Thứ Tư, 23 tháng 11, 2011

Bài hùng biện hay nhất trong vòng100 năm qua ...


Diễn văn của luật sư Georges Graham Vest tại một phiên tòa xử vụ kiện người hàng xóm làm chết Con Chó của thân chủ, được phóng viên William Saller của The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 100 năm qua.



BÀI BÀO CHA CHO CON CHÓ

Thưa quý ngài hi thm,

Người bn tt nht mà con người có được trên thế gii này có th mt ngày nào đó hoá ra k thù quay li chng li ta. Con cái mà ta nuôi dưỡng vi tình yêu thương hết mc ri có th là mt lũ vô ơn.

Nhng người gn gũi thân thiết ta nht, nhng người ta gi gm hnh phúc và danh d có th tr thành k phn bi, ph bc lòng tin cy và s trung thành. Tin bc mà con người có được, ri s mt đi. Nó mt đi đúng vào lúc ta cn đến nó nht. Tiếng tăm ca con người cũng có th tiêu tan trong phút chc bi mt hành đng mt gi.

Nhng k ph phc tôn vinh ta khi ta thành đt có th s là nhng k đu tiên ném đá vào ta khi ta sa cơ l vn. Duy có mt người bn hoàn toàn không v li mà con người có được trong thế gii ích k này, người bn không bao gi b ta đi, không bao gi t ra vô ơn hay tráo tr, đó là con chó ca ta.

Con chó ca ta luôn bên cnh ta trong phú quý cũng như trong lúc bn hàn, khi kho mnh cũng như lúc m đau. Nó ng yên trên nn đt lnh, dù đông ct da ct tht hay bão tuyết lp vùi, min sao được cn k bên ch là được. Nó hôn bàn tay ta dù khi ta không còn thc ăn gì cho nó. Nó liếm vết thương ca ta và nhng try xước mà ta hng chu khi ta va chm vi cuc đi tàn bo này. Nó canh gic ng ca ta như th ta là mt ông hoàng dù ta có là mt gã ăn mày.

Dù khi ta đã tán gia bi sn, thân bi danh lit thì vn còn con chó trung thành vi tình yêu nó dành cho ta như thái dương trên bu tri. Nếu chng may s phn đá ta ra rìa xã hi, không bn bè, vô gia cư thì con chó trung thành ch xin ta mt ân hu là cho nó được đng hành, cho nó làm k bo v ta trước him nguy, giúp ta chng li k thù.

Và mt khi trò đi h màn, thn chết rước linh hn ta đi đ li thân xác ta trong lòng đt lnh, thì khi y khi tt c thân bng quyến thuc đã phi tay sau nm đt cui cùng và quay đi đ sng tiếp cuc đi ca h. Thì khi y còn bên nm m ta con chó cao thượng ca ta nm gc mõm gia hai chân trước, đôi mt ướt bun vn m ra cnh giác, trung thành và chân thc ngay c khi ta đã mt ri.

Georges Graham Vest (1830-1904)


Sưu tầm từ internet

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

rat hay va cam dong

Nặc danh nói...

rat hay va cam dong

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com