Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2011

Viết cho con (2): NGÀY HỘI



Con yêu quý,
Quả thực, sáng hôm đó , ba con mình đã dậy từ sớm. Hơn hẳn những ngày bình thường những 30 phút. Mẹ con thì không. Mẹ con chẳng cho rằng hôm đó sẽ là “ngày hội non sông” hay là “ngày hội toàn dân” gì sất.
Ba con mình dậy sớm, không phải vì âm vang  hùng tráng  của bài “Đất nước trọn niềm vui” đánh thức từ cái… loa phường lúc 6h sáng, mà bởi vì tối hôm trước ba con mình đã quyết tâm đi ngủ sớm để hôm sau dậy sớm. Về khoản này ba biểu dương con nhiều lắm!

Con đã không ăn sáng! Điều này thì với ba mẹ, con hơi tệ. Đến bây giờ , ba cũng không biết rõ lý do. Liệu có phải con háo hức muốn đi ngay, như trên TV những ngày trước đó luôn gióng giả cái cụm từ” nô nức đi bầu” hay không, ba không rõ. Hoặc giả, con lấy lý do sợ  muộn, đến sẽ không còn gì, vì con ăn sáng rất lâu, ba cũng không rõ. Nhưng rõ ràng, việc con không ăn sáng đã làm cho ba không vui. Nhưng thôi, ba nhường việc trách móc này cho mẹ con.

Thế là chúng ta lên đường! Trước đó, ba  ghi nhận trí nhớ của con là tốt. Con biết không, chính con là người đã nhớ đến hai cái thẻ cử tri- cái mà ngay cả khi con đủ 18 tuổi cũng chưa chắc đã có. (Vì khi con 18, có thể lúc đó lại chưa đến ngày Hội). Song le, ba đoán rằng: đối với con nó như hai tấm  vé. Lúc này, mẹ con mới dậy. Ba hỏi mẹ:
-Mẹ có đi thực hiện quyền công dân với hai ba con không?
-Thôi, mẹ còn chuẩn bị đi đám. Mẹ đáp! (chả là , hôm đó mẹ con có đám cưới ở xa).
Mẹ còn bảo: sáng suốt lựa chọn hộ mẹ nhé! Chết, ai lại đi hộ bao giờ.  Như  vậy , mẹ con chưa quán triệt rõ điều mà bác tổ trưởng đã quán triệt: Bầu cử là quyền và là nghĩa vụ của mỗi công dân. Về khoản này ba sẽ nhắc nhở mẹ con lần sau làm tốt hơn.

Ba không có năng khiếu viết miêu tả, thông cảm cho ba, con nhé! Nhưng như con thấy đấy . Nào cờ, nào quạt, nào băng rôn khẩu hiệu, nào áo dài , comple, nào loa nào đài… Có cả các chú bảo vệ và một chú công an. Con phát hiện ra có cả Bác Hồ nữa…Ba cũng phát hiện ra những nụ cười tươi tắn trên môi các cụ già, cũng như sự hồ hởi hiện rõ trên khuôn mặt các anh chị sinh viên lần đầu đi bầu.
            [1.031 tỷ cơ mà!(Một nghìn không trăm ba mươi mốt tỷ Việt nam đồng đấy!). Con số này hôm nay (26/5/2011) ba mới đọc được trên mạng, lúc đầu tưởng chỉ 700 tỷ thôi con ạ!]
 Con thì khỏi phải nói, con chạy tung tăng như khi mỗi lần con vừa  đặt chân vào công viên, nơi đó có cầu trượt, nhà phao, nhà bóng hay đoàn tàu.Trước khi ba nhắc con trật tự , cũng có chú bảo vệ nghiêm khắc nhìn con. Rất ngoan, con đã xếp hàng đưa thẻ cử tri để lấy phiếu bầu cho ba…tổng cộng là 8 phiếu.

…Và, thế là xong! Những16 cái gạch. (8 x 2 =16).
Ba được quyền gạch những  mười sáu cái! Chưa bao giò ba được gạch nhiều như thế, chưa bao giờ ba được nhiều quyền công dân đến thế, nhiều nghĩa vụ đến thế. Ba khoan khoái và hạnh phúc như cái hạnh phúc của bác nông dân mới cày xong thửa ruộng, đến nỗi, bất chợt hai câu thơ ba đã đọc ở đâu đó hiện lên trong đầu, làm ba bật cười khe khẽ:
Hôm nay bầu cử tự do
Những người xứng đáng thì cho vào hòm
(Thơ Bút Tre)
Đúng cái lúc cảm xúc trong ba trào dâng như vậy, bỗng có tiếng :
-Nghịch, cháu! Con nhà ai đấy?
Hướng theo âm thanh của tiếng đó, ba biết tác giả  là ai. Chính là chú bảo vệ ban nãy. Hướng theo ánh mắt của chú ấy, ba nhìn thấy con. (Ôi, ba đã quên mất con trong lúc ba thực hiện quyên công dân). Một chút sợ hãi, một chút thất vọng, giọng con mếu máo:
-Con có nghịch gì đâu!
Ba bế con về. Ngay trên đường về, ba đã nghĩ: Nơi bầu cử Quốc hội nhất định không phải là chỗ con trẻ chơi!
            Cuối cùng tới nhà, mắt con sáng long lanh khi con nghe thấy ba nói:
            -Tuần sau cả nhà đi xem xiếc nhé!
Ba hứa, vì ba rất yêu con!
Ba của con,
TTK

1 nhận xét:

Phong Châu nói...

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/05/nhieu-sao-trung-cu-dai-bieu-hdnd-tp-hcm/

Thông tin mới nhận "nhiều Nghệ sỹ trúng cử HĐND"

Tất nhiên rồi, đất nước cần thêm nhiều những nghệ sỹ lớn để bớt đi những màn kịch vụng về! (của diễn viên nghiệp dư)

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com