Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Nơi ấy

Một góc sen Tây Hồ
Nơi ấy tiếng chim ca, líu lo trong buổi sớm,
Giọt sương mai thánh thót rớt tay trần.

Ô cửa rộng thả hồn theo mây nắng.
Vòm mít già bóng mượt cạnh tre xanh,
Rung rinh đón những cơn gió chuyền cành,
Tới đầu ô tán dừa non vờn nắng.

Trưa mùa thu có nắng vàng mỏng nhẹ
Hoa ban tím rơi lả tả bên hè
Bước vội qua chợt long lanh mi mắt
Nhớ một miền ký ức thủa xa xăm


Những...,
Chiều hè rả rích mưa ngâu,
Chiều đông tắt nắng sẫm màu hoàng hôn,
Chiều thu yên ả sân vườn,
Chiều xuân mưa bụi thấm hàng ghế đôi.

Thế rồi,
Hè cũng đã về,
Cùng nhành phượng thắm giữa trời sen xanh.
Đường uốn quanh, hương thơm ngan ngát,
Cười làm duyên tạo dáng bến Tây hồ...

Thời gian nhỏ, lối đi về chưa tỏ!
Gom lại thành kỷ niệm xếp bên đời.

T/g: Ng.Nhung 
(Hưởng ứng phong trào phá cách của lớp trưởng DQT, góp vui cùng các bạn mấy lời thơ tả thực, ghi lại những hình ảnh-cảm xúc ở chỗ làm cũ trên Hồ Tây. Có ảnh minh họa đính kèm!)

30 nhận xét:

DQTrung nói...

Xin chúc mừng Thuỳ Nhung! chúc mừng tân nhà thơ mới12A! Có lẽ với đà này lớp ta sẽ xuất bản tuyển tập thơ với 51 tác giả. Làm thơ rồi Nhung sẽ có cảm giác rất thú vị khi nghe mọi người cảm nhận về thơ mình qua các comment, mỗi người một cảm nhận, một quan điểm.Vui lắm Nhung ạ!
Nhung thể hiện khả năng quan sát khá tỷ mỷ, chi tiết nhưng cũng rất tinh tế. Cũng như cuộc sống vậy đôi khi không cần thiết, cần thêm những phút ngẫu hứng thăng hoa. Tuy nhiên, đây là tác phẩm đầu tay, viết theo phong trào nên cũng rất đáng ghi nhận (điều quan trọng Trung thấy rằng chẳng có việc gì là Nhung không làm được có điều Nhung có muốn làm không).Mong rằng sẽ sự bùng cháy hơn nữa trong các tác phẩm tiếp theo.

Một lần nữa xin cám ơn và chúc mừng Ng.Nhung!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hoan hô Nhung, bạn giỏi thật đấy! Trước đây mình rất ấn tượng với bài "Help me!... " của Nhung, viết thật hay và dí dỏm, giờ được thưởng thức thêm tài thơ của bạn nữa. Chúc mừng tác phẩm thơ đầu tiên xuất hiện trên blog của bạn, tiếp tục đi Nhung nhé, chúng tớ rất mong chờ được đọc những bài tiếp theo.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nx trên của Hà. Trung nói đúng, chẳng có việc gì là Nhung không làm được. Khâm phục bạn mình quá!
Hà.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chúc mừng Nhung, đúng là ông bạn (ĐXK) của tôi có nhiều kỷ niệm quá đấy, in dấu khắp nẻo đường Hà Nội, lại ghen tị... với Nhung rồi!

Tác phẩm rất hay, tinh tế, tác giả đã trải lòng qua cả bốn mùa.

Chúc mừng tác giả và chúc mừng cả...ông bạn của tôi!

Tôi cá là ông bạn của tôi KHÔNG THỂ KÌM HÃM CÁI SỰ SUNG SUỚNG ẤY ĐƯỢC ...(hihihi) từ (23h36') đến giờ.

Tác giả nhà tôi chỉ tỏ một lối thôi các chàng nhé!

Minh Phượng

Hienmax nói...

“Nơi ấy” vẽ lên một khung cảnh thật đẹp và thanh bình, đó là cảm nhận đầu tiên của mình khi đọc thơ Nhung! Bài thơ là những cảm nhận sâu sắc của tác giả về không gian và thời gian.

Mùa thu được tác giả nói đến thật đẹp. Nơi ấy với "nắng vàng mỏng nhẹ", với "hoa ban tím rụng bên hè" đưa tác giả về với những kỷ niệm riêng tư của một thời hẳn là rất đẹp và lãng mạn của mình:
"Bước vội qua chợt long lanh mi mắt
Nhớ một miền ký ức thủơ xa xăm"

Rời những mùa thu luôn đẹp trong kí ức của bất kì ai, tác giả kể cho chúng ta nghe cảm nhận của mình về những chiều bốn mùa trong cái nhìn rất riêng:
"Chiều hè rả rích mưa ngâu,
Chiều đông tắt nắng sẫm màu hoàng hôn,
Chiều thu yên ả sân vườn”
Những cảm nhận mà chỉ đọc thôi ta cũng có thể hình dung người viết đang thật tĩnh tại và lắng đọng trong tâm hồn để rồi thả hồn mình cho sự lãng mạn và hoài niệm :
“Chiều xuân mưa bụi thấm hàng ghế đôi.”

Phân tích bài thơ e hơi dài, tựu chung lại đó là những hình ảnh đẹp và lãng mạn đã trở thành kỷ niệm về một nơi làm việc mà tác giả lưu luyến khi chia tay:
"Thời gian nhỏ, lối đi về chưa tỏ!
Gom lại thành kỷ niệm xếp bên đời."

Cảm ơn Nhung về bài thơ rất hay, đẹp và trong sáng!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Đến giờ vẫn còn sung sướng đấy, ít nhiều cũng hãnh diện về bạn mình chứ?
Đây là tác phẩm đầu tay được đăng trên báo (mạng) của Nhung; có được sản phẩm này phần lớn là nhờ tập thể Khóa 12 động viên, khích lệ kịp thời, chồng con chờ đợi, mong ngóng sớm sinh hạ (sau khi đã thai nghén, lâu hơn cả ông Trung).

Cảm ơn các bạn,

Khu

t.thienke nói...

Mình đoán là bài thơ này của Nhung đã được sáng tác từ trước chứ không phải theo cái cách nói khiêm tốn của bạn ấy là Hưởng ứng phong trào phá cách nên mới sáng tác.
Sở dĩ đoán như vậy là vì mình nghe "lỏm" được cuộc trao đổi của Nhung và Phượng ( tất nhiên là trên mạng ) rằng đã từ lâu Bạn ấy ấp ủ ý tưởng đăng thơ lên Blog. Lý do nữa là nếu chỉ làm trong thời gian ngắn và gần đây thì bài thơ không thể hay được với những từ và những cụm từ được tỉa tót kỹ như thế này:
-thánh thót rớt tay trần
-nắng vàng mỏng nhẹ,
-lả tả,long lanh, rả rích
...

Cả bài thơ toát lên một bức tranh tả cảnh nhiều màu sắc với những hình ảnh động khe khẽ, những âm thanh nhẹ nhàng nhưng không dấu nổi một cái gì đó phảng phất chính nơi tâm hồn tác giả.Thật vậy,bức tranh kia có cả hai người.Đầu tiên cô gái "long lanh mi mắt", rồi thì cô ấy nhớ tới "hàng ghế đôi" đang có "mưa bụi thấm", và rồi cô ấy "cười làm duyên".Kỷ niệm đẹp và sự nhớ nhung về kỷ niệm cũng đẹp!
Tác giả dành một câu đầy bí mật : "Thời gian nhỏ, lối đi về chưa tỏ" chắc là thay lời cô gái trong bài thơ nhắc nhở ai đó chăng!
Chúc mừng Nhung!
@Tác giả: Mình chưa biết là có Hoa ban tím ở Tây Hồ, hay đó là Bằng lăng tím?
11:16 04/07/2011

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Hienmax: Mải mê viết còm, không biết là đã có bài bình khá hay của ông Hiền.Thông cảm!

Ngôi nhà chung 12A nói...

"Nơi ấy" là bài thơ đầu tiên trên blog của Nhung. Ko biết có phải là tác phẩm đầu tay của Nhung k? Nếu là bài thơ đầu tiên thì những bài thơ sau sẽ hay hơn rất nhiều (có kn rồi). Bài thơ "Nơi ấy" mình thấy rất thực tế, tg quan sát rất tinh tế đủ cả 3 buổi trong 1 ngày, đủ 4 mùa trong 1 năm, đủ âm thanh màu sắc và thiên nhiên vạn vật rất thân quen và rất gần gũi. "Nơi ấy" vừa đậm sắc một miền quê yên ả nhưng nó cũng rất lãng mạn tựa như đô thị.
Chúc mừng Nhung, mình tin sẽ đc đọc nhiều bài thơ nữa của Nhung và các bạn

Nhàn

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Kế: mỗi người có cảm nhận của riêng mình trước một bài thơ, và nếu cảm nhận ấy của ông và tôi có những điểm gần giống nhau thì âu cũng là lẽ thường trước một vẻ đẹp phải không, vậy có gì mà phải "thông cảm" đâu Kế.
Mà tôi thấy Kế có khả năng cảm nhận về thơ ca rất tốt đấy! Đợi cả thơ Kế đấy, được chứ ông bạn?

@Ngôi nhà chung:
Tôi tin giờ có lẽ là lúc thích hợp nhất để chúng ta cùng nhau chia sẻ cảm xúc đấy các bạn ạ! Cả tập thể đã sắn sàng chào đón và động viên các bạn!
Mạnh dạn lên nhé những người bạn của tôi, nhất là các bạn nữ, các bạn tham gia còn ít lắm! (và các quý ông nữa chứ nhỉ, tiếp tục phá cách đi nhé)

Hienmax

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nếu như “Phá cách” của DQT là sự khai hỏa bất ngờ đến thú vị đối với các nhà thơ mới thì “Nơi ấy” của T.Nhung lại là cảm xúc trào dâng cho Ngôi nhà chung-12A ( nhất là đối với các lãnh đạo).
Điểm mặt các anh tài đã thấy những lời bình thơ khá hay. Tôi chỉ xin phân tích ở góc độ khác, đó là Thơ & tính cách tác giả.
Thứ nhất: lời tựa đề bài thơ rất ấn tượng: Nơi ấy…Nó ấn tượng bởi nó gợi cho chúng ta cảm giác da diết , ví như : ngày ấy (ngày ấy xa rồi…) hoặc : người ấy ( Nếu biết rằng tôi đã có chồng, trời ơi người ấy có buồn không…Hai sắc hoa tigon-T.T.K.H). Nhưng ngược lại ta lại có cảm giác rất: dửng dưng, ví như cô ấy, anh ấy, ông ấy…( ông ấy dạo này thế nào).
Thư hai: Bài thơ tả cảnh trong rất nhiều khoảng không gian và thời gian đều đặn chầm chậm một cách hờ hững (chiều, chiều, chiều…), nhưng đằng sau sự hờ hững là sự tinh tế đến lạ kỳ (nắng vàng mỏng nhẹ, sẫm màu hoàng hôn…)
Thứ ba: ta thấy rất rõ đây là bài thơ nói đến cảnh, chứ không nói đến người. Có chăng: “Giọt sương rơi thánh thót rớt tay trần”, hay “bước vội qua chợt long lanh mi mắt” là của tác giả chứ không phải của ai khác.…thậm chí “chiều xuân mưa bụi thấm hàng ghế đôi”, ghế đôi cũng cũng ko có ai ngồi nên tác giả mới thấy “thấm hàng ghế đôi”. Điều đó chứng tỏ rằng không phải tác giả mượn cảnh để nói tình, càng ko phải là những kỷ niệm của tác giả, mà là sự trần tình của tác giả với cảnh, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng.
Thứ tư: tác giả chọn thời điểm là những buổi trưa, hoặc những buổi chiều . thời điểm mà mọi người nghỉ ngơi hoặc vội vã trở về để hòa mình với cảnh. Tác giả với cảnh như những người bạn, và dường như tác giả chỉ muốn chia sẻ tâm tư của mình với cảnh trong sự tĩnh lặng kín đáo.
Có thể nói bài thơ là kỷ niệm đẹp của tác giả về ô cửa sổ, khung trời, cảnh vật xung quanh…và tác giả đã chia tay như một người bạn, một chút lưu luyến nhẹ nhàng…
Xin chúc mừng tân nhà thơ 12A-Hải Hậu K30.
LQS.

Hoang nói...

Chào cả nhà,

Lâu lắm không vào blog của lớp, và thực ra là cũng đã từ rất lâu "bị" lười lướt net, nên không đọc được rất nhiều bài viết thật hay của các bạn.

Bài viết hay lắm, Nhung à!

Đ.T.Nghĩa

Ng.Nhung nói...

Cảm ơn những lời nhận xét kèm theo sự động viên khích lệ của các bạn!
Thế mới thấy “làm” thơ mới chỉ là dùng ngôn từ để truyền tải cảm xúc-suy nghĩ , còn “bình” mới thấy hết được sự sâu sắc tận cùng của vấn đề.
Đọc lời bình sắc bén và tinh tế của LQS, Kế, Hienmax… mà mình thấy “phiêu”, kiểu như thơ là “diều” mà “bình” là gió… Lời bình nào cũng hay và đưa tác giả đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác như đang tự khám phá chính mình vậy…!!!
Cái nơi khiến mình rất lưu luyến khi chia xa ấy nằm trong khuôn viên của khách sạn Công đoàn –Quảng Bá, nằm sâu trong khu vực giáp gianh ven hồ Tây, là khách sạn quốc doanh có từ xưa nên diện tích rộng, không gian thoáng đãng-trong lành, nhiều cây bóng mát, khung cảnh vẫn đơn sơ-mộc mạc và yên bình!

Qua đây cũng rất hãnh diện về các ngòi bút phê bình văn chương sắc sảo của lớp ta, hy vọng điều này sẽ cổ vũ các bạn khác vững tin-hào hứng tham gia phong trào “phá cách” này!
Chờ đợi những đều thú vị -bất ngờ tiếp theo từ các bạn!

Ng.Nhung nói...

@Kế: Kế ơi, hoa ban tím ở Hà nội mình nhìn thấy ở nhiều nơi có, nở vào dịp cuối thu-đầu đông.
Đoạn dọc vỉa hè Vườn Hồng (Đài Liệt sĩ) trên lăng Bác, rồi dọc đường Hoàng Diệu chỗ Hoàng Thành cũng rất nhiều.

Phong Châu nói...

Cả Trung và Nhung như chưa thấy hết những góc cạnh thú vị của bản thân nếu không nhờ chút thăng hoa mạnh mẽ thể hiện cùng cái nhìn đa chiều của "hàng xóm". Thế mới biết giá trị của sự "phá cách", bất kể bằng cách nào hay hình thức nào!

Ăn theo, nói leo với tác giả tý nhé:

"Nhớ một miền ký ức thủa xa xăm"
Em gói trọn nỗi niềm riêng ngày đó
Bước dọc đời ngỡ hành trang anh nợ
Sưởi lòng mình mỗi lúc gió đông qua!

DQTrung nói...

@Ng.Nhung: "Gió" to quá Nhung có sợ không? Nếu không chúng ta tiếp tục nhé.

DQTrung nói...

Sau những cảm nhận từ Kế, Hienmax, LQS mình cứ ngồi trực Blog xem cô bạn mình sẽ phản ứng ntn ngoài những lời cảm ơn. Nhung vẫn thế, vẫn sâu sắc và thầm kín.

Vu Quang Huy nói...

Chúc mừng Nhung người con của đất Cẩm Hà.

Đọc “Nơi ấy” của Nhung thấy cảnh và người luôn hoà quyện vào nhau. Đúng con người trở lên quá nhỏ bé trước thiên nhiên, vạn vật. Nhất là hiện nay môi trường sống quanh ta đang bị huỷ hoại, ô nhiễm một cách trầm trọng, đáng báo động. Điểm nổi bật của bài thơ có rất nhiều cảnh đẹp ở đó cũng là những khoảnh khắc đẹp ngắn ngủi, mong manh như: dừa non vờn nắng , nắng vàng mỏng nhẹ, long lanh mi mắt, nắng sẫm màu hoàng hôn... rất cần một sự nâng niu, trau truốt, gìn giữ...

Có lẽ ẩn sau những sự mong manh đó, nhẹ nhàng đó là một sự tiền ẩn nào đó chưa thể lột tả hết, ở bài thơ giàu ý nghĩa này sức mạnh mới được thể hiện phần nào nhưng vẫn ở dạng “tiềm ẩn” có thể một sức mạnh lớn hơn sẽ được giải phóng trong tương lai. Độc giả luôn sẵn sàng chờ đợi những tác phẩm tiếp theo.

Chia vui và chúc mừng Khu về cái hậu phương thơ đầy “tiềm ẩn” đó. Có một câu hỏi đặt ra là tại sao thơ Nhung lại có sức hút lớn như vậy? và vân vân và ...vân vân?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nhung ơi, ngày trước mình nghe loáng thoáng có ai cá là nếu Nhung mà ra thơ thì sao ấy nhỉ?. BLL ơi lần này phải liên hoan to về hai sự kiện lớn này nhé, đã hết quý II rồi mình nghĩ cũng đến lúc trao các giải cho blog được rồi đấy.
Phá cách bằng thơ à, sao mình thấy khó thế, ai mách cho mình kiểu phá cách khác với.
Chúc mừng Nhung nhé, bài thơ vừa hay lại rất tinh tế!
Trà

DQTrung nói...

Huy a, không chỉ thơ Nhung có sức hút lớn lớn như vậy đâu, thơ (và những thứ khác) của mọi thành viên lớp tôi đều có sức hút lớn cả, chẳng qua các bạn ấy chưa thể hiện hết thôi.
Các bạn hãy mạnh dạn thể hiện sức hút của mình đi, để cho những nhà bình thơ và Ngôi nhà chung này cùng chia sẻ với các bạn những cảm xúc và suy nghĩ đi.

@Nhung:
Tôi nghĩ rằng Nhung cũng chưa thấm hết ý tứ của từng câu, chữ trong "Nơi ấy" nếu không được LQS, Kế, Hiền, Huy, Trà... bình luận và chỉ ra. Nhưng sau khi được chia sẻ rồi thì chắc còn vui thầm còn lâu nhỉ.

Tôi cá rằng "Nơi ấy" của Nhung được thai nghén đã lâu rồi (đã từng nghe nói với Phong là thai nghén mãi mà ko ra thơ được), từ trước khi có phong trào viết bài. Tuy vậy, chắc do để lâu quá nên hơi già ngày (quá 9 tháng 10 ngày)nên không thể tự nhiên xuất bản được, mà phải nhờ sự can thiệt bằng phẫu thuật (Phá cách) chăng?

Lần tới, Nhung đừng để lâu quá, cứ đủ tháng ngày là cho phép "đẻ thường" đi nhé.

Ngôi nhà màu xanh nói...

Chúc mừng bạn Nhung đã ra thơ cho anh chị em thưởng thức. Khung cảnh bình yên này ai cũng thèm muốn nhỉ.Bạn làm cho anh em tăng độ tham gia chúc mừng.. chúc mừng

Nguyên Vũ nói...

Mình muốn vào để điểm danh và có vài lời lâu rồi nhưng không sao vào được. Hôm nay may quá vào được rồi.
Là người rất dốt về thơ văn nhưng khi đọc bài thơ của Nhung mình cữ cảm giác như đọc thơ của một tác giả chuyên nghiệp!

Nặc danh nói...

Howdy! This blog post couldn't be written any better! Looking through this post reminds me of my previous roommate! He constantly kept talking about this. I most certainly will send this article to him. Pretty sure he's going to
have a very good read. I appreciate you for sharing!


Feel free to visit my website :: free email marketing service

Nặc danh nói...

Can I simply just say what a comfort to find a
person that genuinely understands what they are discussing on the
web. You definitely know how to bring an issue to light and make it important.
More people have to check this out and understand this side of the story.
It's surprising you aren't more popular because you most certainly
have the gift.

Stop by my web-site - chronological

Nặc danh nói...

Howdy would you mind letting me know which webhost you're utilizing? I've loaded your blog in 3
completely different browsers and I must say this
blog loads a lot quicker then most. Can you suggest a good web hosting provider at a reasonable price?
Thank you, I appreciate it!

Also visit my blog post: best Email Templates

Nặc danh nói...

Good day! I know this is kinda off topic but I'd figured I'd ask.
Would you be interested in trading links or maybe guest writing
a blog post or vice-versa? My blog covers a lot of the same topics as yours and
I feel we could greatly benefit from each other.
If you might be interested feel free to send me an e-mail.
I look forward to hearing from you! Superb blog by the way!


My page - pestilential

Nặc danh nói...

Hey! This post couldn't be written any better! Reading this post reminds me of my previous room mate! He always kept chatting about this. I will forward this page to him. Pretty sure he will have a good read. Thank you for sharing!

Here is my web blog ... benefits of email marketing

Nặc danh nói...

What's up, this weekend is nice in support of me, as this occasion i am reading this impressive educational article here at my residence.

my weblog ... strengthen

Nặc danh nói...

Hey there just wanted to give you a quick heads up and
let you know a few of the images aren't loading properly. I'm not sure why but I
think its a linking issue. I've tried it in two different internet browsers and both show the same results.

My blog :: author's
external home Page...

Nặc danh nói...

Hi! I know this is somewhat off topic but I was wondering
if you knew where I could get a captcha plugin for my comment form?
I'm using the same blog platform as yours and I'm having trouble finding one?
Thanks a lot!

my site ... email templates

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com