Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

THÓI QUEN ĐỌC SÁCH

Hôm trước ngồi ăn với mấy người bạn 12A, tôi đột ngột nhận được câu hỏi "P đã đọc Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư chưa?". Quả thực tôi đã đọc qua chứ chưa đọc kỹ và ngẫm lại thấy đúng là từ lâu lắm rồi tôi ít đọc sách hẳn, có chăng chỉ trên mạng hoặc mấy tờ báo thường nhật mà thôi.
Nhớ lại thời nhỏ, tôi và em gái thường hay giành nhau, ngấu nghiến đọc những quyển sách dày rất hay, như: Túp lều của bác Tôm, Ba chàng lính ngự lâm, chuyện cổ tích Việt nam, Búp sen xanh, Ông cố vấn, tuyển tập chuyện ngắn của Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Tây du lí, Từ Hy thái hậu...(và rất nhiều chuyện khác nữa). Mà hồi đó "NHÀ CÓ ĐIỀU KIỆN" bới mẹ tôi là giáo viên dạy văn nên sách văn học rất nhiều, hai chị em cứ đọc và đọc và cảm nhận cái hay, cái đẹp trong những cuốn sách đó theo cách suy nghĩ rất trong sáng với trí tưởng tượng của tuổi thiếu niên. Tất cả những hành trang đó đã tác động tích cực đến tính cách, khả năng tư duy và cảm nhận của mỗi chúng tôi.
Nhìn lại hiện tại tôi thấy mình chưa làm được cho con về mặt tinh thần những điều mà trước đây cha mẹ đã dành cho chúng tôi (có phải mỗi thời mỗi khác?)
"Đi một ngày đàng, học một sàng khôn", qua gợi ý của bạn "chỉ cần một chút gió", tôi thấy mình cần xem lại thời gian biểu của mình, cần xây dựng một tủ sách để tạo một thói quen tốt cho con trẻ noi theo. Làm được như vậy cũng có nghĩa là chúng ta đã dành một khoảng thời gian để lắng lại, để suy ngẫm những việc mình làm trong ngày, để cảm nhận cái hay cái đẹp trong sách và biết để tránh những cam bẫy đời thường.
Tôi vẫn biết nói và hô khẩu hiệu thì dễ, làm được hay không lại là chuyện khác, vì vậy ta mới phải rèn luyện và cả tôi và bạn đều biết nhờ có sách mà chúng ta mới khôn lớn được, mới hiểu biết được, mới sống tự tin, có ích và cao đẹp được.
Vài điều suy ngẫm và chia sẻ cùng các bạn của tôi!

LTMP

2 nhận xét:

t.thienke nói...

Tem cái.
Rất ủng hộ bạn P là chúng ta nên tạo cho con cái thói quen đọc sách, nhất là "Nhà có điều kiện" (Vì sách cũng đắt đỏ).
Mình cũng nhớ câu ông nội mình hay nói câu " Thư trung hữu ngọc" có nghĩa là trong quyển sách có ngọc quý. Một số người còn cho là "Ngọc" có nghĩa là người con gái đẹp, gớm cứ tưởng chỉ mỗi đàn ông là biết đọc sách cơ đấy!

NT nói...

Trẻ con bây giờ quá nhiều thứ hấp dẫn hơn đọc sách. Thiếu kiên trì khi đọc những quyển sách dày. Nhà mình thì có khá nhiều sách. Có quyển mua rất công phu phục vụ ông con. Nhưng chỉ thích hoạt hình rồi games, ô tô...

Hiệu sách Hà Nội vắng tanh. Chả bù HCM hiệu sách vô cùng náo nhiệt :D
NT

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com