Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2010

Bài diễn văn và cuộc vận động 4 năm

Phong - Lời tựa:  Tâm sự sau đây là cảm xúc cá nhân như một nhu cầu không thể thiếu, không thể ngăn cản, nó phản ánh nhãn quan và suy nghĩ của riêng tác giả. Vì vậy, rất mong các bạn khi đọc bài này hãy bỏ qua tất cả định kiến, phán xét hay cái tôi của mình. Rất mong nhận được ý kiến của tất cả gia đình ta và hàng xóm.

Không hiểu sao càng ngày niềm tin trong cuộc sống càng sút giảm, càng mong manh, càng lỏng lẻo.

Rất nhiều giá trị truyền thống trong xã hội đảo lộn: cha-con, vợ chồng, anh-em, thầy-trò, vua -tôi...đã không còn là tròn trịa để làm nền tảng cho cuộc sống như ngày xưa nữa.



Biết vậy, mình cứ lặng lẽ tìm kiếm, cóp nhặt đâu đó dù là ít ỏi chút niềm tin trên bước đường đời đầy chông gai, vất vả.

Một bài viết trên internet ngày hôm qua là một ví dụ. Đọc xong, trằn trọc cả đêm không ngủ được, tâm sự của tác giả như đạ chạm vào tim mình, hồn vía mình. Nó hay hơn rất nhiều những bài giảng trên lớp (tiết đạo đức), hơn rất nhiều những thông tư, nghị định (mang đầy màu sắc chính trị, mị dân), hơn rất nhiều những lời hô hào cổ động tốn giấy mực của cả giới truyền thông hùng hậu.

Nó làm tôi nhớ tới "cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương..." suốt 4 năm trời mà ở góc độ cá nhân tôi nghĩ các bạn khi đọc xong sẽ làm 1 phép so sánh nho nhỏ vể hiệu quả, về sức lay động tâm can với bài diễn văn bên dưới.

Tôi thấy xấu hổ với chính bản thân mình. Như 1 con ốc trong 1 cỗ máy, tôi cắn răng viết bài thu hoạch chỉ để hoàn thành chỉ tiêu trên giao, còng lưng  xuống để sao chép con chữ mà mình chẳng chút quan tâm, như một thứ nghĩa vụ phải làm để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Bài học tôi rút ra từ bài diễn văn dưới đây (cũng là 1 loại thu hoạch, phải không):

1. Một tấm lòng yêu nước, tự hào dân tộc vô bờ bến
2. Một nhân cách cao cả
3. Một trí tuệ Việt chói ngời.
4. Một sự kết hợp tuyệt vời giữa giá trị văn hóa Phương đông và khoa học Phương Tây (Mỹ)
5. Một con người dù có bôn ba khắp bốn phương trời vẫn hướng về quê hương như 1 định mệnh.
... (và đây là bài học của bạn)

Tôi không muốn bạn chờ lâu. Hãy đọc và chia sẽ với mọi người, bạn nhé.

(Nguồn: Dr. Nikonian)


GS Thch Nguyn là mt khuôn mt sáng chói ca nn tim mch hc thế gii. Đng thi, là ngừơi đt nn móng cho nn tim mch hc can thip ca Vit Nam. Trong nhiu bài viết trước trên blog này và trên đc san Tết ca báo SGTT, tôi đã nhiu ln viết v khía cnh chuyên môn li lc và nhân cách đáng kính ca con người này.
Nhân dp v Hà Ni đ nhn chc GS Danh d ca Trường Đi Hc Y khoa Hà ni, xin đăng li nguyên văn din văn đáp t ca GS Thch Nguyn bng chính bn tho ca tác gi gi trc tiếp. Mt bn khác, đã đươc báo mng VietNam Net đăng li  đây.

GS Thạch Nguyễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Ảnh. Dr Nikonian)
Khoe mt cái trước khi post bài: “Người bnh cui ngày” đã vinh d được GS Thch Nguyn viết li bt (đăng bìa sau)
_________________________________________________________________
Kính thưa quý thy, quý GS và các bn,
Năm nay đánh du 19 năm làm vic ca tôi Á châu, ch yếu Trung Quc, Hàn Quc và Vit Nam. Nhân dp này, tôi xin chân thành cm ơn GS Nguyn Đc Hinh, Hiu trưởng Trường Đi hc Y khoa Hà Ni, GS Phm Gia Khi, nguyên Ch tch Vin Tim mch hc Quc gia Vit Nam và GS Nguyn Lân Vit, Ch tch Vin Tim mch hc Quc gia Vit Nam v lòng hiếu khách nng hu và mi quan h làm vic tt đp trong nhng chuyến đi Vit Nam ca tôi.
Hôm nay, mt ngn gió lành đã đưa tôi đến Hà Ni và bui l chiu nay là kết tinh ca nhng ngày dài rong rui nhng th đô và thành ph ln ca châu Á, ch yếu là Trung Quc. Đây là ln th 8 tôi nhn chc GS danh d hay thnh ging, trong đó 3 ln t các trường đi hc y   Bc Kinh và 2 ln t các đi hc Nam Kinh, Trung Quc.
Nhân dp này, tôi mun chia s nhng tâm tình và mt vài kinh nghim vi các GS và các bn BS tr v chìa khóa thành công ti Trung Quc. Nhng ý tưởng trong bài này đã được trình bày nhiu ln, đc bit là vào năm 2008 ti Bnh vin Quân đi trung ương 301 ca Quân đi Nhân dân Trung Quc.
Tôi đến Bc Kinh và Vũ Hán vào mùa thu năm 1992 đ dy k thut nong đng mch vành ti Hi ngh Tim mch Song Dương T ln th ba. Sau khi chng kiến các BS Trung Quc hc k thut nong mch vành do tôi biu din bng cách quan sát qua màn hình TV, tôi đã đ ngh vi GS Dayi Hu áp dng phương pháp cm tay ch vic như ti các bnh vin M. GS Dayi Hu là người bn thân nht ca tôi ti Trung Quc, hin nay là Ch tch Hi Tim mch Trung Quc.
Trong phòng thông tim, các BS Trung Quc là người thc hin th thut nong mch vành, trong khi các chuyên gia M đng ngay sau lưng h, cm tay và giúp h thc hin th thut tng bước mt. Đây là ln đu tiên phương pháp ging dy này được áp dng Trung Quc.
Phương pháp này đã rt thành công và được các nhà tim mch hc Trung Quc tiên phong hoan nghênh nhit lit. Mt trong nhng bác sĩ Trung Quc hc viên tr lúc by gi nay đã là mt GS đu ngành ti Bác Kinh và năm 2012 s là Ch tch Hi Tim mch Trung Quc.
Phương pháp cm tay ch vic đó cũng đã được áp dng ti Hà Ni, Vit Nam t năm 1997, khi phái đoàn M đến Vit Nam ln đu tiên. Gi đây thì nhng BS tim mch ca Hà Ni, Sài Gòn, và Huế đã làm rt gii các k thut thông tim, đt giá đ, đt đin trong bung tim, đóng các l thông bm sinh trong bung tim. Đó là nhng đóng góp ln cho đt nước ca cng đng tim mch Vit Nam. Đây là điu làm tôi sung sướng và hãnh din nht.
Sau đó, năm 1993, tôi t chc nhng khóa hc tương t và xây dng chương trình tim mch hc can thip ti Bnh vin Chao Yang, mt trong nhng bnh vin ln nht tai Bc Kinh. GS Dayi Hu và tôi cùng t chc ln đu tiên mt hi ngh tim mch quc tế mang tên Vn Lý Trường Thành mà hôm nay đã tr thành hi ngh tim mch ln nht Trung Quc.
T năm 1992 đến nay, mi năm tôi đu đi dy hc Bc Kinh, Thượng Hi hay Nam Kinh. Năm 1994, có mt s bn Vit Nam thy tôi đi Trung Quc nhiu mà không ghé Vit Nam, thì h thc mc ti sao tôi hay đi làm vic Trung Quc mà không hay đi Vit Nam hay nhng quc gia khác.
Tôi tr li là có mt thôi thúc mãnh lit khiến tôi đi làm vic nhiu Trung Quc là vì tôi mun đo ngược mt hướng lch s đã đã kéo dài gn 2.000 năm. Trong sut gn 2.000 năm qua, cho đến tn thế k 20, các hc gi Vit Nam, Hàn Quc, và Nht Bn đu phi đến Bc Kinh Trung Quc đ hc hi v Khng giáo hay tham vn mt k thut và ngh thut tr quc khác. Nay tôi mun đến Bc Kinh đ dy li và đóng góp vào s phát trin và ln mnh ca ngành tim mch Trung Quc.
Nhưng nhng ý kiến nào s làm cho nhng bài báo cáo ca tôi Trung Quc tr thành đc bit? Có nhng điu gì tôi nói s khác bit và hay hơn so vi bài báo cáo ca nhng đng nghip M khác? Tôi xin k li hai câu chuyn v mt câu hi khó được đt ra cho tôi khi làm vic ti Bc Kinh.
Vic th nht là vào năm 2002, trong dp k nim 10 năm ging dy ca tôi Trung Quc, khi kết thúc mt cuc phng vn vi mt t báo Y khoa Trung Quc, người phóng viên yêu cu tôi cho mt li khuyên cho cng đng bác sĩ tim mch Trung quc.
Ngc nhiên vì tm vóc và nh hưởng quá ln ca câu hi này, tôi đã tr li mt cách nhã nhn: “Trong 10 năm qua, các GS người M đã đến Trung Quc đ dy làm các th thut. Sau 10 năm, các BS Trung Quc đã biết cách làm tt c các th thut tim mch trên, và có th làm gii hơn các GS M. Nên bây gi các GS M đến Trung Quc không phi đ chuyn giao nhng kiến thc có sn na, mà đ ch cho các BS Trung Quc cách đt câu hi”.
“Khi đi din vi mt vn đ, nếu chúng ta biết đt câu hi đúng, chúng ta s có câu tr li đúng. Nếu chúng ta đt câu hi sai, câu tr li và cách gii quyết cũng s sai. Đó chính là chìa khoá thành công ca phương pháp làm vic ca M khi phân tích và gii quyết mt vn đ”. Câu tr li này đã làm nhng GS Trung Quc thích thú vì tôi đã giúp h tìm ra mt chìa khoá đưa đến thành công.
Câu chuyn th hai cách đây hai tun khi tôi đang dy hc Nam Kinh, tôi gp mt GS đng nghip cũng là mt tướng hai sao trong Quân đi Nhân dân Trung Quc. GS này mi tôi đi ging dy tai mt hi ngh tim mch can thip vào tháng 4 năm ti, do BV Quân đi ln nht vùng Đông Bc Trung Quc t chc.
Dĩ nhiên, vic được mi là mt nim hãnh din. Tuy nhiên, nó cũng đem đến mt câu hi gai góc. Trong vòng 15 năm v trước, khi tôi đến Trung Quc hay châu Á, tôi có th báo cáo bt c đ tài nào tôi thích. Ngày nay trình đ hiu biết v tim mch Trung Quc và Vit Nam đã rt cao.
Vì vy tôi phi nói nhng gì mà khiến c ta không ng gc và thc s thách đ trí thông minh ca h (như bui l ngày hôm nay chng hn). Nếu tôi mun được tiếp tc mi ging dy trong tương lai, thì nhng bài báo cáo ca tôi phi cha đng nhng kiến thc rt mi m, rt đc bit và rt đt phá.
Tôi tìm ra li gii cho câu hi khó trên khi đến báo cáo ti Bnh vin 301 Bc Kinh. Đây là Bnh vin TW Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc, mt nơi mà tôi đến đây hàng năm t năm 1997. Bn tôi, mt Đi tướng ca Quân đi Nhân dân Trung Quc, GS Shi Wen Wang đã hi tôi có chu nhn các BS đang hc chương trình tiến sĩ đến M tu nghip vi tôi hay không?
Ngc nhiên trước yêu cu này, tôi hi ngược li: Các BS tim mch hc Trung Quc đã làm được tt c các th thut tim mch, ti sao h phi đến M đ hc? V Đi tướng Trung Quc tr li: “H phi đến đ hc cách tư duy ca ngừơi M.” Tôi nghĩ đây là mt câu tr li rt đt phá và cc kì đc bit.
V GS, Đi tướng Quân đi Nhân dân Trung Quc này đã khám phá chìa khoá thành công ca người M là li tư duy ca h: khi tiếp cn mt vn đ, người M đi thng vào s vic, nhìn vn đ t nhiu khía cnh, có khi tư nhng li tư duy tt khác bit, không theo li mòn hay le trái le phi, bt ra ngoái khuôn mu đ gii quyết tn gc và không “đánh trng b dùi” khi công vic còn d dang.
Tôi hiu rng tt c các yếu t trên đã đem li thành công do cách nghĩ và làm vic theo kiu M. T đó tôi áp dng các phương pháp làm vic trên, nhn mnh cách làm vic đó vi các BS Trung Quc và đó là chìa khoá thành công cho tôi và cho nhiu BS và GS Trung Quc làm vic vi tôi.
Cách đây 2 tun, ti Nam Kinh, tôi đến báo cáo ti mt nhà thương đi hc ln nht đây. Khi BS Giám đc ca nhà thương biết tôi sp đi Vit Nam vi ĐH UIC đ làm vic vi Bnh vin ĐH Hà Ni, ông lin khn khong yêu cu tôi giúp cho vic hin đi hoá Bnh vin Đi hc đây.
Viên giám đc Bnh vin cho biết hin đi hoá nay đòi hi nhng thay đi rt ln và hành chính, nhân s và nht là li nghĩ. Đây là mt câu nhn xét ti đã nghe nhiu ln Trung Quc.
Khi nhìn đến cách làm vic Trung Quc hôm nay, xin đng tưởng là đường li làm vic Trung Quc bo th dâu. Trung Quc đang tiên b rt nhanh là vì người dân và gii lãnh đo Trung Quc hc li tư duy mi, dám nói, dám làm, dám nhìn nhân s tht và dám thay đi.
Không phi là c khư khư ôm các tư tưởng cũ rích 2500 năm v trước (dù đó là ca Khng T) hay nhng tư tưởng nhm nh, d đoan t nước ngoài v mà tôn sùng nó và bo đó là tiến b, là sáng to, là văn minh đâu. Phi có tư tưởng đt phá đ thay đi và phát trin. Đó là cách làm vic thn kì ca Trung Quc hôm nay và đó là chìa khoá thành công ca mt nn kinh tế Trung Quc hùng cường phát trin vượt bc hôm nay.
Nhưng có mt điu đã làm cho nhiu người ngc nhiên hơn na là ti sao tôi có th làm vic thành công ti Trung Quc mt cách LÂU DÀI TRONG SUT HƠN 18 NĂM khi xã hi Trung Quc đã thay đi gp 1000 ln k t ngày tôi đến Trung Quc đu tiên năm 1992. Làm sao tôi có th làm vic ti Trung Quc MT CÁCH LÂU DÀI khi các bn Trung Quc đu tiên ca tôi nay đã già và ngh hưu và bây gii tôi đang làm vic vi các GS lp tr thế h 2 Trung Quc?
Tôi tr li, chúng tôi (gm có GS BS M, Trung Quc, Hàn Quc, Nht Bn, Singapore, Vit Nam, Thái Lan, v.v) làm vic da trên nguyên tc năm nguyên tc cơ bn ca Khng giáo là Nhân, L, Nghĩa, Trí, Tín và đc Dũng ca Pht Giáo.
Trên cơ s ca luân lý Khng Mnh và Pht giáo này, chúng tôi hp tác trong mt tình bn trung thc, đi x trên quan h bình đng, không phi là mt quan h ch t, không phi là người mnh uy hiếp người yếu. Chúng tôi làm vic trong mt tâm tính kính trng ln nhau và giúp nhau không đ b người khác li dng, cng tác đ da trên thành công chung, có li cho tt c mi người.
Tôi xin nhc các GS. TS khi đến làm vic ti Bc Kinh, không phi là c qu lu, h mình lun cúi thì người Trung Quc s ban thêm cho chút tình “hu ngh” và cơ hi “hp tác” đâu. Người Trung Quc thông minh lm, h biết ngay nhng người nào là bn tht và người nào là k xu nnh sn sàng phn bi khi có cơ hi.
Xã hi và lch s Trung Quc không h ca tng nhng nnh thn, nhng k bán nước cu vinh, mà còn khinh b nhng người đó na. Li ch trích xây dng ca mt người có giá tr hơn li ca tng xuông ca c nghìn người khác. Bc Kinh, không ai thèm nghe và tin nhng li ca tng sáo rng đy gi di đâu.
Trong sut gn 20 năm, sau gn mt phn ba cuc đi bôn ba ging dy Trung Quc, tôi cũng chưa h đc được mt tác phm nào ca bt c s gia chân chính người Trung Quc hay nghe mt GS Trung Quôc nào ca ngi nhng Trn Ích Tc, Mc Đăng Dung hay Lê Chiêu Thng… c.
Trong khi đó, các chiến công và lòng yêu nước ca Hai Bà Trưng, Lý Thường Kit, Trn Hưng Đo hay Quang Trung Nguyn Hu… đu đã được ghi chép cn thn bi nhng s gia Trung Quc. Mc dù h không đng thun vi lòng yêu nước ca các anh hùng hay lit n Vit Nam, nhưng nhng tm gương đó luôn được kính trng và ngưỡng m t Vit Nam, Trung Quc và ngay ti M.
GS Noboyoshi người Nht nói rng, ông thường hay nhc các GS, TS, nhân viên Chính ph Nht khi đến hp hay làm vic BK, mt ngn ng rt thông dng Trung Quc: Nếu bn x s như mt con la thì đng ngc nhiên nếu hôm nào có mt người cưỡi trên lưng trên c đy.
Hôm nay, trong nim vinh hnh được nhn chc danh GS danh d ti Đi Hc Y Hà Ni, tôi đã m đu bng li cm ơn các GS, các thy. Nhưng khi kết thúc, tôi xin ng li cm ơn các BS tr Vit Nam đã hc gii, làm vic tt, đóng góp ln cho xã hi, cng cuc nghiên cu y khoa và ngành y tế Vit Nam. Nh s đóng góp to ln ca các BS tr do mà nhà trường và bnh vin đã nh đến tôi ngày hôm nay va tng tôi danh hiu GS danh s này. Tôi xin cm ơn các bn rt nhiu, các BS tr ca Vit Nam.
Hôm nay cũng nhiu ln trước, tôi đã cm ơn các bác sĩ tr hc trò ca tôi Trung Quc làm vic rt gii nh đó các Đi hc và Bnh vin mi nh đến tôi và tng cho tôi các bng GS danh d.
Thc ra tôi không dám nhn nhiu chc GS danh d ti Trung Quc, hin có 4 đi hc y và bnh vin ng ý tng tôi các chc danh GS danh d mà tôi không dám nhn vì khi nhn xong, các khoa trưởng trường y và giám đc bnh vin đu nói: Do bây gi ông là GS ca chúng tôi, xin đến đây và giúp các bênh vin và đi hc ca chúng tôi thường xuyên hơn. Nhưng làm sao tôi có th đi đến Trung Quc và các nước khác nhiu hơn được na, vì ngày ngày còn phi đi cày rung kiếm cơm M na ch!
Cui cùng, trong mt cái nhìn bao quát, do s ph biến khp nơi ca cellphone, Internet, Facebook, thế gii ngày nay đã và đang tr thành mt ngôi làng nh. Khi bước ra thế gii, ước nguyn ca người Vit chúng ta là s đóng góp các giá tr cao quí v phm cách, tri thc Vit Nam da trên nim tin vào s tht cho s thanh bình và thnh vựơng ca ngôi làng chung mang tên thế gii đó.
Mi ln v Hà Ni, tôi cm thy m lòng khi thy các sinh viên, bác sĩ, GS Vit Nam, nhng người m, nhng người cha, nhng người anh, ch và em vn hăng hái làm vic trong tinh thn Nhân L Nghĩa Trí Tín và Dũng. Vi nhng nguyên tc ch đo đó, tôi thy người Vit Nam có th hãnh din ngng cao đu phc v xã hi và t tin làm vic vi bn bè năm châu.
Vi nhng nguyên tc Nhân Lê Nghĩa Trí Tín ca Khng Mnh và Dũng ca Pht giáo, chúng ta mi có th hoà mình vi thế gii không s đ làm mt đi nhng di sn tinh thn và vt cht, hay đt nước yêu quí mà t tiên đ li. Vi lòng t tin và đoàn kết đó, chúng ta mi có th, đi phó mt cách mnh m và hu hiu vi nhng khó khăn gây ra do nhng người láng ging gn hay xa, trên bin Đông, bên kia Thái Bình Dương, t Tây Phương xa xôi hay t phương Bc ngàn trùng cách tr qua dãy núi mang tên Thp vn đi sơn.
Vi lòng t tin, hãnh din và đoàn kết đó, chúng ta mi có th ra bin ln đóng góp vào ngôi làng thế gii đó mà không lo nhng hành đng, thái đ hay li nói ca chúng ta làm ti h cho lch s anh hùng, qut cường ca cha ông mà chính chúng ta là người tha kế. Ch như vy, chúng ta mi xng đáng đ hãnh din vi t tiên, vi chính bn thân và vi con cháu chúng ta là tương lai đt nước sau này.
Khi nhìn vào s c gng vượt bc, nim t hào, hãnh din đó trên nhng khuôn mt Vit Nam già và tr hôm nay, tôi vng tin vào mt tương lai rng r, hưng thnh ca T quc và dân tc Vit Nam, thế gii mà mi chúng ta là nhng thành phn gn bó.
Vi nhng ý tưởng khiêm tn và hành đng nh bé này, tôi xin kết li và cm ơn các thy, các GS, các bn tr Vit Nam đã lng nghe.

10 nhận xét:

DXKhu nói...

Phong, tôi cũng vừa hoàn thành bài thu hoạch về 4 năm cuộc vận động... ông ạ. Tôi đoán rằng bài thu hoạch của ông có lẽ cũng giống cơ bản bài của tôi:))

Qua bài diễn văn này, GS thực sự là một tấm gương cực kỳ đáng để học tập và... viết thu hoạch, mà viết giữa trang luôn, không cần bám trái-phải làm gì.

Tán đồng với Ô, rất tâm đắc với diễn thuyết của GS - một lối tiếp cận hội tụ đủ Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín + Dũng; và cái kết là phải đột phá về tư tưởng và tư duy. (ở khía cạnh nào đó là phá cách??? ).

Có lẽ đêm nay lại thêm những thành viên trằn trọc rồi (tại P viết lời tựa đấy nhé).

BLL ơi - tôi kiến nghị, nghiên cứu để có cái gì khang khác đi nhé.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Tôi đã đọc đi đọc lại rất nhiều lần bài viết này. Xin chia sẻ những tâm tư, trăn trở cùng bạn. Tôi thẳng thắn trao đổi với bạn một số vấn đề cũng như quan điểm của cá nhân:
-Thứ nhất: Ko thể so sánh bài diễn văn với cuộc vận động,đó là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau ( cần tách bạch sự ngưỡng mộ của một nhóm người và lòng kính yêu của cả dân tộc, cho dù cách làm chưa thật sự hiệu quả)
-Thứ hai: Đúng là giá trị truyền thống đã bị mai một, nhưng đó là hậu quả của nền KTTT. Chúng ta nên có góc nhìn khác, tích cực hơn (T/p "Đôi mắt" của NC vẫn còn giá trị).
-Thứ ba: Nói về lòng yêu nước, rất cần đến sự cống hiến trong "hy sinh" ( Những tấm gương: Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu, Tôn Thất Tùng...luôn ngời sáng)
-Thứ tư: GS.Thạch Nguyễn quả là "một trí tuệ Việt chói ngời" ( cùng với GS. Ngô Bảo Châu) đáng để chúng ta tự hào.
-Thứ năm: Bài diễn văn của GS hay, ý tứ sâu sa. Hình như Ông muốn đưa thành tựu của nền Y học TQ để nhắc nhở về cách làm và cơ chế của chúng ta (Chỉ tiếc là Ông ko phục vụ toàn tâm cho quê nhà, lý do tôi ko bàn).
Mong rằng các bạn có cách nhìn đơn giản để c/s nhẹ nhàng hơn.
Trên đây mạo muội có đôi lời bàn, nếu sai mong các bác bỏ qua.
LQS.

t.thienke nói...

Thật tuyệt! Trong lúc toàn đảng, toàn dân và toàn quân ta vừa tổng kết thắng lợi và thành công Cuộc v/đ "Học tập và làm theo..." sau 04 năm thực hiện, đồng thời trong không khí tưng bừng hân hoan vẫn còn đọng lại sau Đại lễ 1000 năm...và đặc biệt là cả nước ta đang hồ hởi bước vào giai đoạn cuối cuộc thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI, thì ...chúng ta được đọc bài diễn văn này của Gs. Thạch Nguyễn. Trong bài viết GS đã nhắc tới Trần Ích Tắc, và Lê Chiêu Thống,(Mạc Đăng Dung?)- những người mà
"ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ". Gs viết:"Xã hội và lịch sử Trung Quốc không hề ca tụng những nịnh thần, những kẻ bán nước cầu vinh, mà còn khinh bỉ những người đó nữa.."
Phải chăng Gs muốn rung một hồi chuông trước ngày Đại hội Đảng?
Cá nhân tôi không hiểu Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín của Khổng Tử (mặc dù cũng biết Nho giao ảnh hưởng tới nước ta từ xa xưa)và nhất là Dũng trong Phật giáo. Ngày nay, trên thế giới có rất nhiều Học viện Khổng tử đã đang và sẽ được khánh thành theo chủ trương của chính quyền Bắc Kinh. Thắc mắc là không biết GS có khuyến khích người Việt Nam học tâp và làm theo tư tưởng của Khổng tử hay không?
"Quân xử thần tử, thần bất tử, bất trung
Phụ xử tử vong, tử bất vong, bất hiếu"
Cám ơn ông Phong.

Phong Châu nói...

Cảm ơn ý kiến của 3 ông. Quan điểm của tôi khi post những bài viết kiểu như thế này là có 3 dụng ý:

Một là: Mượn ý tưởng của người khác để thể hiện chính kiến của cá nhân mình. Trước sau tôi vẫn muốn mỗi người (trong phạm vi hẹp là 51 bạn) hãy là chính mình, có quan điểm riêng trước mỗi vấn đề của cuộc sống.

Hai là: Nhìn vào những tấm gương đi trước (cả thành công lẫn thất bại) để rút ra những bài học cho riêng mình. Tất nhiên là mỗi người sẽ có bài học riêng, phù hợp với "cơ địa" của họ, với môi trường sống và hoàn cảnh mỗi cá nhân. Và vì vậy, có thể mâu thuẫn nhau. Những bài học này không chỉ cho chúng ta mà còn giúp ta dạy bảo con cháu hoặc giúp 1 số bạn đang là GV thêm 1 câu chuyện để lên lớp(chúng ta đang phải học để trở thành 1 phụ huynh tốt - bài trước của Hienmax có sự liên hệ)

Ba là: Là một tập thể gắn bó, tôi muốn được chia sẻ những điều hay lẽ phải mà tôi thấy tâm huyết với các bạn, một điều mà ngày càng trở nên hiếm hoi trong cuộc sống. Và ngược lại, tôi khao khát muốn học hỏi từ các bạn mà tôi tin, với hơn 20 năm bươn trải, các bạn có rất nhiều thứ để chúng ta học lẫn nhau (tôi nhắc lại: cả thành công lẫn thất bại).

Đối với riêng tôi, ở góc độ bài viết này tôi rất tâm huyết với quan điểm: (i) học phương pháp tư duy của người Mỹ để thành công (ii) cách thức viết 1 bài nói chuyện độc đáo để thu hút sự chú ý và gây ảnh hưởng tới người nghe (iii) nền tảng để tạo dựng một mối quan hệ xã hội bền vững, lâu dài (Khổng giáo).

Tôi rất tôn trọng các ý kiến đa chiều (thậm chí đối nghịch) để soi sáng những định kiến của cá nhân mình.

Ngôi nhà chung 12A nói...

GS có niềm kiêu hãnh đặc biệt và hội đủ sự tự tin để mong muốn góp phần thay đổi những suy nghĩ đã tồn tại trên 2000 năm nay.
Cám ơn kết luận của P.

ĐNN nói...

GS là một người rất ngưỡng mộ văn hoá TQ, và có lẽ động cơ không nhỏ của việc chọn làm việc lâu dài tại TQ là ông muốn "dạy lại người TQ", dạy họ tư duy theo lối của người Mỹ thay vì hòn đá tảng Khổng Mạnh. Nó giống sự chinh phục hơn là cống hiến, như là một hành động đứng lên vai người khổng lồ.

Mỗi người có quyền chọn công việc theo sở thích và đam mê riêng của mình. Tuy nhiên có lẽ GS không nên nói nhiều đến dân tộc, tổ tiên, trách nhiệm với dân tộc, tổ tiên và con cháu, bởi những đóng góp thực tế của ông cho VN đến nay là rất khiêm tốn.

Tư duy của người Mỹ là tư duy hành động, không phải tư duy giáo điều.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ng.Nhung:
Các bác quả là tư tưởng lớn và sâu sắc quá!
E phận nữ nhi mới đọc qua đã thấy thần kinh hơi căng căng...!
E cứ nghĩ cuộc sống nếu bảo là phức tạp thì rất phức tạp, mà nếu nói là đơn giản thì cũng có thể là như vậy! Liệu có thể cứ xem nó đơn giản hơn cho mình thoải mái tí được không!(hay e thấp nghĩ quá!)
Dù sao cũng chỉ mong muốn các bác bớt trăn trở, sống vui-khoẻ thôi!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hoan hô Phong đă đổi gió cho Blog. Tuy là phận nữ nhi nhưng mình cũng rất thích đọc những bài viết về chính trị và xã hội và cũng có khá nhiều những trăn trở. Đặc biệt là về lĩnh vực giáo dục của Việt Nam ngày nay, và nói hẹp hơn là cách dạy con của chính mình. Bản thân là một bác sỹ, đã được đào tạo thạc sỹ và cũng có khá nhiều hiểu biết về con người và bộ máy ở Viện Tim mạch Việt Nam, mình cảm thấy thực sự vô cùng buồn về con người và chất lượng giáo dục, mình hiểu và thông cảm với những người ra đi.
Mỗi chúng ta sẽ chẳng làm gì được nhiều, hãy cố gắng sống tốt và có lý tưởng.
Nhưng cũng đừng trăn trở với những vấn đề xã hội đến mức mất ngủ, không tốt cho sức khỏe đâu.

Unknown nói...

Cảm ơn bạn Phong đã cùng đọc, chia sẻ với tôi những suy tư, trăn trở và tấm lòng hướng về đất nước của người anh lớn xuất chúng của tôi, GS Thạch Nguyễn.
Gởi đến các bạn lòng quí mến và lời chúc Giáng Sinh an lành.

Dr Nikonian

Ngôi nhà chung 12A nói...

Tôi cũng có quan điểm gần giống Ng.Nhung và Nam.

KIS - Keep It Simple!

Cố gắng không phức tạp hoá vấn đề. Bác Thạch là người đáng kính về chuyên môn và con đường của bác đi. Bác có quyền yêu nước theo cách riêng của bác.

Nói như Nam, mình cũng thấy bác ấy đang muốn "dạy lại người Tàu". Nghệ thuật "dùng mây nẩy trăng", nếu dùng khéo, cũng sẽ giúp đề cao thêm tinh thần và tài năng của người Việt.

Đóng góp cho VN thì mình thấy bác ấy đang có đóng góp đấy thôi.

Nghĩa.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com