Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

GÓC NHÌN CUỘC SỐNG

TÂM ĐẮC…TUỔI 38

      Thứ bảy, ngồi uống càfê với anh bạn đồng niên. Nhìn  giọt càfê nhỏ tí tách, bất chợt anh bạn hỏi:
-Này ông, cái tuổi 38 của chúng mình ông tâm đắc điều gì nhất trong cuộc sống?
Giật mình với câu hỏi, chưa biết trả lời thế nào, đành hỏi lại:
-Tâm đắc là thế nào?
-À, anh bạn thủng thẳng: tâm đắc là những gì mình có và thỏa mãn hoặc thấy sung sướng về điều đó.
-Ừ, thế thì chỉ cần vợ đẹp con khôn, tiền bạc rủng rỉnh, công việc ổn định là thấy tâm đắc thôi.
Hút một hơi thuốc, anh bạn trầm ngâm như một triết gia:
-Chưa hẳn đâu, vợ đẹp chỉ khi mới lấy thì có thể là tâm đắc chứ sống với nhau 10 năm  lại bình thường, có khi còn thấy buồn bực, con cái thì còn nhỏ, còn phải chăm sóc lo lắng chưa thể nói là tâm đắc được. Tiền bạc có thể bạc tỉ, nhưng vẫn chưa  thỏa mãn vẫn phải cắm đầu cắm cổ làm. Chút công danh chả nghĩa lý gì cả, còn phải phấn đấu bon chen đến mệt mỏi…
-Thế có nghĩa là những gì mình có được như thế vẫn chưa tâm đắc sao, thấy hơi vô lý nên cắt ngang lời anh bạn.
-Có thể, vẫn giọng thủng thẳng đến khó chịu. Có lẽ những gì con người ta có được không chắc đã là tâm đắc.
-Thế thì là cái gì? Nghĩ bụng, thằng cha này chắc lẩn thẩn rồi. Không lẽ gần 40 tuổi đầu mà không có gì tâm đắc sao.
-Có, hắn tủm tỉm cười cho ít đường vào ly càfê. Những gì không phải của mình nhưng lại là của mình, thế mới sướng, thế mới tâm đắc.
-Tôi chưa hiểu, một chút mơ hồ.                
-Này nhé, hắn lên mặt giảng dạy. Ông tiêu tiền chùa có thấy sướng không, rõ ràng không phải tiền của mình nhưng lại được tiêu xài như của mình.
-Ừ, đúng.
-Ông đi xe công có người lái sướng hơn tự mình lái xe của mình?
-Đương nhiên.
-Người ta khen nịnh ông, ông thấy sướng. Mặc dù lời khen ấy chẳng phải của ông nhưng ông vẫn nhận được.
-Ừ, cũng thấy sướng.
-Còn cái này nữa, hắn đã làm mình cuốn theo suy nghĩ của hắn. Khi ông có một cô bồ nhỏ, rõ ràng không phải của ông, nhưng ông được xài. Ông thấy thế nào?
Một câu hỏi ngớ ngẩn…không trả lời.
Suy nghĩ, hắn nói có lý đấy chứ.
Nhưng nếu theo triết lý của hắn thì những thằng cha nào nuôi con không phải của mình nhưng lại được nó gọi bằng bố, chẳng lẽ cũng thấy tâm đắc sao???...Chúa ơi!
Không được, không thể để lý lẽ của hắn làm đảo lộn chân lý. Nhưng cãi lại như thế nào. Đành phải giục hắn:
-Uống càfê đi , cho thêm đường vào không lại đắng đấy. Lát nữa tôi phải về trở con đi học thêm ( mong rằng đây không phải điều tâm đắc của mình)
Kết luận: ...
LQS.

2 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Uống xong cốc cafe anh Sinh mời mà mình chẳng biết đã có đường chưa nữa.

t.thienke nói...

"Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân"- Khổng Tử.
Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác. Suy ra, anh mà "tâm đắc" cái gì không phải của mình, thì cái của mình sẽ bị người khác "tâm đắc".

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com