽ thi đấu với các em 12A K50(2010-2011) và chỉ có chúng ta vác cờ ra phất thì cho dù rất thú vị và vui, nhưng chưa trọn vẹn.

Hay là, BLL gợi ý với Lớp trưởng 12A K50 để các bạn ấy cũng có 1 lá cờ của riêng mình. Ý tưởng và thiết kế thì hoàn toàn do họ quyết định.

Trận đấu mà có hai bên cùng phất cờ (mang tính chất màu cờ sắc áo của riêng mình) thì tinh thần thể thao, tinh thần 12A sẽ càng cao, càng vui hơn.

Có lẽ, 20 năm sau, họ cũng sẽ có 1 ai đó ngồi viết bài như mình và chuẩn bị vác cờ ra ngắm.

Các bạn thấy liệu như thế có được không?

Đinh Trọng Nghĩa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

phong: why not! Chung ta cu goi y, con lam hay ko thi tuy cac chau. Nhung toi tin la cac chau se huong ung ngay. No se la 1 su kien dang nho day.

Cac bac ko biet chu gio nay e van dang ngoi nhau voi ae saigon, Sinh, Duy, Duc...vay ma tam van huong ve ngay hop lop day

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu:
Khu đang ở Hải Hậu, hen 8h sáng mai cafe với nhóm bạn ở quê nhà (Hồng, Thu, Cương). Tôi sẽ truyền đạt đến các em K50 về ý tưởng làm cờ. Họ sẽ tự quyết định.

@Phong: Thống nhất là không NHẬU nữa mà???? Gom lại tối 13-11 nhậu tẹt ga tại Thịnh Long đi.

@ Hanoi: Lịch tâpk bóng ở Hà Nội:
- Tối Thứ 2: Giao hữu với Cty Kế trắng
- Tối T3: Tập 19h-20h30
- Tối T4: Tập 16h-17h30.
Sân đã mua rồi, ACE cho ý kiến
tks

Ngôi nhà chung 12A nói...

nhắc gì tới ông cương o SG thế
hoangheo

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: Trưa qua tôi đang ở nhà thì thầy S gọi ra (lúc 11g thầy có khách tỉnh lên có gọi nhưng e đã từ chối) nói là có Đức, Duy đang ngồi có mấy việc.

Thế là cắp đít đi luôn, để cho thằng con léo nhéo "ba đi cả tuần rồi mà giờ lại đi nữa à?" (y như "khẩu khí" mẹ nó vậy!).

Ra tới nơi, ôi chao! Phòng VIP, máy lạnh chạy vù vù, cóng cả người! Nhìn hết lượt dễ tới hơn chục khách đang ngồi ngả ngốn, mỗi vị một em. quần sọc tới bẹn, áo hai dây trễ xuống tận rốn, bia bọt bật ngả nghiêng.

Em hãi! Sợ quá nhưng vì tôn trọng bạn mình nên ngồi lại. Chẳng uống gì ngoài mấy lon bò húc. Thầy S phật ý, có nói bóng gió mấy câu, đại ý là bóng đá là môn tập thể, mình ông thì làm gì được...Mình ngồi thu lu vào 1 góc bàn, lôi con E72 ra, login vào blog đọc cho đỡ tủi thân.

Và thế là bác biết đấy. EM thề là không đụng tới giọt rượu bia nào tới lúc ra sân, bác ạ.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nguyên: Tôi nghĩ rằng trận giao hữu bóng đá nhân dịp kỷ niệm thành lập trường và họp lớp (sau gần 20 năm ra trường) là một hoạt động ý nghĩa thể hiện tinh thần thể thao, đoàn kết và tiếp nối của các thế hệ của học sinh A Hải Hậu (trong đó có lớp mình). Với quan niệm như vậy tôi mong muốn các bạn tổ chức làm sao thật vui, thật ý nghĩa nhưng không KHOA TRƯƠNG.
Theo ý kiến riêng tôi là không cần thiết có cờ, có Cúp hay có hoạt động nào mang tính thể hiện. Chúng ta đươcj ra sân, được thi đấu với các em mà được nhà trường đưa vào hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập đã là hạnh phúc và tự hào lắm rồi.
Chúc tất cả mạnh khoẻ.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: Nguyên à, tôi cũng đồng ý là ko khoa trương. Chỉ có điều giữa trang trọng và khoa trương là ranh giới mong manh. Do cách nhìn của mình thôi. Cá nhân tôi thì thấy cần thiết vì lá cờ để tái hiện hình ảnh ngày xưa của lớp. Nó có ý nghĩa nhiều về mặt tinh thần. Còn cờ và cúp là hình thức thôi, cho nó trang trọng (đời đôi khi nó cần thế, cho các cháu nó ấn tượng) cũng chẳng phải thể hiện gì. Mong cậu đừng nặng nề gì việc đó cả.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nguyên : Tôi không nặng nề đâu ông Phong ơi, nhưng tôi nghĩ đến chuyện các thế hệ, các lớp khác nhìn vào. Tôi cũng muốn khâu tinh thần lắm, nhưng tôi nghĩ đến suy nghĩ của người ngoài lớp mình. Khi đưa ra ý kiến tôi cũng ngại lắm, sợ mọi người bảo tôi bàn lùi, nhưng suy nghĩ thế nào tôi nói thế, các bạn sẽ quyết định.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong: Tâm sự riêng với Nguyên: tới tuổi này rồi thì không cần quan tâm tới người khác nghĩ gì về mình nữa (tất nhiên là không vi phạm đạo đức và pháp luật) Nếu mà cứ đắn đo xem người ta nghĩ gì về mình để làm thì mệt lắm. Đời người ngắn ngủi mà. Thích gì thì cứ làm tới thôi ông ạ. Chẳng có lần thứ 2 đâu! CHúc vui nhe

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nguyên : Nhất trí

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hiền: Đọc bài của Nghĩa, ký ức của mình ùa về. Vui thật, giai thoại về cú sút bóng của thầy Dũng lưu truyền mãi về sau. Không được tham dự buổi Hội trường nhưng suốt ngày lê la trên Blog này mình cũng được an ủi phần nào khi được đọc các bài của các bạn cộng với việc phát huy thêm trí tưởng tượng của mình bổ sung vào nữa. Cảm ơn các
bạn!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trần Hiền đấy à?

Đây là post đầu tiên của Hiên thì phải.

Nếu bận quá, thì cứ ưu tiên cho công việc, nhưng khi nào tranh thủ được, thì chạy lên đây chơi với anh chị em cho vui.

Đang chờ bài viết của Hiền đấy.

Nghĩa.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com