Thứ Tư, 24 tháng 8, 2011

Bóng đá Nam định – Ngọa hổ Tàng long

Ở đời có những việc, dù biết trước kết cục, đã chuẩn bị hết tâm lý để đón nhận nó thế mà khi việc tới vẫn buồn, vẫn xót xa, vẫn không tin là nó sẽ xảy ra.

Đấy là mình nói tới việc đội bóng NĐ tụt xuống hạng nhì sau vòng đấu cuối cùng tại sân Thiên trường chiều cuối tuần vừa rồi. Hẳn nhiên với những con tim yêu bóng đá NĐ, thì cái chết được báo trước đó vẫn chẳng thể nào tin nổi.



Một điều trùng hợp là ngay sau đó SLNA  bước lên ngôi Vương của bóng đá VN sau 10 năm chờ đợi. Lần vô địch trước của họ là vào năm 2001. Cho tới vòng đấu cuối mùa giải đó NĐ vẫn hơn SNLA 2 điểm, chỉ cần thủ hòa với CSG là vô địch. 
Chiều hôm đó mình ôm theo giấc mơ có vẻ rất gần ấy, thu mình vào 1 góc sân Thống nhất, cố nén sự hồi hộp chờ đợi trận đấu nặng nề trôi qua.
Hôm đó cũng có rất nhiều dân NĐ ở phía Nam kéo tới cổ vũ cho đội bóng quê hương, đặc biệt là từ Vũng tàu. Họ đi khoảng vài chục chiếc xe buýt đậu kín cả bãi xe khán đài B. Cờ quạt, trống kèn đủ cả, rất hoành tráng. Nhưng rồi trời mưa rất to, nước mưa chảy tràn khắp khán đài xuống sân cuốn trôi xuống cống đủ loại rác rưởi và lẫn vào đó là những giấc mơ về một thế lực mới của bóng đá VN. Còn chiếc cúp người ta đã mang đặt sẵn tại sân Vinh. Cho tới giờ vụ việc này vẫn là một nghi án đầy tức tưởi cho NĐ.

NĐ đã từng là một trung tâm bóng đá Việt nam thời bao cấp, mà đỉnh cao là chức vô địch năm 1985. Nhiều năm sau đó NĐ sản sinh ra hàng loạt ngôi sao trẻ, cho tới giờ nhiều hậu duệ vẫn còn là trụ cột của một số đội bóng khác. Ngoài bóng đá, thời đó NĐ còn rất nổi tiếng với nghề “2 ngón”, mượt mà uyển chuyển mê hoặc như nghe Xuân Hinh hát chèo hay Kim Tử Long ca vọng cổ vậy. Mình còn nhớ đợt nghỉ hết học kỳ 1 năm 1993 đi từ HN về quê cùng Nhung và bạn trai Nhung (quả thực không nhớ có phải Kh không). Lên xe ở bến Giáp bát về NĐ rồi chuyển chặng nữa về Yên định. Hôm đó Nhung có mang về quê 1 cái quạt treo tường cũ. Vì muốn 2 bạn có điều kiện tâm sự nên mình nhận phần giữ quạt. Ôm được 1 đoạn thì mỏi tay, đành chuyển xuống kẹp vào giữa 2 chân cho chắc ăn. Ngày xưa bước ra ngoài cửa là mẹ dặn về tới NĐ thì phải cẩn thận, có hàng họ gì thì phải giữ kỹ nên hôm đó mình dồn hết tâm trí vào chiếc quạt. Nhưng than ôi, lúc chuẩn bị xuống xe thì hai chân vẫn kẹp một thứ nhưng chiếc quạt thì biết mất từ lúc nào.

Quay trở lại chuyện bóng đá. Ngay sau khi tụt hạng,  bác Thái trưởng đoàn trả lời phỏng vấn báo chí bảo sang năm cố gắng lên hạng nhất trở lại. Nghe mà thấy chán cho cái tư duy không vượt qua ngọn cỏ của người đứng đầu như bác í (...). Trở lại hạng nhất thì quả thật tầm thường với tư chất người Nam định.

Điều làm nên tầm vóc của một nhà lãnh đạo không phải chỉ cốt giữ mình trở lại với quá khứ oai hùng mà cần vượt lên trên nó, khai phá những tiềm năng còn ẩn náu đâu đó mà người thường không nhìn thấy được. Kinh phí và lực lượng là hai lý do mà mấy bác đổ lỗi cho cái chết này trong khi người trong cuộc đều hiểu rằng, cách thức quản lý và hành xử của đội ngũ lãnh đạo mới là căn nguyên của sự sa sút đến bạc nhược của cả đội bóng. Họ chà đạp lên lòng kiêu hãnh của hàng triệu con tim yêu bóng đá đất Thiên trường.

Cách đây vài tháng, trong lần NĐ vào Bình dương thi đấu, mình có dịp ngồi lai rai với 1 cậu trong ban huấn luyện. Nó bảo chán lắm anh ạ. Anh em nó đá rạc cẳng ra mà chẳng có lương lậu gì. Nhìn ra ngoài thấy người ta xe nọ nhà kia nên anh em chẳng còn tâm trí đâu mà đá nữa. Doanh nghiệp tài trợ tới rồi lại đi. Chẳng ai muốn làm vấy bẩn thương hiệu của mình bởi những con người không làm gì khác ngoài việc vun vén cho cái ghế mục nát của họ.

Nuối tiếc cho quá khứ hay lo lắng vì tương lai là điều chẳng nên làm. Đưa bóng đá NĐ trở lại đúng với vị trí của nó không thể nào chỉ bằng “bản lĩnh chính trị” hay những giáo thuyết đầu môi của mấy con ếch quẩn quanh trong cái giếng cạn xanh rêu.

Trong tâm tưởng mình vẫn tin chắc một ngày không xa NĐ sẽ vươn lên mạnh mẽ, sẽ trả lời song phẳng cho nghi án oan ức 10 năm trước kia, để lúc nào ra đường mình cũng hãnh diện mà nói rằng: Bóng đá Nam định – Ngọa hổ Tàng long.

Hà Nội, đầu thu 2011.
ĐTP.

Chú giải:
Ngọa hổ Tàng long, nghĩa đen là: Rồng nằm, cọp núp.
Nghĩa bóng là nhân tài có nhiều nhưng không lộ diện, ẩn dật chờ thời cơ để vẫy vùng thiên hạ.
Là tên của một bộ phim kiếm hiệp nổi tiếng của đạo diễn Lý An, từng đoạt 4 giải Oscar năm 2001.

8 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Mình rất thích đọc những bài viết của Phong, rất góc cạnh và phản ánh những góc nhìn sâu sắc đa chiều của cuộc sống (vì góc cạnh nên đôi khi cũng khó nghe), mình cũng nghĩ rất nhiều và cũng phải làm rất nhiều để thích ứng với những những thay đổi chóng mặt về chính trị và kinh tế của nước nhà trong giai đoạn hiện nay ...xong cũng chẳng viết nổi được như Phong (dù sao mình cũng chỉ là phụ nữ-vậy đấy!).

Đợt trước đọc những bài viết của Kế về chính trị mình vẫn còn cho rằng Kế hơi bi quan, nhưng quả thật mình vẫn chỉ là phụ nữ!

Giá vàng cứ lên lên xuống xuống, gạo và rau muống cũng lên chóng mặt tại một đất nước nông nghiệp là chính...mình cũng không lạc quan được như ở bài "Câu chuyện bầu cử " nữa!

Vậy đấy! Vài điều suy nghĩ của mình khi đọc xong bài viết của Phong! (có thể nó chẳng ăn nhập gì với bài viết của Phong) Dù sao mình cũng là phái ...chị em í mà! Hihihi!

MP

Ngôi nhà chung 12A nói...

Dai dien cho tinh cach cua nguoi Nam Dinh, luon vi muc dich cho ca nhan.Co ve nhu thoi bao cap, con nguoi Nam dinh de phu hop hon.
Cubap!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Một bài viết khá sắc sảo, về bóng đá NĐ ít nhiều liên quan đến tính cách người NĐ. Đúng là NĐ không thiếu người tài, nhất là trong lĩnh vực bóng đá và cả lĩnh vực "đá bóng".
Bóng đá là môn tập thể, vì thế rất cần sự đoàn kết cao (vấn đề này chúng ta còn hơi khiêm tốn).Tính đoàn kết bao gồm tính dân tộc, tính địa phương, khác với tính tự tôn của cá nhân. Nhìn ra TG có thể phần nào lý giải góc độ nào đó sự thành công của bóng đá Nhật Bản, Hàn Quốc (trong đó bóng đá nữ NB đã đăng quang TG). Trong nước thì SLNA luôn là đội bóng đáng gờm...
Là người dân của NĐ, chúng ta không khỏi chạnh lòng khi ai đó nhắc đến bóng đá NĐ xuống hạng (nếu chỉ đá ở hạng 2 thì đội bóng 12A-Hải Hậu đá cũng được).
Bài viết biểu thị tâm trạng của người con NĐ trước nền bóng đá tỉnh nhà. Tuy nhiên tác giả cần mổ sẻ nguyên nhân, cũng như phương hướng để phát triển (Không áp dụng trong tỉnh thì cũng áp dụng cho đội bóng 12A-Hải Hậu). Tác giả nên cụ thể hơn, tránh như kiểu:"hai chân vẫn kẹp một thứ nhưng chiếc quạt thì biến mất từ lúc nào"
Đôi điều trao đổi với tinh thần xây nhưng không dựng.
LQS.

Phong Châu nói...

Cubap đi đâu mà lâu vậy? HN đang rủ đá bóng đấy, máu ko?

t.thienke nói...

Đã hơn 10 ngày nay mình không vào được Blog NNC theo cách thông thường.Vào qua Anonymouse.org thì chỉ đọc được mà không còm được.Cảm thấy như bị xa lánh khỏi cộng đồng. Sáng nay, tải ultrasurf 10.17 về sử dụng ngon ơ, tuy có chậm một chút. Sướng quá!
Phải nói là ông Phong có một niềm yêu quê hương,tỉnh nhà tha thiết, được thể hiện rõ ràng qua nỗi trăn trở với nền bóng đá tỉnh nhà. Nghi án 10 năm về trước (Trân cuối NĐ thua CSG 0-5 ông nhể) mãi là nỗi đau cho những người con thành Nam hâm mộ bóng đá. Chỉ hy vọng rằng thời gian bóng đá NĐ "Ngọa hổ tàng long" ngắn thôi, để ông Phong nhà ta còn có cơ hội xỏ giầy và cống hiến, nhất là viết bài về bóng đá thành Nam.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thành Nam yêu dấu, tôi và P cũng như bao người con của đất Thành Nam đều có chung một sở thích đó là niềm say mê trái bóng tròn. Được tận mắt chứng kiến những pha đi bóng lắt léo của Lâm Quang Sinh, dốc biên của Bùi Anh Đức, cú bắt vô lê tuyệt đẹp của Dương Quang Trung, quả sút như trái phá bằng chân trái của Ngô Kim Cương, và chúng ta không thể quên pha bắt bóng điệu nghệ của thủ môn Trần Mạnh Toàn - Hồng Sơn thứ hai …trong đội tuyển 12A.
Đọc bài viết của tg ta như hiểu được Tg đã gửi trọn niềm tin yêu của mình cho đội tuyển NĐ, và khi niềm tin yêu đấy không được đáp ứng như mình mong muốn, đổ vỡ thì nỗi bức xúc trào dâng là lẽ đương nhiên. Nhưng không vì thế mà tg quay lưng lại tất cả, tg vẫn ủng hộ ĐTNĐ mong ĐTNĐ có một lối đi riêng, tươi sáng hơn để không phụ tấm lòng tin yêu của cổ động viên tỉnh nhà.
NĐC.

DQTrung nói...

       Có lẽ không chỉ Phong, tôi cũng như những người con đất Hà thành rất yêu và tự hào về quê hương mình. Với trái bóng tròn còn là sự cuồng nhiệt. Trước kia, tôi đã từng theo dõi từng bước đi, từng trận đấu của đội bóng Thành Nam và cả những đội U của quê nhà. Thực tế cho chúng ta thấy NĐ không  thiếu nhân tài, đội bóng Thành nam  có thể thắng bất cứ đội bóng nào nếu muốn thắng và ngược lại. Tuy nhiên, vì "Bản lĩnh chính trị", vì "cái tôi" quá lớn của những người LĐ,vì những người " luôn vun vén cho cái ghế mục nát của họ" đội bóng NĐ giờ là như thế đấy. Thiệt là đau lòng!
P/s: Kế ơi chiều mai ra sân nhé.

Hienmax nói...

Dạo này mình lười vào blog, mà có vào cũng chỉ đọc và ngẫm thôi, nhưng bài viết về bóng đá của Phong khiến mình ko thể im lặng. Chợt giật mình khi đọc bài viết và biết rằng ông Thái vẫn còn ở đó...

Thử hỏi điều gì khiến các nhà tài trợ cứ lần lượt thay nhau đến rồi đi, cầu thủ cũng tản mát tứ xứ, rồi Văn Sỹ, một công thần của bóng đá thành Nam đã bị họ đẩy đi như thế nào???

Tôi đã nhiều lần nói với Trung và Nguyên về tương lai của đội bóng này rồi, những lần may mắn trụ hạng thành công, nhưng tôi bảo rồi nó sẽ nhanh chóng xuống hạng, và tôi cũng nói tôi muốn nó xuống hạng để họ thay đổi cách nghĩ và cách làm về bóng đá.

Đã lâu rồi, từ ngày Nam Định tự dâng CUP cho Nghệ An (chứ chả phải nghi án đầy tức tưởi cho đội NĐ) tôi không còn quan tâm đến thành tích của đội bóng nữa. Tôi không vô cảm, rất chung thủy nhưng tôi không có được lòng vị tha như các bạn, chừng nào họ, những con người chỉ biết bản thân mình, vẫn còn điều hành đội bóng này.

May mắn cho tôi là vẫn có một đội bóng Nam Định khác để mình dành sự quan tâm và ủng hộ. Ngày mai thôi, đội bóng ấy sẽ ra sân, với những cái tên quen thuộc và thân thương với tôi suốt hơn 20 năm rồi. Tôi thuộc từng tên tuổi và vị trí của từng người, thuộc cả những cổ động viên thân yêu và cuồng nhiệt của họ nữa.

Ngày mai nhé, 4g30 chiều thứ 7 một ngày đầu thu, sân bóng Sudico! Đề nghị tất cả cầu thủ và cổ động viên có mặt cổ vũ họ!

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com