Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

VÒNG XOAY

Anh và em hai đầu đường kính
Cứ xoay tròn chẳng gặp được nhau
Ta cứ lặng im nhìn tâm điểm
Mặc cho nhau tạo một vòng tròn

Sao ta cứ xoay tròn mãi thế
Khi nào em anh gặp được nhau
Hai điểm đứng hai đầu đường kính
Gặp chắc phải giao ở hai vòng?

Không, em vẫn muốn chung một lối
Để máu trong tim luôn chảy khát khao
Không phải vương chút cặn đời thường
Tình mãi sáng như sao buổi sớm

           ***

Anh và em hai đầu đường kính
Vẫn mãi xoay chẳng đợi thời gian
Bởi biết xoay có nghĩa đôi mình
Sẽ gặp nhau trong tình yêu bất tử.


(Sau trận đá bóng thứ sáu tuần trước giữa đội 12A và đội Liên quân, trong bữa tiệc nhìn bạn Nhung và bạn Trung dùng đũa xoay tròn đĩa tương ớt, mình chợt nảy ra vài ý thơ, kịp ghi nhanh vào điện thoại và hôm nay mới trình làng, P có thói quen ghi lại cảm xúc rất ngẫu hứng với tinh thần góp thêm một chút gia vị cuộc sống cho Blog của lớp – xin được chỉ giáo của các bạn)

TG.LTMP

9 nhận xét:

Hienmax nói...

Thơ của Phượng rất hay với hình ảnh trực quan sinh động và luôn tràn đầy nhựa sống như chính con người bạn vậy. Tôi đã thử giải bài toán ấy cho Phượng và kết quả là "chúng" sẽ có cơ hội gặp nhau khi đường kính gãy ở tâm tròn.

@Trung & Nhung: "dùng đũa xoay tròn đĩa tương ớt" à, mình chưa hình dung ra, hay P tả nhầm?

DQTrung nói...

@HienMax: Có dùng đũa xoay tròn đĩa tương ớt thật, nhưng sau đó Trung mút đầu đũa lại thấy vị ngọt, không hiểu có phải tương ớt thật không?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Quả thật nếu không có sự lý giải của tác giả ở dưới bài thơ thì chắc có lẽ nhiều người nhầm tưởng mình đang đứng đầu đường kính cùng tác giả…
Phải thừa nhận rằng LTMP là người rất nhạy cảm và luôn tràn đầy cảm xúc, chỉ cần một hiện tượng cùng với chất xúc tác của bạn bè là LTMP đã có được bài thơ đầy ý tứ.
Đọc thơ P người ta có cảm giác nhớ đến cố nữ nhà thơ Xuân Quỳnh, phải chăng đó là Xuân Quỳnh của 12A: “dữ dội và dịu êm”.
Có thể nói đây là bài thơ hay, cái hay ở chỗ là tác giả rất khéo khi mượn hai đầu đường kính của một hình tròn để nói đến tình cảm nam nữ đầy khát khao (vì không đến được với nhau)
Cái hay còn ở tác giả đã diễn tả đúng tâm trạng người phụ nữ khi yêu : Không, em vẫn muốn chung một lối ( rõ ràng họ-phái nữ mãnh liệt hơn phái nam)
Tôi đoán rằng tác giả rất tâm đắc với bài thơ này, có lẽ là do tác giả đã khám phá một chút gì đó ở bạn bè nên dễ dàng thăng hoa có được bài thơ nhanh chóng và hay đến thế.
Đúng là : ớt thì vô tình còn người lại hữu tình.
LQS.

t.thienke nói...

Cái tứ thơ để làm nên bài thơ này thật tinh tế. Nhất là nó lại xuất phát từ thực tế khách quan sinh động. Chỉ là những cái đũa và một cái đĩa tương ớt. Thế mới thấy được cái sự nhạy cảm của tác giả.
Mình không bình bài thơ này về phương diện nội dung, sợ rằng lại làm mất đi cái ý tứ của tác giả dành riêng cho ai đó. Chỉ có vài câu, tạm gọi là thơ, chia sẻ cùng tác giả.

Khen cho Con Tạo khéo xoay vòng
Không gặp, nên lòng những nhớ mong
Quỹ đạo cuộc đời ai thấu hiểu?
Người ơi! Sáng mãi tấm lòng trong.

Ng.Nhung nói...

Ý thơ ở bài này thật tinh tế và tâm hồn tác giả cũng rất say mê, giàu cảm xúc và ý tưởng! chỉ 1 chút thoáng qua quanh mình cộng với chất thơ dạt dào có sẵn tác giả đã có những liên tưởng đầy suy ngẫm!
@Trung: Nhờ có N quấy kỹ nên tương ớt mới ngọt thế đấy!

Ngôi nhà màu xanh nói...

Cuộc đời quả thật là sung sướng, khi ngoài cái xã hội đời thường đang có những cơn bão lớn thì cái xã hội 12a sao là bình yên đến vậy. Sự trong sáng, tính thân thiện, tình yêu thương tất cả những cái xã hội đời thường không có đều được hội tụ ở đây. Mỗi khi vào blogger tôi đều thấy mình được thoả mái gậm nhấm, tận hưởng những điều tuyệt vời nhất.
Cảm ơn Phượng rất nhiều vì những bài thơ bạn đã sáng tác cho mọi người cảm nhận...!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Phục nhà thơ quá đi cơ chỉ cần chứng kiến hay tham gia một sự kiện nào đó là đã ứng khẩu thành thơ mà lại còn rất hay và tinh tế nữa chứ .
@ Phượng cứ thế phát huy nhé để bọn tôi không được tham gia thì cũng có cơ hội tưởng tượng ,gặm nhấm niềm vui cùng mọi người .Nhưng lần sau Phượng đăng thêm vài hình ảnh để bọn tôi có dịp chiêm ngưỡng nhé .
Xuân Hồng

Ngôi nhà chung 12A nói...

đúng là một người bạn giỏi việc tập thể, đảm việc nhà. mình cố gắng tìm kiếm một ý tưởng hay một xúc cảm nào đấy để viết một cái gì đó mà chẳng thấy, chia sẻ với mình chút kinh nghiệm đi.
Song sơn

Ngôi nhà chung 12A nói...

Song Sơn hãy viết bài theo cách tư duy đơn giản của P là ..."năm bảy từ cứ thế ghép lại; xuống dòng chấm phẩy sẽ thành thơ..."

Đón đọc thơ của bạn đấy!

Cảm ơn tất cả các bạn đã động viên, P chỉ muốn ghi lại cảm xúc của mình và chia sẻ cùng các bạn, để được tiếp thêm tinh thần và nghị lực cho P trong công việc và cuộc sống.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com