Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Lớp Trưởng, tôi không muốn anh làm Sếp!

(Bàn về khoa học quản trị hiện đại) 


Lời tựa: Mai là ngày SN  cậu , cố gắng viết một cái gì đó  nhưng thật khó. Không phải là không có gì để viết, nhưng để cho những câu chữ có chút gì đặc biệt thấm đượm tình bạn giản dị mà không mang tiếng "tung hô ca ngợi giáo điều" vốn dĩ rất hay bị thói định kiến thống trị, thì thật chẳng đơn giản chút nào!  



Chợt nghĩ, bạn bè góp ý với nhau cũng là rất quý. Nhưng khuyên nhau cũng chẳng đơn giản vì chắc gì mình đã biết nhiều hơn. Vậy đành chia sẻ một chút hiểu biết "sách vở" về "sự nghiệp"  với bạn! 


"Sự nghiệp" , đúng vậy. Số 1 trong 3 thứ quan trọng nhất trong đời  (đa số)  đàn ông



Đối với một người đàn ông, chẳng điều gì sánh được với họ bằng lời chúc "công thành danh toại". Nó như ngầm hiểu cho giá trị con người, là sự tự hào của cả một gia đình, dòng tộc. "Một người làm quan, cả họ được nhờ" như một mặc định chuẩn mực cho sự phấn đấu không mệt mỏi và mang ước mơ và động lực của cánh đàn ông trong đời sống thường nhật, dù ở bất cứ đâu. Xã hội phong kiến đã qua lâu nên người ta thay từ "quan" mà thay bằng từ thời thượng hơn. Làm Sếp ( Boss).

Gắn bó với nhau đã ngót 23 năm, từ ngày tôi khép nép chen ngang vào lớp 10A mà bạn làm Lớp trưởng tới giờ, chứng kiến những bước đi đầy tự tin trên đường đời hơn ai hết tôi mong bạn mình ngày một thành đạt.


Thế mà, tôi lại không muốn anh làm Sếp. 


Bởi đơn giản, tôi luôn mong mỏi anh hãy là một nhà lãnh đạo  (LĐ) đúng nghĩa (Genius Leader) bởi khi đó với anh "làm Sếp" sẽ thật tầm thường và phù phiếm. 
Tại sao vậy?


Sếp thường được coi như một kẻ "cai trị" trong khi LĐ như một người dẫn đường.


Sếp thường chỉ là người giao "việc" mà LĐ luôn biết chọn và trao cho mỗi người một "sứ mệnh"  và để họ tự do với việc hoàn thành sứ mệnh ấy. 


Sếp luôn khiến nhân viên sợ hãi và chẳng ai muốn nhìn thấy mặt trong cơ quan khi LĐ là người mà nhân viên luôn nghĩ tới khi cần thêm sự tự tin và cảm hứng trước mỗi khó khăn.


Sếp chỉ nghĩ tới cái tôi ích kỷ và vun vén cho cá nhân còn LĐ phải là người vì tập thể.


Sếp thường nghĩ mình "biết hết", coi mình như cái rốn vũ trụ còn LĐ luôn lắng nghe nhân viên để hoàn thiện mình.


Sếp lấy thành công của mình làm thước đo giá trị cá nhân còn LĐ lấy thành công và niềm vui của nhân viên làm hạnh phúc.


Sếp thường chỉ lo cho cái 'mông" của mình và đổ lỗi cho nhân viên khi có sai sót trong khi LĐ luôn tập nhìn xa  mà không quên hàng ngày rèn luyện một trái tim thật bao dung trước mọi lỗi lầm.


Bước chân càng cao trên tháp ngà quyền lực, rất dễ để con người ta càng ảo tưởng về bản thân mình trong muôn vàn lời nói có cánh hay sự quan tâm thái quá của những người gọi anh làm Sếp.


Chỉ người LĐ  đích thực mới không cần tới những ảo giác đó, với họ chỉ cần nhìn vào ánh mắt tin tưởng của mỗi thành viên là đủ để họ vượt qua thách thức, vươn tới thắng lợi mà họ đã vạch ra cho tập thể mình.


Tần Thủy Hoàng đã nói một câu rất nổi tiếng "Phàm trên đời những gì mua được bằng tiền đều rất rẻ". Mỗi cái "ghế" thường được định giá và vì vậy nó không chỉ RẺ, mà còn rất tầm thường.


Còn sự kính nể của người dưới quyền thì chẳng tiền nào mua được. Nó là vô giá.


Vì vậy, nhân ngày SN  Trung,  tôi cầu mong  anh  luôn thành đạt . 


Nhưng chỉ có một điều, hãy đừng làm Sếp.



Hà nội
Đặng Tân Phong

P/S: [ Bài này lấy ý tưởng từ chương trình "Học làm lãnh đạo"  của tổ chức PACE]

Đố các bác 2 thứ còn lại là gì?


Mỗi chúng ta ít nhiều đều mang trên mình vai trò của một nhân viên hoặc Sếp/LĐ (ít nhất là làm chủ chính bản thân mình). Rất mong nhận được quan điểm cá nhân của mỗi bạn về Sếp/LĐ. 


Đa tạ!



Kết: Sách viết  về  lãnh đạo quản trị DN thì nhiều vô kể, hay dở đủ cả. Kinh điển (tác giả) thì có Warren Bennis, Ram Charan, Jack Welch...Nhưng VN mình có 1 tác phẩm cần đưa vào TOP10 thế giới, mà chúng ta đều đã được học qua (nhưng thật không may, nó chỉ được coi là 1 tác phẩm văn học thuần túy). Câu hay nhất:

"Tướng sỹ một lòng phụ tử
Hòa nước sông chén rượu ngọt ngào"

17 nhận xét:

DXKhu nói...

Chúc mừng sinh nhật anh bạn.
Chúc anh hãy là một Nhà lãnh đạo đúng nghĩa như mong muốn của tác giả bài viết: Một người lo bằng kho người làm!

Góp thêm lời bàn: những thứ đàn ông quan tâm nhất phải chăng là thanh danh, tình, tiền, sức khoẻ,...

Chúc lớp trưởng có đủ những thứ cần thiết.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chúc mừng sinh nhật Trung!
Ở qui mô lớp, bạn luôn xứng đáng là người lớp trưởng với đúng nghĩa của nó (Vì ở lớp người ta không nói là Sếp hay Lãnh đạo vì nó đều không đúng với nghĩa của hai từ này). Mà hình như lớp trưởng là cái số của bạn hay sao ấy nhỉ vì bạn luôn luôn là lớp trưởng thì phải, trong rất nhiều những lớp trước nữa.
Còn ở trong xã hội, mình hơi khác với Phong một chút, mình muốn bạn làm tốt cả hai vị trí: Lãnh đạo và Sếp.
Chúc bạn đạt được tất cả những gì mà một người đàn ông mong muốn!
Trà

Hoang nói...

Mình thì... hơi khác cả Phong lẫn Trà, mình chỉ mong Trung luôn là người bạn, như bạn vẫn có, và hy vọng luôn sẽ có. Nghĩa là khi bạn bè gặp nhau, Trung vẫn là Trung chứ không phải "sếp Trung", "Lãnh đạo Trung", hay "Lớp trưởng Trung".

Chúc Trung sinh nhật vui vẻ và luôn đạt được thành công, cũng như có nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Đinh Trọng Nghĩa.

-------------

PS:
@Phong: Bài viết tuyệt lắm Phong à. Sẽ có lúc nào đó ngồi trò chuyện cùng Phong về quản trị hiện đại và những mâu thuẫn của về quản trị giữa các trường phái trong bối cảnh khủng hoảng không lường trước của thế giới.

Hienmax nói...

Mừng SN Trung, chúc luôn bình an và may mắn để tới cái ung dung tự tại!

Vu Quang Huy nói...

Chúc mừng sinh Nhật Dương Quang Trung chúc Trung luôn khoẻ, luôn vui để tận hưởng trọn vẹn những nguồn vui.

Trung ạ!
Bài viết của Phong rất hay và cũng rất đúng. Cuộc đời của mỗi người thường được đánh giá trên tiêu chí của sự “thành đạt”, công thành danh toại, giàu có…Đó là những sự cố gắng, phấn đấu cả đời của mỗi người.

Làm LĐ, Sếp cũng có rất nhiều tiêu chí để đánh giá khả năng, năng lực. Có thể người LĐ không giỏi được tất cả mọi mặt, nhưng là người lãnh đạo thực sự phải hơn hẳn những người khác ở “Tâm” và “Tầm”, luôn đổi mới về tư duy, giám làm và dám chịu trách nhiệm. Trong thực tế hiện nay rất nhiều LĐ do bị đốt cháy giai đoạn nên chưa trang bị đầy đủ cho mình văn hoá chịu trách nhiệm, nếu không muốn nói là né… Làm Sếp cũng cần phải cẩn thận vì thường nhận được rất nhiều lời khen, tán dương...

Có một số thông tin không chính thống chi mang tính chất tham khảo ví dụ như: Trước đây anh A chưa lên làm Sếp thì anh em hay gặp nhau, còn bây giờ thì…

Nói tóm lại là Sếp hay không là xếp thì đều phải luôn tạo cho mình những sự “cân bằng trong sung sướng” để tận hưởng tối đa những gì cuộc đời này mang lại cho tất cả chúng ta.

Một lần nữa chúc Trung và tất cả những người bạn có thật nhiều sức khoẻ và hy vọng “Trung vẫn là Trung… với tất cả những điều tốt đẹp nhất”.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chúc mừng SN Trung những điều tốt đẹp nhất.

T.Hồng

Ngôi nhà chung 12A nói...

Happy birthday to you!

Cầu chúc mọi điều tốt lành luôn bên Trung và gia đình bạn!
---
P/s : bài viết của tác giả rất ý nghĩa, tuy vậy dưới góc nhìn của P về vấn đề này thì chỉ khi ta phải đứng vào vị trí cụ thể nào đó thì ta mới có cái nhìn toàn vẹn được.

Tóm lại : Nói thì dễ mà Làm thì...quá khó!

Minh Phượng!

Minh

Phong Châu nói...

@ Huy/Trà/Nghĩa: Ở đây tớ chỉ bàn về LĐ thuần túy trong môi trường kinh doanh thôi nên đâu đó giữa LĐ-Sếp (80/20) chắc là thực tế hơn, nhỉ! Các cụ có câu " giàu (thì muốn) đổi bạn, sang (thì muốn)đổi vợ" nên có nhiều người sau khi quyền cao chức trọng thì biến mất khỏi mắt bạn bè, âu cũng là cái gốc nó không có.

@ Phượng: tất nhiên là nói thì rất dễ (nhất là sau khi uống rượu) còn làm thì vô cùng khó (nhưng cũng tùy làm gì!) Chính vì vậy nên thành công thực sự ít thuộc về số đông.

Ở đây ta cùng "động não" một chút, hy vọng là có ai đó sẽ rút ra được 1 điều bổ ích cho riêng mình.
Có thể không phải ngay bây giờ!

ĐNN nói...

Mình hiểu là Phong muốn nói đến lãnh đạo tinh thần, và chỉ lãnh đạo tinh thần mới mang những đặc điểm như Phong nói.

Người lãnh đạo tinh thần tạo ra một lý tưởng, một niềm tin để những người đi theo họ để thỏa mãn nhu cầu tinh thần.

Nhưng trong kinh doanh lại khác, lãnh đạo hay sếp cũng không thể đứng ngoài cái quy luật "bán cái người ta cần chứ không chỉ bán cái mình có".

Và cái nhân viên cần ở sếp (lãnh đạo) lại không phải là tinh thần, đúng hơn nó là thứ yếu.

Nhân viên cần ở sếp (lãnh đạo) hai thứ quan trọng nhất là môi trường làm việc và thu nhập. Người lãnh đạo (sếp) phải bán được hai thứ đó cho họ đã trước khi tính đến những thứ "khuyến mại" khác. Đấy là đối với nhân viên, còn đối với chủ sở hữu DN thì yêu cầu tối thiếu là anh phải giữ vững được vị trí hiện tại của nó.

Chỉ nội ba thứ trên đã là điều đau đầu với bất cứ ông lãnh đạo hay sếp nào trên thế giới này. Bởi thế mình vẫn cho rằng làm sếp (lãnh đạo) kinh doanh là khó nhất trong các loại sếp (lãnh đạo).

Nếu coi hệ thống quyền lực là một cái tháp thì rõ ràng sếp là một bậc trong đó. Muốn trở thành lãnh đạo thì phải qua sếp, cũng như muốn làm tướng thì phải qua binh nhì (trừ một số trường hợp khác, hehe).


Chúc mừng sinh nhật Quang Trung!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chúc mừng sinh nhật Trung, Chúc ông bạn cùng gia đình luôn gặp nhiều niềm vui và may mắn trong cuộc sống.
Mạnh Toàn.

DQTrung nói...

Xin cam on tat ca moi nguoi!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chúc mừng sinh nhật Trung. Chúc bạn hạnh phúc và thành đạt, mọi sự như ý.

Hà.

Ng.Nhung nói...

Chúc mừng SN Lớp trưởng!
Chúc LT mọi sự tốt lành, sức khỏe-hạnh phúc-thành công!và tất nhiên luôn là một LT tuyệt vời trong đối với Ngôi nhà chung của chúng tôi!

t.thienke nói...

Chúc mừng ông Trung vì có riêng một bài của ông Phong viết tặng!(Còn chúc mừng SN ông, thì chúc nhiều rồi đấy nhé).
@Phong:Mình không hiểu nhiều lắm về khái niệm Sếp và LĐ, tuy nhiên qua bài viết mình hiểu làm LĐ thì ...tốt hơn làm Sếp.Đấy là mình nghĩ chứ chưa chắc người làm Sếp đã nghĩ thế. Mình đồng ý một chút với ông Nam (ĐNN) rằng: muốn làm Lđ thì phải trải qua làm Sếp. Gần như là thời gian làm Sếp là thời kỳ quá độ lên tiến lên làm Lãnh đạo (Ấy, cái thời kỳ này kéo dài quá thì không tốt). Tuy nhiên, mình cũng hiểu theo một cách khác nữa: Một người ở vị trí làm Sếp cũng có thể coi là người LĐ nếu họ có những tố chất của người LĐ. Ngược lại, đôi khi có những người LĐ tồi lại được chỉ coi là Sếp hoặc là... kẻ phá hoại, nếu họ không ý thức được sứ mệnh được trao phó. Cùng một con người, tại cùng một thời điểm, là Sếp hay là Lđ, chỉ do người ấy chọn và chỉ có nhân dân là người phán xét. ( bình loạn chút chơi vậy thôi!)

Vụ "Bình Ngô đại cáo" định có mấy nhời, nhưng để đọc lại cái đã.

DXKhu nói...

Tác giả mong muốn các bạn "bình" và "bàn" thêm về 2 thứ quan trọng bên cạnh "sự nghiệp", thế mà các bác cứ lấn vào bàn LĐ là thế nào, Sếp là thế nào,..

Thử giả nhời xem?

Nguyên Vũ nói...

Chúc mừng sinh nhật Quang Trung.
Chúc ông luôn luôn khoẻ mạnh và hạnh phúc.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Song Sơn
Chúc mừng sinh nhật Trung
Chúc thêm một năm mới mà bạn mình lại không có tuổi
Chúc vạn sự như ý và mãi mãi là một người bạn chân thành của 12a thân yêu.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com