Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

Những điều ba ước cho con

Ngày cuối tuần, đưa vợ con đi ăn về tôi ngó qua blog và thấy vắng vẻ quá. Định viết một bài thay đổi bầu không khí nhưng nhận ra tối nay, ngày mai và ngày kia nữa, những ngày chúng ta thường dành cho vợ chồng, con cái mình chợt nhớ bài viết vừa đọc hai hôm trước trên tạp chí HỒN VIỆT, muốn chép lại dành tặng cho tất cả chúng ta, có thể cả con cái chúng ta nữa, hãy cho các cháu đọc bạn ạ, dù mình biết nhiều bạn chắc đã từng đọc bài này ở đâu đó rồi.


NHỮNG ĐIỀU BA ƯỚC CHO CON
Lee Pitts
Con trai,con gái thân yêu!
Ba mong con biết thế nào là mặc lại quần áo cũ của anh chị, thế nào là ăn đồ ăn thừa của ngày hôm qua...Ba thực sự mong như thế.

Ba mong con biết thế nào là thất bại để học được tính khiêm tốn, và học cách trung thực ngay cả khi không ai biết chuyện.
Ba mong con học được cách gấp chăn màn mỗi sáng thức dậy, cách dọn vườn và rửa xe...Ba hy vọng sẽ không ai tặng con chiếc xe mới toanh khi con tròn mười tám tuổi.

Sẽ tuyệt vời biết bao nếu con được chứng kiến một chú bê con ra đời, và có một người bạn thân ở bên khi con phải tiễn đưa chú chó già yếu của con ra đi.

Ba mong con đánh nhau đến bầm tím mặt mũi vì điều mà con tin tưởng.

Ba mong con sẽ chia sẻ phòng ngủ với em trai con. Nếu con kẻ một đường "biên giới" ở giữa phòng thì cũng không sao cả, nhưng nếu em muốn chui vào chăn để ngủ cùng con vì sợ ma thì ba mong con sẽ ôm lấy em.

Khi con muốn đi xem phim hoạt hình mà em con muốn đi theo, ba mong con sẽ dẫn em đi cùng.

Nếu con muốn có một khẩu súng cao su, ba mong con sẽ tự làm lấy thay vì xin tiền mua. Ba mong con biết đào hố trồng cây, biết đọc sách, và khi con biết sử dụng máy tính, ba mong con vẫn có thể tính nhẩm.

Ba mong con sẽ bị trầy xước khi leo núi, bị bỏng tay khi giúp mẹ trong bếp.

Ba mong con sẽ cảm thấy khó chịu khi bị ai đó phả khói thuốc vào mặt. Ba không ngại nếu con thử uống bia, nhưng ba mong con sẽ không thích nhậu nhẹt. Và nếu một người bạn rủ con thử bất cứ một loại ma túy nào, ba hy vọng con sẽ đủ thông minh để nhận ra người đó không phải là bạn con.

Ba thực sự mong con sẽ dành thời gian ngồi ngoài hiên nói chuyện với ông hay đi câu cá với bác con.

Ba mong mẹ sẽ phạt con khi con đá bóng vào cửa sổ nhà hàng xóm, và mẹ sẽ ôm con khi con cho mẹ xem cánh tay bó bột sau trận bóng ở trường.

Ba ước cho con tất cả những điều đó, những khoảng thời gian khó khăn và những lúc thất vọng, nỗ lực hết mình và cuối cùng, ba ước cho con hạnh phúc.

Mai Xuân Hiền trích đăng từ tạp chí "Hồn Việt"

9 nhận xét:

phuongtran nói...

Cảm ơn Hiền đã sưu tầm được một bài rất hay, mình thấy bài viết rất thiết thực và bổ ích, chắc chắn ngày mai mình sẽ cho con trai đọc bài viết này.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Tôi rất thích lời đề tựa bài viết, nó mang chất giọng của dân Toán pha trộn chất giọng dân Văn.
Đêm khuya đọc bài viết và ngắm nhìn khuôn mặt thánh thiện của những thiên thần đang say sưa ngủ mới thấy chúng ta sẽ còn nhiều việc phải làm...
Quả là hạnh phúc đến với chúng ta đôi khi rất giản đơn.
Cảm ơn bạn!
LQS.

Hienmax nói...

@Phuongtran: đúng đấy bạn ạ, hãy để bọn trẻ đọc và tự cảm nhận, rồi hỏi xem con hiểu được gì từ đó, chưa cần giảng giải gì vội đâu, mình nghĩ thế.
@LQSinh: suy cho cùng hạnh phúc là hiểu được những gì chúng ta đang làm và những gì chúng ta đang có, với tôi giản đơn thế thôi Sinh ạ!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu:
Tks HienmaX cho một bài sưu tầm rất có ý nghĩa, con gái (!) cũng đã đọc bài này và cháu có những suy nghĩ riêng về tình cảm cha-con. Cháu cũng ngưỡng mộ chú Hiền tình cảm và sâu sắc.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Gửi cháu Chi!
Chú rất cảm động khi biết cháu đã đọc bài viết này, những lần hiếm hoi chú gặp cả hai chị em đi cùng bố mẹ chú nhận thấy cháu rất ngoan và yêu quý em Bống, cố gắng phát huy nhé! Chúc cháu gái học giỏi, nghe lời bố mẹ và bảo ban em cùng tiến bộ!
Chú Hiền.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trà: Cảm ơn Hiền về bài viết.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Mặc dù tôi đã đọc bài viết trên, nhưng sau khi đọc xong bài tâm sự của Hiền tôi thấy mình có lỗi rất nhiều với các con, tôi đã thường xuyên vì công việc, vì các mối quan hệ mà bỏ bê chồng con, mặc dù tôi là một bà mẹ của 2 con nhỏ.
Mỗi ngày tôi chỉ dành cho con được chút ít thời gian đưa đón con đi học, buổi tối cơm nước tắm rửa, đọc cho con vài câu chuyện qua quýt rồi các con tôi lại chìm vào giấc ngủ...hết ngày này qua ngày khác như một cái máy.
Có lẽ tôi cũng phải tự điều chỉnh lại thời gian biểu của mình cho hài hòa giữa công việc, gia đình và các mối quan hệ xã hội khác.
Chắc rằng tôi sẽ bớt "ham vui" để để dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.
Cảm ơn bạn Hiền về bài viết!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ừ hạnh phúc giản đơn thế đấy mà đôi khi mình chẳng nhận ra. Con cái là "của để dành" mà.

T.H

Ngôi nhà chung 12A nói...

Gửi cháu Thanh Loan!
Cháu đã đọc và hiểu tâm tư của người bố rồi phải không, chú mong cháu hãy giữ vững niềm tin và tình yêu với cha mẹ mình, với mọi người xung quanh nhé. Hãy tin vào tương lai cháu ạ. Chúc cháu học giỏi, ngoan và luôn vui vẻ!
Lần sau chú cháu mình có gì sẽ trao đổi qua ĐT được chứ?
Nhớ là ko thay đổi góc học tập đấy.
12A-K30!

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com