Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

BÀI TẬP LÀM VĂN

Hưởng ứng phong trào viết bài nhân dịp kỷ niệm một năm ngày hội ngộ của chủ nhiệm câu lạc bộ thơ Đặng  Xuân Khu . Nhưng thơ chẳng biết làm do câu lạc bộ giải nghệ sớm quá mà  thầy Sinh đòi học phí cao không có trả nên không học được  Chẳng biết viết gì hôm nay dạy văn chủ đề  " Thuyết trình , tranh luận "  đọc bài của học sinh    mình nghĩ đến cuộc sống quanh ta và  xin đăng nên để mọi người cùng đọc
        Đề bài Hãy  trình bày ý kiến của em về sự cần thiết của trăng và dèn trong bài ca dao sau .
                                                Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng
                                         Đèn ra trước gió còn trăng hỡi đèn ?
                                                Trăng  khoe  trăng  tỏ hơn đèn
                                         Cớ sao trăng phải chịu luồn đám mây ?


                                                                                        Bài làm

     Theo em , trong cuộc sống ,đèn và trăng đều vô cùng quan trọng đối với chúng ta . Đây là hai nhân vật cùng tỏa sáng vào ban đêm . Trăng soi sáng khắp nơi . trăng làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp ,thơ mộng . Trăng gợi cảm hứng sáng tác cho bao nhà thơ , họa sĩ . Nếu không có có trăng ,cuộc sống sẽ ra sao nhỉ ? Chúng ta sẽ không có đêm rằm trung thu , không được ngắm những vì sao  lung linh trên trời  ...Nhưng cũng đừng vì thế mà coi thường đèn . Trăng chỉ sáng vào một số ngày trong tháng  và cũng có khi phải luồn vào đám mây . Trăng có khi mờ khi tỏ , khi khuyết khi tròn  . Dù có trăng ,người ta vẫn cần đèn để đọc sách ,làm việc ban đêm . còn đèn tuy nhỏ bé nhưng cũng rất có ích . Dèn ở gần nên soi rõ hơn , giúp người ta đọc sách ,làm việc lúc trời tối . tuy thế đèn cũng không thể kiêu ngạo với trăng ,vì đèn ra trước gió thì đèn tắt . Dù là đèn điện cũng có lúc mất điện . Cả đèn dầu lẫn đèn điện chỉ soi sáng một nơi . . Còn trăng là nguồn sáng tự nhiên , không sợ gió không sợ mất nguồn điện  . Bởi vậy , trong cuộc sống của chúng ta cả trăng và đèn đều rất cần thiết !
  Các bạn nghĩ gì khi đọc xong bài văn này  .?
            Nguyên Hồng

7 nhận xét:

t.thienke nói...

Theo em thì: Bài ca dao trên đây, cái ý chính không phải là "Sự cần thiết" của trăng hay đèn.Ở đây là nói về "lối sống".Con người ta thường thích khoe khoang và tỏ ra hơn người, nhưng lại không biết (hoặc cố tình không biết) những nhược điểm hay những hạn chế của bản thân. Phải "biết người biết ta" rồi hẵng "khoe" vậy.

t.thienke nói...

Còn bài làm của em học sinh trên đây có thể chấm điểm 8! (Mạn phép cô giáo).

Ngôi nhà chung 12A nói...

Chấm hơi ít đấy Kế ơi, tập làm văn tiểu học bây giờ thường được chấm tối đa, không như mình ngày xưa đâu.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Hà quên không kí tên.

Phuong nói...

Trăng và Đèn khác nhau cơ bản đó là : Đèn lúc nào cũng rừng rực cháy (nóng bỏng), còn Trăng thì điềm đạm nhẹ nhàng (hơi lạnh) - nên "luồn đám mây" hay tắt "trước gió" cũng bổ trợ thêm cho hai đặc tính cơ bản này.

Thời buổi này "luồn đám mây" hay tắt "trước gió" đều phải cân nhắc kỹ càng không thể liều được, nếu bí quá phải dùng cả hai! Vài điều tản mạn cùng Cô giáo Hồng theo góc nhìn của P.

LTMP

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Hà: Lâu rồi không thấy Hà post bài.
t.thienke

Unknown nói...

bài văn cũng tàm tạm. theo lẽ được 7 điểm

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com