Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Hãy đừng là Thỏ (Thay lời chúc SN Ngọc Toàn).

Đầu tháng 6 ra HN, về nhà KNCA ở. Tới nhà hơn 10 giờ đêm, ăn hết 2 gói mì Hảo hảo có thêm quả trứng vịt  (N vốn rất chu đáo) mới thấy K sục sạo dưới nhà, mặt đỏ sụ. Hỏi đi đâu. Vừa ngồi với một em, bạn CT. Ngót 20 năm mới gặp. Có cả NT.

Hơi lạ vì NT trước giờ ít khi la cà lắm. Hắn như biến đi đâu mất vài năm. Hôm về họp lớp tháng 11 năm ngoái cùng xe từ HN, mình ngồi gần mới để ý thấy nó dạo này mô phạm, chỉn chu.


K bảo, NT nó mới nghỉ việc rồi, về mở vp riêng nên có thời gian cho bạn bè hơn. Cũng đúng thôi, rảnh rỗi mới tới lân bè bạn chứ.

Hôm sau 2 thằng đi uống cafe, K chở qua một con đường khá rộng (hình như Nguyễn chí Thanh) rồi chỉ: văn phòng nó trên đó, mới dọn về. 

Nghe mà giật mình. Nói tới chuyển văn phòng chắc không ai trong cái lớp này khổ sở như mình. Chẳng khác nào hồi vác vali lang thang khắp Sài gòn hơn 10 năm trước.

Không biết NT đã âm thầm chuẩn bị cho việc "dọn VP" lâu chưa nhưng chắc chắn nó không thể là một quyết định cẩu thả. Và chắc chắn nó không bao giờ là muộn.  

Có rất nhiều lý do để trở thành một "nghiệp chủ". Với tuổi Giáp Dần, lý do chính đáng có lẽ là con đường đến với "tự do". 

Tự do trong suy nghĩ, tự do trong hành động, tự do trong việc tìm kiếm sự tồn tại của bản thân trên cõi đời "vô thường" này. 

Có những con đường rất dài, có con đường rất ngắn. Có những con đường rất thẳng nhưng là có những đoạn rất cong. Có những con đường rất to nhưng lại có những đoạn hẹp. Như đường đời vậy, chẳng thể biết trước được điều gì.

Câu chuyện về cuộc đua giữa rùa và thỏ cứ vang vẳng đâu đó trên con đường ấy, vì bao giờ ở đó cũng có những cuộc đua mà theo sách vở thì Rùa là người thắng cuộc.

Chỉ có trẻ con mới tin vào những câu chuyện cổ tích kiểu như vậy nhưng mình muốn chúc NT hãy đừng là Thỏ

Cuộc sống cần sự kiên nhẫn, bình thản trước sóng gió như là gốc rễ cho mọi tầm cao. 

Sài gòn.
ĐTP.  

P/S: Mấy dòng tâm sự viết nhân dịp sinh nhật NT. Mà đã là tâm sự thì mang tính cá nhân, ít nhiều đều có chút lẩn thẩn, vòng vo tam quốc...Bác nào chẳng may lỡ đọc thì bỏ quá cho em, sắp già rồi, bút cũng gần hết mực...

7 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nhân dịp Sinh nhật NT, mình chúc thêm (vì hôm nay là đúng ngày): chúc ông và tác giả bài viết này vững bước trên con đường đến với Tự Do. Khi tìm thấy rồi thì chỉ bảo cho mình đến với. Mình là thỏ cũng được, miễn là tới đích.
Vẫn biết rằng Freedom is not free.
TTK

Ngôi nhà màu xanh nói...

Hôm nay SN ông nào mà thấy im ắng quá...

NT nói...

Vô cùng xúc động vì sinh nhật mà có tận 2 bài rất hay và cảm động trên blog. Hôm nay đúng là một ngày vô cùng đặc biệt với mình. Xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn.

@Phong: mình sẽ cố gắng phấn đấu với tinh thần của Rùa. Cám ơn Phong nhiều nhiều :x
NT

Hienmax nói...

Tôi thích đoạn: Có những con đường rất thẳng nhưng là có những đoạn rất cong. Có những con đường rất to nhưng lại có những đoạn hẹp. Như đường đời vậy, chẳng thể biết trước được điều gì.

Và muốn thêm một đôi câu: có những con đường rất rộng nhưng ít người đi, và cũng có những con đường nhỏ thôi nhưng lưu lượng người rất đông, vậy tại người đi hay tại con đường???

Ngôi nhà chung 12A nói...

Lời chúc SN NT mà chúng tôi thấy cũng hóng hớt lây được khối thứ!
Chúc các bạn thành công vững bước trên chặng đường dài phía trước!

Ng,Nhung

DQTrung nói...

@Hienmax: Tại vì hội chứng đám đông của dân ta chăng?
Chẳng tại con đường, cũng chẳng tại người đi mà do "hàng xóm"?
Hôm nào ta bàn về chủ đề đó được không Chủ Tịch?
@NT:
" Mỗi buổi sáng, một con linh dương thức dậy, nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sư tử chạy nhanh nhất, nếu không nó sẽ bị chết.
Mỗi buổi sáng, một con sư tử thức dậy, nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất hoặc nó sẽ bị chết đói.
Điều quan trọng không phải là sư tử hay linh dương. Khi mặt trời mọc bạn nên bắt đầu chạy". (Sưu tầm).

NT nói...

@Trung: Hôm nay mới ngồi đọc kỹ cái bài ông viết toàn T. Hay quá. 3T vô đối à :P

Tôi thì chạy từ đêm thế mà vẫn chưa ăn thua ông ạ :D

NT

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com