Thứ Bảy, 25 tháng 12, 2010

Đón Giáng sinh tại Nhà Thờ Lớn Hà nội


Lúc 20.35 đêm Noel, mình alo cho Hồng:

+ Phong à, khỏe không?
+ Ừa, tớ khỏe
+ Thế tối nay có đi chơi đâu không?
+ Có chứ, đón Noel
+ Thế đi với gia đình à?
+ Không, một mình!

+ Sao vậy?
+ Tại 1 mình quen rồi
+ Đang ở đâu vậy?
+ Nhà thờ lớn Hà nội.
+ Thật không?
+ Thật chứ, tối về tớ gửi hình cho mà xem.
+ Thật nhé,
+ CHứ làm sao nữa.


+ À Hồng ơi? 
+ Gì vậy Phong
+ Tối mai tớ về Yên Định tụi mình gặp nhau tí nhé.
+ Nhất trí ngay.
+ Vậy nhé, tối mai gặp.
+ Bye bye...


Hồng ơi, Xem hình tớ chụp này.

"Phú quý sinh lễ nghĩa"

Các cụ nói cấm sai!

Chẳng biết tự bao giờ, Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ cho cả xã hội thay vì chỉ là của riêng Thiên Chúa Giáo! Cứ xem hình là hiểu ngay ấy mà! 

Lần đầu tiên đón Noel tại Nhà thờ Lớn HN
Làm ly coctail Blue Lagoon để lấy cảm hứng tác nghiệp


Trong quán có 1 bức tranh rất đẹp, tôi 50 năm nữa.

Nhà Thờ Lớn nhìn chính diện


Nhìn gần hơn
Nơi chúa ra đời.

Sân Đại Chủng Viện đông kín người, cố chen vào để nghe Thánh ca và hưởng chút Hồng Phúc của Chúa!
Dàn thánh ca trong sân Đại Chủng Viện.

Ngày xưa Tố Hữu Viết " Người với người sống để yêu nhau!"


Sân Đại Chủng Viện.
Hang đá
Đây là nơi tôi ở đêm Noel 2010
sân "Tòa Tổng Giám mục Hà nội".
Vườn hoa Hàng Trống, chếch bên hông Tòa Tổng Giám mục,
nơi năm ngoài phát sinh nhiều xung đột, rắc rối. Xin không nhắc lại chuyện cũ nữa.
Đánh một vòng ra bờ Hồ.
Sao chỉ mình đi 1 mình vậy?
Gánh bắp này có nuôi được 1 Ngô Bảo Châu nữa không nhỉ
Đang đi, chợt dừng lại, thấy dáng quen quen!
Té ra: hai bạn Nhung - Khu cùng đón Noel tại bờ hồ!
(Chuyên gia đánh quả!)
Đêm về, trở lại quán ăn khuya quen thuộc (từ 6 năm trước)
Địa chỉ: 20 Ngõ Hàng chỉ, Hà nội)
Con mẹ bán quán này trông phúc hậu nhưng ăn nói rất cộc lốc.
Mặt nặng chịch, toàn thịt Mông chứ ko phải thịt Thủ trên mặt
(Được cái phở ngon và bán rất khuya, thích hợp với những thành phần sống về đêm như mình)
Hơn 11 g đêm, sếp gọi: Mày ở đâu ra đây uống rượu với tao?
X.lỗi sếp. Uống rượu với Sếp chán bỏ mẹ! Tối nay em uống rượu một mình thôi!
(tính mình chả thích mâm cao cỗ đầy, chỉ cần 1 tô phở thế này lấy sức đêm về post bài cho lớp.
Sống đơn giản cho đời nó thanh thản, bạn nhỉ?)
Xơi hết tô phở
Giờ làm thêm 1 bát Xoài dầm sữa.
(vâng, tôi vẫn tự chăm mình như thế)

Quán này chuyên bán ăn khuya. 20 Ngõ Hàng chỉ. Ra HN công tác mình hay ngồi quán này. Thích nhất là vào đêm khuya, trời mưa phùn rỏ xuống bàn rồi bắn tung tóe lên mặt. Rất hay gặp mấy em PV trẻ của VTV làm trễ rồi ra ăn tối (Thụy Vân - BTV Tài chính, Quốc Khánh - BTV Thể thao, Ngọc Trinh - BTV chứng khoán, em này mặt khá xinh, hơi góc cạnh, dưng mà mình thích).

Ăn uống xong, chếch choáng say, đi về KS.

Thế là lại nhớ tới 1 bài hát rất thích, có câu: "đêm đêm liêu siêu con đường nhỏ, cô đơn cùng với tôi về"

Tặng bạn nào vẫn còn 1 mình nha!

Bao đêm tôi đã một mình nhớ em 


đêm nay tôi lại một mình" 



Gió nhớ gì ngẩn ngơ ngoài hiên
Mưa nhớ gì thì thầm ngoài hiên
Bao đêm tôi đã một mình nhớ em
Ðêm nay tôi lại một mình

Nhớ em vội vàng trong nắng trưa
Áo phơi trời đổ cơn mưa
Bâng khuâng khi con đang còn nhỏ
Tan ca bố có đón đưa

Nhớ em giọt mồ hôi tóc mai
Gió sương mòn cả hai vai
Ðôi chân chênh vênh con đường nhỏ
Nghiêng nghiêng bóng em gầy

Vắng em còn lại tôi với tôi
Lá khô mùa này lại rơi
Thương em mênh mông chân trời lạ
Bơ vơ chốn xa xôi

Vắng em đời còn ai với ai
Ngất ngây men rượu say
Ðêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ
Cô đơn, cùng với tôi về.....


Một Mình - Thanh Tùng.


P/S: Khoảng gần 9 giờ gọi Sinh, Thầy hỏi đang ở đâu. Em đang ngồi bên hông nhà thờ Lớn HN.
Mày cẩn thận không có các bạn ghét đấy! Sao vậy Thầy? Thầy im lặng chẳng nói.


Nhưng Sinh ơi, đã từ lâu tớ chả quan tâm tới người khác nghĩ gì về tớ nữa. Cứ thích cái gì làm được mà không ảnh hưởng tới người khác thì làm!



Đêm nay HN tắc đường, chắc chắn không phải tại tớ





Còn tại Châu Âu, dứt khoát là thua VN rồi. Thong thả ngoài đường mà chẳng lo nghĩ gì!







Bài và Ảnh: Đặng Tân Phong

16 nhận xét:

Trần Tuyết Mai nói...

Phong làm tôi xúc động đấy!
Đọc bài của bạn xong, tôi đã khóc.

Trần Tuyết Mai nói...

Xin lỗi các bạn 12a nhé, vì mình xúc động quá.
Mình biết Phong đang làm việc tại SG, vậy mà bạn đã ra HN đón giáng sinh và giành tình cảm cho bạn bè bằng bài viết này trên blog( có lẽ bằng cả tấm lòng phải ko hả Phong).
Mình rất trân trọng .
Cám ơn các bạn!

ĐNN nói...

ăn nói cộc lốc nó mới... sang.

Mà đi một mình thì ai chụp ảnh cho ông?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Mai ui, đọc comment của bạn xong tớ cũng...suýt khóc!
Dưng mà chả cần xin lỗi ai cả đâu. Sống thật với mình là khó nhất đấy.

Cái bác Nam này, dù tớ chưa có "ngũ giới" nhưng vào đêm Noel ai mà lại nói dối cơ chứ! Người đông kẹt cả đường cơ mà.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Tôi nhớ, năm ấy gặp Phong ở Sài Gòn được Phong dẫn đi ăn thịt bê nướng, uống cà phê và mua quà lưu niệm, khi tôi kể cho P nghe tôi thích lang thang một mình ở Bảo tàng HCM - xem xác ướp một nguời phụ nữ niềm Tây, xem thuyền độc mộc làm bằng thân cây Thốt nốt, thăm quan Dinh độc lập, cầu chữ Y, hay các công viên ...(đại loại là các di tích và danh lam thắng cảnh ở SG), Phong đã nói với tôi sao Phượng lại có ý thích kỳ quặc thế?

Đúng là sống thật với mình thì chẳng có lỗi gì cả,và cũng chẳng kỳ quặc gì phải không Phong?

Cảm ơn bạn đã chia sẻ cùng chúng tôi những cảm xúc và những trải nghiệm về cuộc sống của bạn.

hothuthuy nói...

Chao cac ban 12a! chuc cac ban va gia dinh giang sinh an lanh!
Xin phep cho minh duoc vao tham va noi chuyen voi cac ban.
Phong: Cam on ban ve bai hat "tang cac ban 1 minh".
"Song that voi minh" - Minh la Thuy, co mot thoi gian rat ngan minh hoc lop 10A cua truong Hai Hau B. Khi trong lop co ban chuyen len truong Hai Hau A minh cung "dua doi" theo ban doi bo xin chuyen truong (bo minh la giao vien truong Hai Hau B)va su "dua doi" theo ban khi do cua minh gay cho bo nhieu kho su nhung minh nhu hien tai mot phan khong nho do "dua doi" theo ban.
Cam on nhieu!

Ngôi nhà chung 12A nói...

BLL xem đóng giúp lại cái Blog này như các ông đã bàn cái ( ngày 31 thng 12????? ). Dạo này thành cái blog riêng của ông Phong, ông Nghĩa với ông Sinh rồi? Chuyên văn đúng là lắm chuyện. Thích thì cứ việc thích, nhưng làm ảnh hưởng tới ngôi nhà chung thì còn chung là chung không????? Chúc sinh nật gì mà viễt cái gì, khoe chũ à??? Đơn giản một lời chúc là xong. Thế mới là tình ban chứ, hahahahahah.

Chúc mừng năm mới!

buiquocdoan nói...

Ông Phong à ? Vâng tôi ở Hà Giang nhà tôi gần nhà Bác Tô đấy, Còn thầy Sầm là xếp của bà xã tôi đấy cảm ơn ông đã nhắc tới món ăn và uống đó. Tôi thấy ông một mình đi chơi Noem có phải chăng mà ông ra HN và về quê phải không ? Tôi cũng thích được đi lắm nhưng mà lại nghĩ đến các cháu vùng cao còn đói nghèo quá đợi khi nào mình giống mấy bác lãnh đạo và thầy Sương thì chắc chắn phải đi rửa tội đấy . Chúc ông có một chuyến về quê vui vẻ ... mà có 1 mình đi thì phải tranh thủ đấy ...có các e.Đoàn vùng cao?

Ngôi nhà chung 12A nói...

@ 12.40: cảm ơn nxet của bạn. Tôi rất thích những ý kiến kiểu như vậy nó thể hiện đúng con người của bạn!

Hãy là chính mình và để cho mọi người thấy điều đó, khó lắm đấy!

Còn tớ, tớ chả quan tâm vì nhà tớ, tớ thích làm gì thì làm. Tự do trong khuân khổ, bạn nhỉ!

Ngôi nhà chung 12A nói...

sao ô Phong cứ một mình hoài ấy nhỉ. ở SG ông có gia đình, bạn bè. Ở HN cũng có nhiều bạn bè mà?... mọi nhười bỏ rơi ông ah??? hay ông tự tách khỏi cộng đồng thế???..........
ông này không điên thì cũng lập dị
lemon

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Phong: Hãy cứ tự do và là chính mình, nhưng bạn nhớ là có giới hạn đấy, đừng vượt quá.

@lemon: Nếu chỉ là đùa cho vui thì ok, nếu thực sự phê phán thì nên xưng danh.

@All: Tất cả các thành viên 12A này đều có quyền bình đẳng. Ngôi nhà chung này là nơi chia sẻ mọi thông tin liên quan đến chúng ta. Hảy cởi mở lòng mình để đến với nhau.
Mình biết nhiều bạn chưa viết bài, chưa nhận xét nhưng vẫn hàng ngày ghé thăm Ngôi nhà này và dõi theo các bạn chúng ta, mong mọi sự thuận lợi, thành công đến với tất cả các thành viên trong lớp. Cá nhân mình cũng thế, mong tất cả các thành viên trong lớp mình đoàn kết và thành công.

Hãy đến với Ngôi nhà chung này bằng tinh thần xây dựng.


Một thành viên trong lớp 12A-K30.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Mình muốn im lặng và đợi cuộc tranh cãi chấm dứt nhưng có lẽ không được. Chỉ mong các bạn hãy vì tập thể mà đừng thể hiện cái tôi quá lớn ở đây, cũng đừng vì điều gì không hài lòng mà chỉ trích nhau trên blog của lớp như vậy, ảnh hưởng đến cái chung!
Một điều mình muốn nói là tôn trọng tự do cá nhân nhưng nhất định không phải thích gì nói đấy, bởi đây là tập thể, và đã là tập thể thì phải có nguyên tắc nhất định mà ta phải tuân theo. Chính tôi cũng rất buồn khi thấy thông báo tài chính của BLL lớp cũng bị ai đó xóa đi thì không hiểu chúng ta tôn trọng cái gì đây?
Nếu các bạn còn tôn trọng tập thể và tôn trong nhau thì duy trì blog này và xin hãy thay đổi cái nhìn và cách tiếp cận của chúng ta với blog.
Ngược lại nếu chúng ta vẫn tiếp tục thế này tôi đề nghị BLL lấy ý kiến để khóa blog này lại.

Mai Xuân Hiền
Trưởng ban liên lạc lớp 12A

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hiền, Nhung ơi,
Đêm qua làm trễ, sáng nay có tn của Nhàn nhờ rút cái hình tớ giúp Nhàn uống canh. Lúc ấy buồn ngủ, mắt nhắm mắt mở nên xóa nhầm cái bài đó, nhắn lại Nhàn, rồi ngủ tiếp. Lúc Nhàn gọi lại bảo sao vẫn chưa rút thì mới tá hỏa vì nhầm. Thành thật xin lỗi các bạn.

Còn chuyện của tôi thì quả thật có vẻ mọi người quan tâm quá mức. Vì mấy lý do sau:

1. Chúng ta đã tạo blog thì phải có bài, phải nuôi nó. Tuy nhiên có vẻ quá ít các bạn đóng góp nên có vẻ trống trải quá. Mọi người vào ra mà không thấy gì nên chắc cũng buồn (bản thân tôi là ví dụ). Vì vậy phải có thức ăn nuôi blog. Thực sự để viết gì đó hay ho thì rất khó và tốn thời gian. Vậy có gì thì đăng vậy.
2. Bạn gì đó nxet là tôi sao một mình hoài vậy? sao lại tách khỏi cộng đồng? Hoặc là điên hoặc là lập dị (hoặc cả hai). Tôi xin trả lời là tôi chẳng quan tâm tới nxet của người khác về tôi. Tôi thế nào chỉ mình tôi biết. Tuổi này rồi mà làm gì cứ phải nhìn trước ngó sau, xem người ta nghĩ gì về mình thì mệt lắm. Chúng ta là tập thể nhưng mỗi người một công, một việc. Tập hợp nhau lại thì rất khó. Nếu cứ đợi găp nhau rồi mới đăng tin lên blog thì lâu quá, nhà cửa lạnh lẽo chẳng ai tới chơi.

Tôi thử hỏi nếu ngày mai tôi không còn trên cõi đời này nữa (yên tâm ko sợ xui đâu) thì tôi có còn cơ hội xuất hiện trên blog này nữa không? Hay là các bạn lại ngồi khóc than cho tôi như đã làm với MA/TK! Liệu lúc đó các bạn có khen tôi là điên hay lập dị nữa không?

Thực ra giây phút sống riêng mình là ít lắm vì tôi còn gđ, bạn bè (ngoài 12A), đồng nghiệp... chiếm phần lớn thời gian của tôi. Nhưng xin lỗi là tôi không thể đưa tin về họ lên blog vì (i) phải xin phép họ (ii) có đưa lên thì các bạn cũng chẳng biết là ai (iii) đây không phải là nhà của họ...

Hiền ạ: tôi nghĩ tranh cãi thế này cũng là cái tốt. Vì giúp chúng ta hiểu nhau hơn. CHứ sợ nhất là ai cũng giữ im lặng kiểu "dĩ hòa vi quý", nói cho nhau thích thì...chán lắm. Vì tớ làm thế suốt ngày rồi...

hehehe, tớ thích cãi nhau thế này!

Phong

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trà: Tôi đồng ý với ý kiến của Phong. Theo tôi nghĩ Phong, Sinh, Nghĩa thực sự là những người rất tâm huyết với blog. Blog hoan nghêng tất cả những bạn khác cũng đóng góp như vậy và càng nhiều càng tốt. Có như vậy blog mới vui và chúng ta mới có cơ hội hiểu thêm về bạn bè mình. Tôi (và chắc là cả các bạn nữa) đều mong được gặp các thành viên còn lại.

Ng.Nhung nói...

Nhàn ơi, không ngại bị chúng tớ ghen tị đâu!Sao phải gỡ ảnh đó ra?

@BLL:Nếu ý tưởng ban đầu lập blog để ghi lại những cảm xúc, sự kiện và tình cảm ... của các thành viên trong dịp họp lớp vừa rồi (kiểu như một trang chính luận) thì xét ở 1 khía cạnh nào đó, có lẽ Ngôi nhà chung này được nhìn một cách trân trọng về nhiều mặt.Cá nhân tôi thấy mọi bài viết k có gì vượt ngoài khuôn khổ đến mức bị chỉ trích, trừ 1 vài từ ngữ theo kiểu "thanh niên trên mạng" (vì có thể người nhà,phụ huynh... đôi khi cũng ngó vào).
Tuy nhiên, nếu có một nơi cho mọi người chia sẻ thông tin,hỉ-nộ-ái ố...trong cuộc sống cũng rất thiết thực và có ý nghĩa (vì văn viết tải được nhiều cảm xúc hơn).
Vậy nên chăng BLL nghiên cứu mở mới 1 trang nào đó phù hợp ở chế độ "mở" để mọi người post bài tự do!
Còn trang chính luận này chỉ để đưa thông tin chung và ta đề cử 1 bác làm tổng biên tập và giữ quyền post bài luôn!
Đây là ý kiến của cá nhân tôi.

ĐNN nói...

Mình hiểu rằng có một số bạn không muốn blog này tiếp tục hoạt động, và nó sẽ phải được (bị) đóng lại bằng cách này hay cách khác.

Nếu các bạn đã thống nhất rồi thì cũng nên đóng blog lại để gói chặt những kỷ niệm "hào hùng" của những ngày gặp lại sau 20 năm.

Còn sau đó những bạn thích chơi có thể mở ra một blog mới với tôn chỉ nhẹ nhàng hơn, vui là chính.

Tuy nhiên sân chơi lớn nhỏ, nhà chung to bé cũng nên có luật pháp hay hương ước cụ thể. Bởi lẽ nhà chung anh có quyền xây thì tôi cũng có quyền phá, tự do cơ bản và không giới hạn. Mô hình làm chủ tập thể đã bị phá sản từ mấy thập niên trước, thiết nghĩ các bạn không cần thiết thử lại.

50 người kể cũng hơi đông.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com