Thứ Năm, 11 tháng 11, 2010

Chuyện hội đồng niên ở quê mình.

Mỗi dịp về quê ăn Tết, mình hay theo bạn mình đi chúc Tết vào đêm giao thừa. Đây là các bạn cùng lứa tuổi, nhiều ngành nghề khác nhau, không có điều kiện học cấp III mà mỗi người tìm một nghề để lập thân. Các bạn thành lập hội đồng niên và thường xuyên tổ chức cho các gia đình gặp nhau, bao gồm cả các con của họ. Đêm giao thừa, các bạn góp tiền rồi đi chúc Tết từng gia đình và chúc hạnh phúc cũng như sang năm mới làm ăn phát đạt. Những đứa con lớn thì được đi theo Bố đi chúc Tết. Tôi rất ngạc nhiện vì khi con của các bạn gặp nhau đều rất thân như trong 1 gia đình. Những ai ở cùng bố mẹ thì Hội đồng niên chúc tuổi bố mẹ trước, thật đặc biệt là bố mẹ của các bạn đều biết rõ về từng người bạn của con mình cũng như các cháu nhỏ. Những gói quà tuy rất đơn giản nhưng người nhận thật trân trọng và hạnh phúc. Tôi đi cùng các bạn đồng niên ở quê mà hơi bùi ngùi vì tình nghĩa ở quê thật giản dị mà cũng rất đầm ấm, chân quê.
Thiết nghĩ, nếu các bạn cũng tổ chức ở các TP như Hà Nội và TPHCM cũng như ở quê làm sao cho các con của chúng ta cũng biết nhau (Mà trước hết phải biết nhà nhau và thăm hỏi thường xuyên), cũng như các bậc phụ huynh khi thấy bạn cùng lớp đến là coi như con cháu trong nhà (Tuy rằng đã có từng nhóm bạn thân với nhau từ trước thì đã làm được điều này; nhưng phải nhân rộng hơn nữa).
Tôi xin không đặt thêm câu hỏi nữa, nhưng chắc cũng phải suy ngẫm chuyện đồng niên ở quê!

3 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu:
Bài viết của bạn thể hiện một tâm trạng trăn trở. Tôi cũng dồng ý với bạn rằng ở quê có những tình cảm chân thật và giản dị, trong khi ở HN (hoặc những nơi xa Hải Hậu), mọi người thường bị cuốn đi bởi công việc, chăm sóc con cái, rồi những quan hệ xã hội khác.
Hy vọng rằng sau lần Hội lớp này, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian cho nhau hơn nữa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chuyện này, tôi đã nêu ra từ... năm 2000 thì phải. Khi đó, Lớp mình họp tại nhà ông Trung (trên khu An Dương). Tại đó, lần đầu tiên chúng ta đã bầu ra Ban Liên lạc và lần đầu tiên ông Hiền đưa ra Quy chế tổ chức và hoạt động của hội bạn cũ Lớp 12A và BLL. Tôi có đưa ý tưởng về việc đưa thêm vào Danh sách của anh/chị/em tên các con của mình. Bây giờ đẻ ít, mỗi nhà cũng chỉ có 1 đến 2 cháu. Chuyện con cái rất quan trọng và choán khá nhiều thời gian cũng như suy nghĩ hàng ngày của chúng ta.

Tuy nhiên, hôm đó, anh chị em đã thông nhất là không bàn tới chuyện này. Ai thân nhau thì quan tâm tới con cái của nhau, không thì thôi. Nghĩa là chuyện này hoàn toàn tự nguyện, chứ không thành chính sách chung của BLL lớp.

Bây giờ bạn nào ở trên gợi lại chuyện này. Thiết nghĩ, BLL cũng có thể đưa lại vấn đề này ra để thảo luận. Nếu đông đảo anh chị em cùng nhất trí, thì ta thực hiện.

Nghĩa.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Viết thêm một chút trước khi chuẩn bị ra sân Nghĩa Tân gặp anh em Hà Nội và anh em Sài Gòn ra tập kết tại đây để cùng nhau về quê.

Bài này của ông Lễ phải không?

Truyền thống ở quê có nhiều cái rất hay. Chuyện như bạn viết ở trên chắc có ở hầu hết các xã. Tôi ở xã Hải Hưng cũng thấy như thế. Mối liên kết của họ khá chặt chẽ. Một số nhóm có đề ra những hình thức giúp đỡ nhau khá hay.

Nếu lớp mình không có cách làm tương tự, thì bạn có thể tự làm việc này trong một nhóm hẹp khoảng 4 - 5 người. Nghĩ được thì cũng quý rồi, nhưng cứ triển khai trên thực tế đi, thấy hay, chắc sẽ có thêm người ủng hộ.

Nghĩa.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com