Thứ Năm, 13 tháng 1, 2011

HẠNH PHÚC LÀ GÌ?

Sống trên đời ai mà chả mưu cầu hạnh phúc, mục tiêu tối thượng của đời người!

Thế nhưng bảo ai đó định nghĩa hạnh phúc là gì thì chắc nhiều người sẽ chẳng cắt nghĩa được. Mình sống hết cả nửa đời rồi, vẫn rứa.

Trong vốn hiểu biết eo hẹp của mình, tôi thử đưa ra đây vài ví dụ:


1.  “Hạnh phúc là đấu tranh”  đó là câu nói của ông tổ các đồng chí đảng viên - Kark Marx với cô con gái mình (bố làm to thế mà con chả hiểu gì về HP, ukfc… thật!).

Vì là một nhà hiền triết nên câu trả lời của ông lại làm nảy sinh câu hỏi thứ 2 (cũng là tật xấu của lãnh đạo): đấu tranh với ai, với cái gì? Đếch biết!  

Và nó lại dẫn tới một câu cửa miệng rất nổi tiếng khác “ Đấu tranh thì tránh đâu!”.

Vậy thì chẳng ai dám đấu tranh cả (nhất là các đệ tử của Marx ở VN).

Kết luận 1: Các đồng chí đảng viên chẳng ai hạnh phúc! (Trừ các bác đang ngồi ở Mỹ đình từ ngày 12 tới 19/1) (giỏi thì ném đá đi!)


2.      Gần đây, đi hầu rượu sếp nhiều, biết thêm được 1 định nghĩa HP khác của các sếp: “hạnh phúc là được thỏa mãn các LỖ TỰ NHIÊN  của cơ thể”. 


Thấy mình mặt ngệt ra, Sếp lên giọng cắt nghĩa: chú mày đầu óc tối như cái…ấy của chị Dậu, toi cơm gạo của đất nước. 


Này nhé: chú mày sẽ hạnh phúc nếu cái mắt được nhìn, cái tai được nghe, cái mũi được ngửi, cái miệng được...khạc nhổ. 


Rồi cứ thế mà thấp xuống, hiểu chửa. 


Dạ hiểu. Tiên sư sếp! Đông tiền có khác!

Nhưng vẫn chưa thấy sướng lắm vì mình làm gì có điều kiện mà thỏa mãn hết các lỗ cơ chứ! (dưng mà nghĩ lại thấy không sai: kiếm tiền nhiều rốt cuộc rồi cũng chỉ để phục vụ mấy cái lỗ ấy thôi!)

Kết luận 2: Người bất hạnh nhất là người bị…táo bón!


3.      Và gần đây, tình cờ đọc được bản nhật ký của nhà phê bình văn học hàng đầu VN là Nguyễn Đăng Mạnh. Một cây bút rất sắc sảo, gai góc (bác Nghĩa chứng giúp em phát!)

Một cuốn NK lưu hành trên internet, chưa và chắc là không bao giờ được xuất bản chính thống vì sự thẳng thắn, vì những câu chuyện thâm cung bí sử cả trong chính giới và văn giới!

Mình khâm phục ông về phẩm chất này.

Chắc là người sắp chết nên chẳng ngại chuyện gì!

Ông viết: “HP là được TRÚT ra trong người một cái gì đó”.

Tôi tự ngẫm và thấy quan điểm này có rất nhiều điều gần gũi với mình.


Đại khái như: "sao em không khóc, cho lòng mình nhẹ nhàng hơn!" Khóc là một sự TRÚT rất hữu hiệu. 


Còn ví dụ đơn giản hơn, "hắt hơi" cũng là trút ra, sướng được mấy giây! Muôn vàn cái sự TRÚT đấy! 

Kết luận 3: Ít nhất hôm nay, tôi hạnh phúc vì đã trút được một cái gì đó trong người lên…blog!

Còn các bạn?

Bình dương 13/01/2011
Đặng Tân Phong.

P/S: Các bạn là giáo viên văn hoặc ai có thói quen xấu (giống tớ) là hay thọc mạch chuyện quá khứ, nên đọc cuốn NK này của NĐM.

Nếu có nhu cầu thì hú tôi cái nhé! Gửi qua email thôi.

Bài kỳ tới: NƯỚC MẮT ĐÀN ÔNG! (Vì Trà đấy, về đi!)

16 nhận xét:

Hienmax nói...

Bắt tay cái nào, lời hứa của hai người đàn ông đã được thực hiện!
Chúc ông vui vẻ và chỉnh sửa bài viết tới cho chỉn chu nhé (vì sao phải chỉn chu hơn nhỉ)...hehe

ĐNN nói...

Trước tiên xin chào mừng ông trở lại, thú thực là vắng ông làm tôi thấy cái hứng nó xộc xệch khi vào blog.

Tôi thì nghĩ HP khó có định nghĩa chung nhất, mỗi người, mỗi lúc, mỗi nơi nó khác.

Ví dụ như ông Mác, cái nhu cầu thỏa mãn hệ thống lỗ của ông ấy không lớn bằng nhu cầu đấu tranh. Đấu tranh thì không hẳn đối tượng là AI, có thể là cái gì, sự gì và thậm chí ngay chính bản thân mình.

Nhưng mà truyền sang con gái có khi lại bị lệch pha, chúng nó đang tuổi ăn tuổi lớn,...

Ông gì nói hạnh phúc là trút ra lại chỉ đúng với ông ấy, người khác lại muốn trút vào thì sao?

Nói chung khó có định nghĩa chung nhưng theo tôi hạnh phúc nôm na là ước muốn được thỏa mãn.

À, ước muốn là gì nhỉ?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Oh, Sáng nay đã thấy mình hạnh phúc rồi.
- Sáng nay đi làm cùng baxa, trút được khối thứ ấm ức từ trong người bấy lâu, thế mà bạn ấy lại kết luận "hôm nay ăn phải cái gì mà nói lắm thế, cứ như triết học ý"
- Đúng rồi, học trò (đã từng học) của lý thuyết Cark Marx mà. Tôi đang đấu tranh - Thế là thêm 1 mẩu hạnh phúc nữa.
- Đến cơ quan, login vào Blog, tiếp tục được thỏa mãn bằng một bài viết đầy tâm tư, chất.
-

Chưa qua một ngày, đã thấy một ngày vui rồi.

dxk.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Xin chào mừng sự trở lại!
Một bài viết góc cạnh, có khi làm cho một số độc giả "rùng mình, sởn gai ốc" nhưng rồi lại...thích ( Có lẽ tác giả thâm nhập thực tế nhiều)
Suy cho cùng thì có nhiều khái niệm về Hạnh phúc, tác giả đã có 3 góc nhìn về Hạnh phúc:
-HP là đấu tranh (góc nhìn lịch sử)
-HP là thỏa mãn các lỗ...(góc nhìn cận cảnh)
-HP là được trút...trút từ trong mình trút ra(Góc nhìn từ trong ra ngoài)
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn tác giả đã khái quát được phần nào cái gọi là Hạnh phúc.Tuy nhiên nếu bài viết có minh họa sẽ thêm phần sinh động.Chấm điểm: 9,5 ( Không biết điểm 9,5 này có hạnh phúc ko nhỉ?)
Mấy lời bình loạn vui cửa vui nhà.Hy vọng được đón đọc bài sau: Nước mắt đàn ông (Nghe có vẻ hơi yếu đuối, nên bỏ chữ "mắt" đi)
LQS.

Ng.Nhung nói...

Hoan hô!
Sau 1 thời gian ngẫm nghĩ các loại sự...(bao gồm cả sinh sự), tác giả tổng hợp và ngấm dần quan điểm về HP, bao gồm tất tật: tâm-sinh-lý-học...
Biết hạnh phúc là gì rồi nhé! cứ TRÚT-XẢ đi...!
@TRà: Ô hay! Trà đã công bố là đuổi theo P rồi mà!Còn ham vui ở lại 1 mình hay sao mà k về cùng nhau?

Nguyên Vũ nói...

Tôi thì cảm thấy hạnh phúc vì một điều rất đơn giản đó là : SÁNG NAY MIỀN BẮC NHIỆT ĐỘ ẤM HƠN.
Nắng ấm vào Sài gòn hết, may mà đợt này lạnh vào đến Sài gòn làm cho người Sài gòn thấy lạnh nên hiểu cái lạnh giá của miền Bắc. Thế là NẮNG ẤM DÃ TRỞ LẠI.

Ngôi nhà chung 12A nói...

DQT.
1. Thay mặt BLL lớp, chúc mừng sự trở lại của Tân Phong, thế mới là Phong Trâu chứ.

2. Vào đầu năm mới 2011 này, nhiều người chúc nhau hạnh phúc, nhưng quan niệm về HẠNH PHÚC là thế nào thì cũng rất khác nhau! Là một người thích đọc blog, tôi cũng muốn bàn một chút về “hạnh phúc”.

- Với tôi, là thành viên trong BLL, rất hay đọc Blog mà thấy có bài viết mới, không khí blog sôi nổi là ... hạnh phúc,

- Như Cao Nguyên nói, khi trời ấm lên, con cái không phải nghỉ ở nhà, đến trường học nên bố mẹ yên tâm làm việc, tiếp khách và đối tác,... là Hạnh phúc;

- Có người thấy CHO là hạnh phúc, người khác lại thấy NHẬN là hạnh phúc, có người TRÚT ra là hạnh phúc, có người NHẬN vào là hạnh phúc

- Có người Làm cho người khác hạnh phúc là thấy mình hạnh phúc, có người lấy việc Hy sinh cho người khác, Phục vụ người khác ... là hạnh phúc.

- Tuy vậy, Hạnh phúc cũng có tính thời điểm: với hành động đó, lúc này là hành phúc nhưng lúc khác thì chưa hẳn (khi đói được ăn là hạnh phúc, nhưng khi no rồi mà bắt phải ăn thì có hạnh phúc không?). Có những lúc bị tháo cái lỗ dưới (tào tháo đuổi) thì mong ... được táo bón, khi đó mới hạnh phúc.

- Đối với những người tham gia Blog này, xuất bản được bài viết đã là hạnh phúc; bài viết mà dốc được những tâm tư, suy nghĩ của chính tác giả thì càng hạnh phúc chứ sao.

- Bài viết mà nhận được sự quan tâm, bình luận của nhiều thành viên thì ... hạnh phúc nào bằng.?
- ...

3. Vì vậy, tôi rất tâm niệm và tán đồng với quan điểm của một vị nào đó đã nói: Hạnh phúc là thỏa mãn nhu cầu của chính mình - Đó cũng chính là quan niệm của tôi về HẠNH PHÚC.

4. @Tra: Phong đã về rồi, Trà nghỉ ngơi chút rồi ra chào mọi người nhé.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Cảm ơn PHONG về bài viết rất ý nghĩa !

TRÀ đâu PHONG?
... có DÀI không?

HẠNH PHÚC là gì nhỉ ?

Với PHƯỢNG

HP là hàng ngày :
Sáng (mình hoặc ông xã ) đưa con đi học và đến Cty làm việc;
Chiều làm việc và đón con về;
Tối cả nhà quây quần bên nhau, chia sẻ, tranh luận về những việc đã làm hoặc chưa làm được trong ngày.

Trong cuộc sống của Phượng :

Với BẠN BÈ : Tôi đã được các bạn rất quan tâm và dành tình cảm ưu ái đặc biệt cho mình, nhưng tôi đã không có cơ hội hoặc không đủ cảm nhận hay tự tin để nhận ra điều đó. Tuy vậy tôi thấy có nhiều bạn bè là HẠNH PHÚC, bạn đừng đòi hỏi hay yêu cầu người bạn của mình phải như thế này hay như thế kia, mà hãy trân trọng những tình cảm hay những quan điểm của bạn bè mình. Tôi và bạn đều thấy nếu ta xếp một chiếc BÁNH TRƯNG vào mâm và cùng ngồi vòng tròn ngắm và mô tả thì đố bạn định nghĩa được BÁNH TRƯNG hình gì đấy?

Với GIA ĐÌNH : Tôi là người không khéo léo với cả bố mẹ và anh chị em nội ngoại , tôi thường bị ông xã chê trách rất nhiều về cái tính thẳng thắn thái quá của mình (YÊU hay GHÉT rất rõ ràng luôn ở đỉnh hai thái cực) - nhưng tôi lại thấy mình là người HẠNH PHÚC vì đã được ông xã quan tâm. Tuy vậy tôi thấy mình càn phải dung hoà các mối quan hệ, phải biết quan tâm và dành tình yêu thương cho mọi người, vả lại nếu mình không khẩn trương quan tâm đến điều đó thì THỜI GIAN sẽ không cho bạn cơ hội nữa đâu!

Với CÔNG VIỆC : Tôi rất say mê công việc, tôi có thể làm việc quên ăn, quên ngủ liên tục trong nhiều giờ, cộng sự của tôi cho đó và vất vả là khổ - nhưng tôi lại thấy HẠNH PHÚC vì tôi có đủ SỨC KHOẺ & sự ĐAM MÊ CV, ngoài kia nhiều người còn phải đứng chờ công việc từng giờ từng ngày...như cách đây 15 năm tôi cũng đã phải ttất tả ngược xuôi đi xin việc. Và tôi lại thấy nếu bạn làm một việc gì đó bằng tất cả TÌNH YÊU, sự TÂM HUYẾT, NỖ LỰC (và tất nhiên nếm đủ mùi THẤT BẠI nữa) thì bạn sẽ gặt hái được THÀNH CÔNG.

Và một điều không thể thiếu trong ý nghĩa của từ HẠNH PHÚC (với riêng tôi hiện tại) là hàng ngày được về NGÔI NHÀ CHUNG để đọc và cảm nhận những tình cảm của các bạn mình - và để biết rằng NGÀY HÔM NAY tôi là người HẠNH PHÚC!

Đôi dòng cảm nhận chia sẻ cùng bạn bè tôi!

LTMP

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trà đây, Trà đây...cho phép Trà được trở về nhà mà không bị đòn nhé.
Mình phải đứng nấp đằng sau Phong xem bố mẹ có mắng mình không (mình sợ bố lắm), các anh chị em trong gia đình có nói gì mình không (vì tội bỏ nhà đi tìm anh giai).
Mình thấy thật HẠNH PHÚC vì đã được trở về nhà trong không khí vui vẻ và ấm áp.
Sau này mình sẽ kể cho các bạn nghe về chuyến đi của mình nhé.
Thêm một định nghĩa về hạnh phúc "Hạnh phúc là khi ta ngồi một mình nghĩ về những bất hạnh đã qua"

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phong ơi gửi cho Trà nhật ký của Nguyễn Đăng Mạnh. Chắc bạn có nhiều bài hay, gửi cho mình luôn nhé.
Mình đang rất hồi hộp chờ bài viết "Vì Trà đấy".

DXKhu nói...

Giời ah,
đã nói là chỉ gửi qua email thôi vì little nhạy cảm, thế mà cô-cậu lại vẫn ý ới trên này à. Du hí gần 2 tuần rồi, mà chưa chia sẻ với nhau những cái hay hay sao.

Trà giỏi thật đấy.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Đề nghị các bạn nên làm theo nội quy khi viết nhận xét. Tiện đây các bạn cũng lưu ý là khi comment ở blog Khóa 88-91 hay blog 12B đề nghị các bạn lấy tên mình chứ không lấy tên "Ngôi Nhà Chung 12A", bởi đó là comment mang tính cá nhân của mỗi người.
BLL Lớp

DXKhu nói...

Tuần vừa rồi, có bác nào hạnh phúc thì lên điểm danh cuối tuần nhé.
1. Đặng Xuân Khu
2. Dương Quang Trung
3.
4.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Với tôi HẠNH PHÚC là được đọc và nghe mọi người bình luận HẠNH PHÚC LÀ GÌ ?
NguyenHong

DXKhu nói...

Nếu chỉ được đọc và nghe thì cũng chỉ Hạnh phúc 1/2 thôi, được nói nữa cứ Hồng ơi.
bổ sung:
3. Nguyễn Thị Hồng, hạnh phúc 1/2.

NhungHPham nói...

@Phong: Hạnh phúc quả là khó define. Cần chút ít thời gian để ngẫm nghĩ và cảm nhận nó đã.
Không đọc, không nghe và cũng không nói. Hạnh phúc 0 hả Khu?

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com