Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

TÌNH XUÂN

TÌNH XUÂN

       Trong không khí toàn Đảng, toàn dân đón chào Xuân Tân Mão, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Hòa chung không khí đó là sự sôi động trong Ngôi nhà chung 12A, Mỗ tôi đây cũng thấy rạo rực, phấn chấn. Mới thấy Blog cũng có những cung bậc tình cảm như đời người vậy, cũng “nồng nàn” say đắm, nhưng cũng giận hờn để rồi có lúc lại “ dở dang”, nhưng sâu thẳm là  niềm mong mỏi cho “vừa lòng” nhau…Một chút  tình xuân thuộc cõi riêng tư ,của ai đó trong quá khứ, hiện tại và tương lai…

NỒNG NÀN
Nồng nàn em đến bên tôi

Dang tay tôi đón một trời hoa rơi
Cánh buồm theo gió ra khơi
Sắc thu tím, nhuộm tim tôi nồng nàn.

VỪA LÒNG
Yêu thương, ai bán tôi mua
Để tôi đem tặng cho vừa lòng em
Giận hờn, em nhặt trong đêm
Tôi xin đem trả cho em vừa lòng…

DỞ DANG…
Dở dang câu nói dở dang
tôi đem theo, để dở dang một đời
người đi, gió lạnh sương rơi
tôi về gom lại  tìm lời dở dang…

Sẽ có được sự ấm áp của mùa xuân ấm áp…
Sg4.

11 nhận xét:

Hienmax nói...

Phỏng vấn nhanh nhà thơ, tiến sĩ "Sinh sự học":

- Thưa thầy, trước tiên xin thầy cho hỏi "hoa mai" có khác "tình xuân" không ạ?
- Cậu hỏi kỳ thật, hoa và thơ là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau, cậu chắc không phải dân văn?
- Dạ đúng quá ạ, em phải hỏi thế rồi mới dám bình "tình xuân" ạ, bởi có người đã từng nhầm "hoa mai" với con người ạ?
- Hả, cậu nhắc lại tôi nghe?
- Dạ, thầy thật sáng suốt, chắc mọi người vui vẻ thôi ạ!
- Okay, nói thế là hiểu biết đấy, chắc ít nhất cũng làm nghiên cứu sinh rồi hả?
- Dạ.. dạ.. chưa ạ. Nhưng cái đó dễ lắm ạ!
- Cái gì, dễ à? Thế tiến sĩ như tôi có dễ không?
- Được như thầy khó chứ ạ, nhưng "nghiên cứu Sinh" thì em biết đã gần 30 năm nay rồi ạ!
- Thế nó là cái gì vậy, nói thử tôi nghe?
- Thầy cho phép ạ, dạ, đó là một chút...

Lão này mà kể ra phải có hàng tá cái một chút trong đó, mà cái nào lão cũng say mê, cũng nồng nàn cả... Biết nói thế nào để lão vừa ý nhỉ? Đến đoạn này bỗng nhiên mất điện(thở phào, ôi mấy anh điện lực, các anh thật vĩ đại và nhân văn quá). Giờ mới có thời gian cảm nhận nhà thầy phảng phất đâu đây mùi thơm của các loại hoa!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trà: Theo mình được biết hầu hết những người biết làm thơ đều có nhiều cái "một chút". Thế mới làm được thơ!
Các bạn thử điểm danh xem trên blog đã có những ai làm thơ rồi nhé(HiHi)

Ngôi nhà chung 12A nói...

DQT:
Thầy ạ, hôm nay đang đọc Blog thì phải đi họp Chi bộ, chủ đề buổi sinh hoạt hôm nay là "Nói với chị em chúng ta", Trung có đưa mấy khổ thơ của Thầy ra Chi bộ bàn và cùng sinh hoạt, các đảng viên nữa đều ao ước được gặp nhà thơ này đấy.
Thế Thầy xem sắp xếp thời gian đáp ứng nguyện vọng chính đáng này nhé. (Trung thầu vụ này, Thầy chuẩn bị bài nói chuyện nhé).

Trà ạ, Trung có nhiều chút lắm mà mãi sao chẳng ra thơ được, phải làm sao đây?

Phong Châu nói...

Nhà thơ thôi à? Phải bao cả thư ký nhà thơ nữa chứ. Một mình thầy ko đi đâu!

DXKhu nói...

Thư ký báo cáo lại với Thầy đi, Thầy nói là chẳng mời tao cũng ra mà, Thầy cho biết lịch còn đón tiếp nhé.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hà: Trung chẳng ra thơ được thì ra văn đi. Bài viết của ông sâu sắc lắm, chúng tôi rất thích đọc đấy.

Ngôi nhà chung 12A nói...

DQT:
Hà ạ, Trung cũng thai nghén mãi rồi mà chưa ra được, đang tìm bà đỡ đấy.

À mà Hà nói có nhiều thơ con cóc, sẽ chia sẻ với các bạn, nhưng vẫn chưa đăng lên sao?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chỉ là mấy câu thơ vụn vặt, lấy từ cảm hứng bạn bè, thế mà bác Trung lại làm em ...xúc động đậy. Từ trước đến giờ em chỉ quanh quẩn trong Ngôi nhà chung 12A, đâu đã ra ngoài. Nay bác Trung lại có ý định bắt em ra ngoài, mà lại ra Ngân hàng thì em đâu dám.
@MXH: Bác cứ bình "tình xuân" đi ạ. Vì em đâu có nhầm "hoa mai" với người đâu. Bởi khi Xuân đến thì 3 thứ: hoa, người, tình tuy là 3 phạm trù khác nhau nhưng lại hòa hợp thành một ( Xuân đến có thể do Trời Đất nhưng cũng có thể đến từ lòng người) Mạnh dạn lên bác nhé!

Hienmax nói...

@Sinh: Đành đáp lễ anh Sinh tí, vì trót hứa sẽ bình "tình xuân" của anh sau khi anh đồng ý trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên qua một comment e khó quá, nhưng cũng như mọi người thôi, hiểu và cảm thông với Sinh!
@ALL: tôi muốn tặng Sinh, và tất cả các bạn, tất cả đấy nhé, những ai đã một thời say mê, bài thơ "NGẮN" thôi, vì thơ "DÀI" thì em chịu:

Bạn trở về thời hoa đỏ
Tìm lại dáng xưa, tìm con đường cũ
Một thời nông nổi mê say
Người của một thời, tình của một đời

Đã xa thật rồi, bạn nhé
Hơn một ngàn kilomets chim bay

(hai câu cuối xin tặng thêm cho các anh Hai Sài Gòn của chúng ta)

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hay! Bác Hiền đã có nhiều cái "một chút" rồi. Hôm nay bác trút ra một chút, thế cũng là hạnh phúc rùi. E mạn phép "bình loạn" một chút...
"Bạn trở về thời hoa đỏ", theo nghĩa bóng là thời học trò, theo nghĩa thực là thời hoa màu đỏ(Bao gồm: hoa phượng rực đỏ, hoa hồng nhung đỏ thắm, hoa hồng trà đỏ phai...còn một số hoa khác thì em không biết)
"Tìm lại dáng xưa, tìm con đường cũ". Đúng rồi, phải tìm lại thôi vì bây giờ dáng đã khác xưa, con đường cũng khác (đã đổ bê tông)
"Một thời nông nổi mê say", không phải một thời mà bây giờ vẫn thế...
"Người của một thời,tình của một đời", quả là bền vững (do nhớ lâu hoặc chưa quên)
Hai câu cuối ý tác giả muốn nói tình còn dài, bài thơ cũng còn dài (ngàn km cơ mà). Đây là cách đo của các nhà chuyên toán (ko tính bằng trang), mặc dù theo tác giả là vẫn còn ngắn (có lẽ chưa trút hết).
Em bình thế có đúng ko các bác?
Một chút Sinh sự...

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Trung: Vì là con cóc nên H đăng mấy bài thế là đã đủ lắm rồi, thêm nữa lỡ bị ném đá thì cóc tôi biết nhảy vào đâu.
Với lại để dành chỗ cho các bạn khác nữa, lớp mình còn nhiều bạn làm thơ rất hay.
Hà.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com