Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Ký ức về dòng sông quê

Dòng sông quê tôi hương đậm chất phù sa
Trưa hè oi ả mấy thằng rủ nhau tắm
Làn nước mát lạnh làm lũ trẻ tươi tắn
Thỏa trí vui đùa những trò dân sông nước.



Cây cầu cong, vắt vẻo ngồi in bóng
Lũy tre, gọng vó nhấp nhổm chào khách qua
Thuyền nan cành cạch lùa mẻ lưới
 Lác đác trâu, trẻ lim dim lười.

Lúa làn trổ đòng líu ríu gọi
Cùng gió vẫy mời khách thuyền qua
Cặp mạn vô bờ dừng chân nghỉ
Cảm nhận tình quê thấy thương nhau.



Thế rồi chia tay nơi bến nhỏ
Tạm biệt  mái trường cùng quê hương
Lên thành phố hòa mình nơi đô thị
Gác lại ký ức tuổi thơ qua.

Lại một lần tôi về thăm xóm nhỏ
Vẫn dòng sông, cây cầu kia xây mới
Bọn trẻ xưa nay không còn tắm nữa
Chuyển trò chơi sang dạo khúc sông quê.

Ký ức chợt về khi mấy đứa gặp lại
Đứa chồng, đứa vợ với trẻ con
Kể nhau nghe thời đó hay thật
Bọn trẻ mấy đứa trả hiểu gì...

Đây là cảm nhận của Sơn về một góc nhỏ của xóm 4 Hải Bắc có cây cầu, bên kia có lũy tre và lều vó của Ông Tư người trong xóm. Nó mộc thôi nhưng thật sự có ý nghĩa với Sơn ở cái tuổi teen, mời mọi người đọc xem có tưởng tượng được khung cảnh đó không. Cảm ơn nhiều!

7 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Tuổi thơ Sơn với những kí ức thật đẹp. Nếu có thể cho mượn tuổi thơ, tôi cho Sơn mượn nốt mấy năm đầu tiểu học khi ông chưa về xóm 4 còn tôi vẫn học ở đó mỗi buổi chiều! Đẹp, yên ả và thanh bình vô cùng!

Bài thơ hay, nhiều hình ảnh quá quen thuộc với tôi, thích nhất đoạn
"Cây cầu cong, vắt vẻo ngồi in bóng
Lũy tre, gọng vó nhấp nhổm chào khách qua
Thuyền nan cành cạch lùa mẻ lưới
Lác đác trâu, trẻ lim dim lười".

Hienmax

Ngôi nhà chung 12A nói...

Thơ bạn viết ngày càng hay và giàu hình ảnh, tiếp tục đi Sơn nhé.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Sơn à đọc thơ Sơn làm tôi nhớ lại ngày xưa khi nhà tôi chuẩn bị chuyển từ Hải Trung ra Hải Bắc mỗi lần tôi đi qua khu cầu nơi có lều vó ấy sợ hết hồn vì ngày ấy trai xóm 4 có tiếng bắt nạt con gái đấy ! May mà ngày đấy ông chưa về đấy . Giá mà ông về đấy sớm tôi chẳng nhờ giải quyết giúp tôi thắc mắc trong số ấy có anh Toàn không? He . . .he .

Ngôi nhà chung 12A nói...

Thơ Sơn gợi cho chúng ta nhớ đến tuổi thơ mà ai cũng có đâu đó hình ảnh con sông, đồng lúa với đường làng...

Ng.Nhung

DQTrung nói...

Thơ Sơn rất mộc mạc chân chất giống như con người của tác giả vậy. Đọc thơ cho tôi gợi nhớ lại những hình ảnh quê hương, gợi nhớ lại cái tuổi teen nhiều kỷ niệm khó quên. Quê mình có cái cầu Hải Bắc sao mà cong cong quá mỗi lần đi xe đạp qua tôi thấy rất sợ. Cái cầu Hải Bắc đó cũng là nơi một số hs tinh nghịch của Trường Hải Bắc đã chơi cái trò rất nguy hiểm là ném đá xuống các tàu thuyền đi qua.
Những ngày đầu Sơn chuyển từ Hà Nội về quê học, Sơn gây sự chú ý của rất nhiều người: một chàng trai Hà thành với phong cách của người Thủ đô nhưng không hoàn toàn thế. Sơn sống rất giản dị, gần gũi,... Và rất lãng mạn. Ngày đó Sơn là người đá cầu rất giỏi và đã từng tham gia giải đá cầu của nhà
trường,....
P/s: Sơn ơi tiếp tục phát Huy nhé. Tôi nghĩ Sơn đá cầu hay chắc chắn trước sau bóng đá Sơn cũng làm được như thế. Nhớ 18h Chủ Nhật(7/8) ra sân nhé chúng ta sẽ tâm sự tiếp!

Ngôi nhà màu xanh nói...

@ Hienmax Hiền ơi tuổi thơ của tôi ở xóm 4 rất ngắn nhưng nó rất đẹp và nhiều kỷ niệm. Mà đến tận bây giờ tôi vẫn chưa cảm nhận hết giá trị của nó.


@ Hà ah dạo nay vắng bóng trên Blog lâu quá, nghỉ hè mà không ra bài cho anh em thưởng thức thế. Tìm nguồn cảm hứng đí. OK


@ Hồng này từ Hải Trung ra Hải Bắc sau lại làm dâu Hải Bắc là có ý gì. Hay bà bảo muốn bắt cọp phải vào hang Hùm. Mà sao ở cạnh nhà thơ tưởng phải có chút ảnh hưởng chứ. Ấp ủ hới lâu đấy!

@ Nhung Sau khi tôi làm thơ mới phát hiện ra chỉ có quê mình mới trông lúa ở làn sông để tận dụng diện tích đấy.

@DQT Lúc tôi về quê học là hết cái trò ném đá xuống thuyền rồi. Hồi đó bọn này chỉ sông trò chiếm đảo, tắm chuồn...

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hải Bắc có cả Cống Trắng nữa đấy, cạnh đấy có một cây hoa gạo rất to, hồi học sinh mỗi lần qua đấy mình rất sợ ...MA!

Thơ của Sơn gợi lại cho P bao nhiêu kỷ niệm về cây cầu gắn liền là đồng lúa, dòng sông ...nơi soi và in dấu bao kỷ niệm trong sáng ngây thơ thời áo trắng...

Kỷ niệm chợt ùa về khiến mình không thể không có "Những phút xao lòng"...Hì!

MP

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com