Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2011

TẢN MẠN CÙNG TÌNH YÊU VÀ BÓNG ĐÁ

Bóng đá...

Lâu lắm rồi tôi chẳng còn có dịp ngồi cùng bạn bè lớp mình bình luận hoặc xem trực tiếp một trận bóng đá, cái điều nghe qua tưởng chừng đơn giản nhưng lại thật khó khăn. Đêm qua cũng vậy, tôi có lẽ cũng như nhiều bạn nam lớp ta lại một mình ngồi xem trận chung kết Champions League trong mơ giữa 2 đội bóng lừng danh MU và Barca. Có bạn nào hạnh phúc được ngồi xem cùng vợ con không nhỉ? Lên tiếng nhé để anh em ngưỡng mộ!


Mấy hôm liền trước trận đấu, trên báo mạng thấy nhiều nhà báo, cầu thủ và cả nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ nữa cùng
dự đoán và ủng hộ cho MU chiến thắng dù thực tế tất cả đều thừa nhận Barcelona mạnh hơn. Càng đọc càng thấy nhiều phát biểu của HLV và cầu thủ MU nói về quyết tâm chiến thắng, về việc mình đã có kế sách để tiếp đón Barca. Về khía cạnh diễn biến tâm lí, điều này chỉ chứng tỏ họ đang thực sự âu lo và mất tự tin trước trận đánh lớn. Chuyện này tôi thấy khác hẳn mấy anh liên quân hôm nào, các anh ấy bình thản và nhẹ nhàng đón nhận sức mạnh của đối thủ hơn nhiều… Ấy chết lại lan man rồi, tôi không định đi phân tích hay bình luận nhiều về trận đấu này. Với tôi bây giờ, xem một trận bóng chỉ để thỏa niềm đam mê và cảm nhận cái đẹp chứ thắng thua vui buồn sau mỗi trận đấu rồi cũng qua mau.

Cái đẹp, tình yêu...

Vậy cái gì làm con người ta dồn lựa chọn của mình cho MU chiến thắng nếu đó không phải là tình yêu lớn mà họ đã dành cho MU. Phải chăng MU là cô gái trẻ đẹp mà tất cả đều đam mê? Vâng MU đẹp lắm, nhưng ai cũng biết Barca là cô gái kiêu hãnh hơn nhiều - một người đẹp đến từ đất nước đầy nắng bên bờ Địa trung hải với điệu flamenco nóng bỏng và quyến rũ! Nhưng sao không thấy nhiều người yêu cô ấy như MU??? Là bởi với nhiều người, tình yêu không phải lúc nào cũng bắt đầu từ cái đẹp. Tình yêu nhiều khi xuất phát những rung động của con tim, của cảm xúc rất riêng hay từ những khía cạnh khác nào đó. Tình yêu với người này có thể đến ngay từ giây phút đầu tiên, với người khác nó lại đến theo thời gian gặp gỡ…


Trong trận đấu đêm qua tôi lại không thuộc về những người yêu MU. Đấy tính tôi nhiều khi hâm thế, cứ thích đi ngược lại đám đông. Khi các anh thích A thì tôi thích B, khi các anh đi xuống tôi đi lên hoặc ngược lại, vân vân đại thể thế. Tôi yêu Barca từ khi biết về họ 20 năm qua cùng lối chơi đậm chất kỹ thuật, cống hiến. Họ tôn thờ cái đẹp và họ sống chết vì tình yêu ấy của mình, chỉ thế thôi cũng đã để nể phục rồi. Trận thua 0-4 trước AC Milan năm 94 của thế hệ Dream Team thời Johan Cruyff là ví dụ rõ nét nhất. Khi ấy Barca lừng danh đã chinh phạt khắp Châu Âu bằng lối chơi tấn công quyến rũ, nhưng họ đã chết trước cửa thiên đường. Họ thua bởi chính lối chơi cống hiến của mình trước một AC Milan của Capello nổi tiếng kỷ luật và hiệu quả, trong một trận chung kết mà ai cũng nghĩ họ sẽ là người chiến thắng. Một trận thua làm ta liên tưởng tới thất bại của Napoleon vĩ đại năm xưa trước Wellington trong trận chiến Warterloo!

Và cuộc đời...

Tôi cũng thường chiêm nghiệm và thấy bóng đá cũng như cuộc đời, đủ cả tình yêu, hạnh phúc lẫn buồn tủi, đắng cay. Hôm qua khi truyền hình chiếu cận cảnh đôi bàn tay của ngài Alex Fergusson đang run lên khi chứng kiến MU của ông đang thất bại, chợt thấy thương ông cụ quá! Đó là thứ cảm xúc đôi khi bất ngờ xuất hiện trong tôi, giống như lúc tôi bắt gặp bà cụ khoảng 80 bán lá bánh chưng ngồi một mình co ro trong cái rét cắt da cắt thịt một chiều cuối năm nào ở miền quê nghèo tôi đi qua. Khi ấy tôi đã muốn mua cho hết cái tập lá cũng rất ít của cụ, nhưng đường đông quá không có chỗ cho tôi dừng xe…


Nhưng cuộc đời là thế, không cho ai tất cả cái gì bao giờ. Ngài Alex vĩ đại đã đạt được quá nhiều vinh quang, ông được mọi người thừa nhận như là một trong những HLV vĩ đại nhất mọi thời đại. Nó xứng đáng với đóng góp của ông, của MU cho bóng đá thế giới nói chung, vậy thất bại đêm qua cũng chỉ nên xem nhẹ. Nếu có nuối tiếc và đắng cay cho ông, thì đó là hai lần liền ông đã đấu trí và thua trước người đồng nghiệp trẻ Pep Guardiola trong trận chung kết của đời người. Mà chắc gì, hay là ông đã thua một Messi đại đế nhỉ??? Dù thế nào thì đó cũng là nỗi đắng cay kho nuốt trôi cho ông, chỉ có thế mới là con người chứ các bạn! Viết đến đây chợt nhớ lại chiến thắng của ngài trước Bayern Munich năm 1999, hạnh phúc và đắng cay luôn tồn tại phải không Alex?


Phàm con người ta cứ cái gì đẹp thì yêu, nhưng tình yêu và cái đẹp liệu cứ mãi song hành? Thật khó nói, nhưng đẹp thì ta ngưỡng mộ, và đêm qua, chúng ta hãy ngưỡng mộ Barca dù bạn là Fan của đội bóng nào đi nữa!


Đôi điều tản mạn cùng các bạn sau trận chung kết Champions League!
Hienmax

13 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Lâu lắm mới thấy Hiền xuất hiện đấy, với một tình yêu cho bóng đá rất tinh tế và rất Hiền!

Mình chẳng hiểu về bóng đá nhiều lắm nhưng được xem và cổ vũ cho các bạn trên sân thì cũng thấy rất hạnh phúc.

Ít nhất là trên sân bóng sau trường tình yêu bóng đá đã gắn kết các bạn ở khắp mọi miền về gặp mặt bởi một trận đấu.


Minh Phượng

t.thienke nói...

Bản thân Cái đẹp cũng phải chấp nhận những cái nhìn nhận hay cảm nhận ở những góc độ khác nhau.
..."Tình yêu không phải lúc nào cũng bắt đầu từ cái đẹp"- Đúng vậy! Mà đôi khi có Tình yêu chúng ta mới hướng đến cái đẹp, hướng tới Chân Thiện Mỹ.
Chúc mừng Tân vương Barca- và những người hâm mộ nó!

NT nói...

Nếu chỉ đẹp mà yêu “cả” một cô gái thì e rằng hạnh kiểm yêu của tác giả là: Trung bình. Nếu chỉ vì không có chỗ đỗ xe để mua lá bánh cho cụ già thì e rằng tấm lòng người viết cũng chỉ ở mức: Trung bình…Hienmax có lẽ chưa biết yêu?

Nếu cô gái Barca lộng lẫy kiêu sa thì cô gái MU lại chân thật, thùy mị, đa đoan, thơm thảo. Nếu Barca là đóa hoa dơn khoe sắc thì MU lại là nhánh lan rừng…Nếu cô gái Barca được sống trong gia đình với người cha trẻ hiện đại thì MU được giáo dục bởi người cha già chung thủy, khuôn phép. Cả thế giới tôn vinh kính trọng vì tình yêu bóng đá trong ông quá lớn…Đừng nói đám đông bởi có thể những người yêu Barca còn đông hơn cả MU. Trong cuộc đua thì cô gái tỉnh lẻ đi xe đạp luôn thua cô gái cưỡi SH nhà giàu. Barca sắp tới sẽ nhận giải Oscar giải cho các kịch sỹ.

Chiến thắng chỉ có một và niềm vui nơi này thì gần đó thôi sẽ có những giọt nước mắt…Hè chưa đến mà ve Barca kêu oi ả quá.

Vài lời cùng tác giả. Thông cảm viết vội

NT

Hienmax nói...

@Phượng: tham gia tí cho blog đông vui thôi nhà thơ ạ.

@Kế: mình biết Kế đang trên con đường hướng đến Chân Thiện MỸ. Đến đoạn nào rồi nhỉ?


@NT: ông đáng được dành cho một câu trả lời riêng!

Hienmax nói...

@NT:

Hình như cái bút danh này thiếu mất chữ T ở đằng trước, comment gì mà nghe như thuốc nổ bên tai thế! May quá tai mình cũng lại "Trung bình" thôi nên thuốc nổ này cũng chẳng có sức công phá lắm!

Nào nhà giáo, ta nói chuyện tí nhé. Lan rừng và dơn đều là loài hoa đẹp cả, người cha trẻ hiện đại hay người cha già thủy chung thì cũng đều đáng kính như nhau cả. Nhưng nếu nói Barca kịch sỹ thì trong bóng đá, xin hỏi ai không một lần kịch sỹ, cái ấy rất đời thường mà.

Cũng đừng thắc mắc ai đã tiêu nhiều tiền hơn cho việc xây dựng đội hình. Năm nay tôi tiêu nhiều, tôi vô địch, đồng tiền ấy bỏ ra là xứng đáng. Và như thế lỗi là tại anh đã ko biết tiêu tiền, chứ đâu phải lỗi tại tôi giàu có, đúng ko chú Toàn, đừng nghĩ tiền mua được thành công trong bóng đá!

Còn một tội nữa chú nói anh trong comment trên, nhưng tội ấy tính sổ sau!

Lần sau tăng liều lên, chứ ngần này thuốc chưa nhằm nhò gì nhé, mà tôi lại rất thích áp lực đấy!

Toan nói...

Tôi đồng ý với quan điểm của Ô Kế về cái đẹp. Cái đẹp rất khó định nghĩa mà chỉ là cảm nhận của từng người chứ không nên quan điểm cứng rắn như tác giả là thích đi ngược lại đám đông. Nhiều khi tôi thấy tại sao cô gái kia rất " đẹp " mà có người lại ko cùng quan điểm với mình nhỉ và chỉ tặc lưỡi thằng cha này hâm rồi thế là xong, Với tác giả chắc sâu sắc hơn bởi thằng cha này rất kỹ tính.
@ NT: Theo A nghĩ chú hiểu cái đẹp là gì và như thế nào nhỉ? A thấy Chú là người rất đa tài nên cũng muốn chỉ giáo tỵ. A thì nghĩ là đã yêu thì yêu cả đức tính tốt lẫn đức tính xấu chứ nếu chú cứ yêu mỗi đức tính tốt thì đức tính xấu dành cho ai đây cho nên đánh giá ai biết yêu hay ko thì A nghĩ thực sự là khó đấy.
Dù sao cũng lâu lắm rồi ko thấy CT trên sân khấu anh em hôm nay thấy cũng "phấn khởi" Chúc CT cứ theo quan điểm riêng của mình nhưng cứng cứ đi ngược lại đám đông anh em đi theo lại thành đường một chiều thì lại hỏng đấy. hihihi

Phong Châu nói...

Hiền quá lãng mạn đấy, giờ mình chỉ nhìn bóng đá là...bóng đá được thôi!

Quả thật, ngày xưa khi Maradona còn hoàng kim thì mình nhỏ quá, chưa hiểu hết BĐ để thấy nó hay thế nào (ti vi hồi ấy lại bé nữa!) Lớn lên 1 chút thì bị quyến rũ bởi bộ tứ người Hà lan bay trong màu áo AC.

Sau gần 20 năm, cho tới trận đấu đêm thứ 7 vừa rồi mới thực sự bị mê hoặc của Barca.

Chắc sẽ rất lâu nữa mới có thể tìm ra một tập thể đẳng cấp như vậy!

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Phong: nhớ năm nào ngồi học còn thông báo cho nhau những mẩu tin bóng đá mà thi thoảng nghe được qua Radio hay TV, rồi trước lúc chia tay năm học cuối ông bảo tôi "cố gắng học đi để mấy năm nữa ngồi ở Washington xem Jean Piere Papin ôm cup vàng cưng nhé!"...

Và điều gì đã xảy ra ông còn nhớ chứ, đội tuyển Pháp mạnh nhất Châu Âu khi ấy cuối cùng lại ko qua được vòng loại...để có mặt ở WCup năm 94 tại Mỹ
Hienmax

Nguyên Vũ nói...

Lâu mới vào Blog, không ngờ đọc được bài về bóng đá. Cứ nghĩ các bạn mình bây giờ thành đạt rồi, lo làm ăn nên không tâm trí đâu mà quan tâm đến bóng đá như mình nữa.
Quả thật tôi là người yêu AC khi thắng Barca năm xưa, nhưng ghét MU mọi nơi mọi lúc và cũng rất thích lối chơi của Barca. Thê nên trân CK champions league vừa qua là niềm hạnh phúc rất lớn của tôi, nhất là khi nhìn Fergusson tay run cầm cập!!!!!
Và về bóng đá tôi hy vọng Nam Định năm nay trụ được hạng nhất, đội bóng quê hương vừa có thắng lợi thứ 2 từ đàu giải với tỉ số 4-0 trước cần thơ. Một niềm vui và hy vọng cho tôi. (có ai quan tâm đên bóng đá nội, lại hạng nhất như tôi không?)

Hienmax nói...

@ Nguyên: ghét MU mọi nơi mọi lúc à, tiêu cực chăng? Nhưng quả thực ông có tình yêu chung thủy với AC Milan và bóng đá thành Nam. Còn tôi lại không có được lòng vị tha lắm, từ ngày biết về vụ Nam Định nhường CUP vô địch cho đội bạn đã ko còn quan tâm đến đội bóng tỉnh nhà nữa.

Lớp mình nhiều ông vẫn giữ được lòng mê say và sự am hiểu bóng đá, nhưng lạ nhất là vụ thi dự đoán Worlcup2010 của lớp năm ngoái, chức vô địch lại thuộc về một ông không biết đá bóng là gì, như thú nhận của người đoạt giải???

DQTrung nói...

@Hiền: Thật là bất ngờ phải không? không chỉ vụ thi dự đoán Worldcup mà tiếp theo cả vụ U17, mấy ông đấy vẫn chiến thắng. Thậm chí những giải dự đoán sau này nữa (nếu có), mấy ông đó vẫn chiến thắng đấy?
Chân lý là thế đấy? nên chăng ta phải xem "chân lý" dưới nhiều góc độ khác nhau, dưới góc độ của người "không biết gì"
Những trận đấu quan trọng tới mà có Barca hay MU đá nữa, ông Hiền tiếp tục có thêm bào viết bình luận và cảm nhận để chia sẻ cùng anh em nhé.

@Nguyên: Tôi vì thích (cả tình và nghĩa) Nam Định nên yêu bóng đá Nội. Tuy nhiên vì Nam Định là tỉnh nghèo, thiếu thực lực, mà nây giờ làm bóng đá chuyên nghiệp cần đầu tư, nên trước sau thì Nam Định cũng đối mặt với khó khăn hơn. Nên bây giờ với bóng đá Nội, chúng ta nên dành tình cảm và hâm mộ cho đội bóng 12A-K30 vậy.

Vu Quang Huy nói...

Người ta thường nói “bóng đá là môn thể thao Vua”. Quả thực đúng như vậy vì nó luôn có sức hấp dẫn và đầy những bất ngờ. Chính sự bất ngờ đó tạo nên tình yêu bóng đá. Trong bóng đá giúp chúng ta sát lại gần nhau hơn, không phân biệt xa gần, màu da chủng tộc...

Trong bóng đá hiện tại có rất nhiều triết lý. Có người chỉ cần hiệu quả cứ thắng là được chỉ thắng 1-0 là có thể có 3 điểm rồi. Nhưng có lẽ phần đông theo suy nghĩ của mình thì phải đá thật đẹp thắng thật nhiều (nhiều bàn thắng) như cái cách mà đội bóng Barcelona thể hiện trong mùa giải vừa qua kể cả ở La liga và cúp C1 thì thật hoàn hảo.

Trận chung kết Cup C1 hôm 29/5 vừa rồi là một minh chứng cho điều đó. Có ai ngờ Manchester United khi đá với Barcelona lại thảm bại nặng nề về mọi mặt đến như vậy. Đó chính là sự hẫp dẫn của bóng đá, những ai đã chót yêu Manchester United thì vẫn phải giữ chọn tình yêu của mình. Nhưng quả thật những ai chưa yêu đội bóng nào khi xem Barcelona thi đấu như trận chung kết vừa rồi không sớm thì muộn cũng bị Barca mê hoặc thôi???

Xin chúc mừng những ngưới chung thuỷ với Barca.

Tản mạn đôi điều.
(Hơi muộn vì Blog bị trục trặc)

Ngôi nhà chung 12A nói...

chén con khong thể tin noi vao chinh minh vi bai rat hay!

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com