Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Hướng về nước Nhật

Nguồn BlogHiệu Minh. 12-03-2011.

Động đất và sóng thần tàn phá. Ảnh: internet
Hai tháng trước, tôi thăm Tokyo va Yokohama. Ấn tượng với nước Nhật hiện đại, có kỷ luật và các cô gái đẹp như trong mộng. Rất có thể, vài người trong số họ đã không còn ở trên thế gian này. Số phận con người thật mỏng manh trước đất trời.

Trận động đất mạnh 8,4 độ Richter xảy ở vị trí khoảng 400 km về phía Đông Bắc Tokyo, kéo theo sóng thần và gây thiệt hại lớn, được sự quan tâm của toàn thế giới. Rất mong bạn đọc trong blog HM hướng về nước Nhật và chia sẻ tinh thần với họ, cầu chúc nhân dân Nhật vượt qua những khó khăn rất lớn hiện nay.
Thảm họa động đất và sóng thần
Như thường lệ, sáng 11-3-2011, tôi bảo cu Luck chuyển kênh Thời tiết (Weather Channel), xem nhiệt độ bao nhiêu để mặc quần áo cho trẻ đi học. Trên màn hình dòng chữ “Earthquake in Japan – Động đất ở Nhật Bản” to tướng. Phía sau là ảnh sóng thần dữ dội đổ vào bờ biển, người xem nhớ đến tsunami mùa Noel 2004, giết chết hơn 200 ngàn người.
Hàng ngàn ô tô, tầu bè, cầu đường bị cuốn trôi bởi sóng thần cao 10 mét. Sân bay chìm trong biển nước khổng lồ.  Điện, nước mất, nhiều vùng bị cô lập bởi nước biển dâng cao. Nhiệt độ phía vùng bị thiên tai dưới 0oC, không điện và sưởi.
Nhiều người đứng trên nóc nhà vẫy khăn, cầu cứu trong tuyệt vọng. Một làng ven biển với gần 10,000 người mất tích, chưa có tin tức gì. Rất nhiều người Việt đang học và sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng chưa biết số phận ra sao.
Cơn thịnh nộ của đất trời tàn phá mạnh gấp nhiều lần những trái bom nguyên tử ném xuống nước Nhật trong chiến tranh thế giới thứ 2.
Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Người ta đang sợ một thảm họa Chernobyl thứ hai. Thiên tai và nhân họa đang đe dọa đất nước mặt trời mọc.
Sự bình tĩnh của người Nhật
Mải suy tư, tôi chợt nhớ ra một phần trách nhiệm của mình về IT cho văn phòng Tokyo. Tới văn phòng mở email, thấy giáo sư Hồ Tú Bảo, đồng nghiệp cũ ở Viện Tin học, đang online liền hỏi thăm. Biết anh và gia đình vẫn an toàn vì ở xa tâm chấn. Mong biết bao những người Việt đang ở Nhật cũng ở xa như anh. Cầu chúc cho họ bình an.
Nổ lớn ở nhà máy Fukushima
Bỗng nhìn thấy Juls, IT của Tokyo, đang online. Online, nghĩa là anh vẫn an toàn. Hỏi vài câu biết là anh bị tắc ở văn phòng, tầu hỏa không làm việc nên không thể về nhà. Mừng vì biết hệ IT vẫn OK và lo vì làm sao anh về nhà được. Lúc đó là 11 giờ đêm.
Tokyo cách trung tâm địa chấn mấy trăm km nhưng vẫn bị rung chuyển rất mạnh. Tôi bảo Juls viết đôi lời về cảm giác trải qua động đất.
Qua email của anh, tôi biết được sự bình tĩnh của người Nhật đã giúp họ vượt qua thảm họa thiên tai với thiệt hại ít nhất.
Xem trên YouTube quay cảnh động đất trong một cửa hàng thực phẩm. Tòa nhà rung chuyển mạnh, đồ đạc đổ lung tung, rượu, bia đổ lên láng trên nền nhà. Thế mà nhân viên không kêu khóc, hoảng sợ. Họ vẫn đứng giữ cho hàng không đổ sập, thay vì chạy ra ngoài, tránh động đất.
Một ông chồng quay cảnh vợ chạy ra phố, không thấy biểu hiện của sự sợ hãi. Người Nhật đã quá quen với cảnh thiên tai này. Từ xa xưa đến bây giờ, nhà cửa, đường xá và con người đều tìm cách “sống chung với động đất và sóng thần”.
Người Việt ta làm gì để giúp các bạn Nhật
Có lẽ ai cũng nghĩ, Nhật giầu lắm, nền kinh tế thứ 3 thế giới, chẳng cần sự giúp đỡ của người nghèo VN. Nhưng xem tin tức, bạn sẽ biết, sự giúp đỡ to lớn đang đổ về nước Nhật từ khắp thế giới, từ vật chất đến tinh thần, từ nước giầu đến nước nghèo.
Nếu bạn đi trên những con đường cao tốc, những cây cầu hiện đại như Thanh Trì, cẩu treo Bãi Cháy, thì hãy nghĩ, một phần trong đó được đồng bào phía Bắc Nhật Bản đóng thuế. Họ cho chúng ta vay để phát triển.
Rất nhiều người chưa bao giờ đặt chân đến Việt Nam và có thể không còn cơ hội nào nữa. Trước mất mát của họ, bạn biết rõ cần phải làm gì.
Trung Đông nằm ở rốn các giếng dầu. Đó là đô la, vàng, nhưng cũng là mầm mống của xung đột. VN nằm ở rốn các cuộc chiến tranh. Nước Nhật nằm ở rốn của các trận động đất và sóng thần. Khó mà biết đất nước nào bất hạnh hơn.
Nhớ lại năm tháng chiến tranh, hàng triệu người Mỹ, người Âu và cả các bạn Nhật đã đổ ra đường biểu tình, lên án chiến tranh. Cuộc sống như ở thiên đường, nhưng họ vẫn nghĩ đến người Việt Nam trong cảnh đầu rơi, máu chảy. Đó chính là vì họ biết chia sẻ. Cả niềm vui lẫn nỗi đau.
Đóng góp tiền bạc, vật dụng quan trọng, hay tham gia cứu trợ là thiết thực nhất. Nếu có chỗ nào quyên góp thì bạn hãy dừng lại nghe ngóng. Không có điều kiện thì đừng nghĩ đó không phải là việc của mình. Sự thờ ơ sẽ giết cả tâm hồn chúng ta.
Có một việc làm rất dễ. Gửi email, gọi điện hỏi thăm bạn hay đồng nghiệp Nhật hay đồng bào Việt ta bên đó.
Nếu không có người quen, hãy xem tin tức về nước Nhật, hướng về những nơi đang chịu mất mát, cầu chúc cho họ vượt qua nỗi đau.
Thử tưởng tượng, một hôm nào đó, bạn ở trong tâm chấn, nhà cửa hoang tàn, sóng biển xô vào và cuốn đi tất cả. Có thể bạn còn sống, ở một nơi nào đó, cô độc và nhận ra, chẳng có ai nghĩ đến bạn cả. Tai họa đó còn khủng khiếp hơn nhiều.
Bạn hãy tin tôi đi. Xem tin tức về nước Nhật trong thảm họa hôm nay, bạn học được rất nhiều ở họ. Kiên nhẫn, kỷ luật, đoàn kết, bình tĩnh, biết chia sẻ, tập thể mạnh… kể ra rất nhiều. Những đức tính đó sẽ làm nước Nhật mạnh hơn trước. Đọc về họ, chúng ta cũng mạnh mẽ hơn và biết tồn tại trong thảm họa.
Cảm ơn các bạn đã đọc entry này, nghĩ về nước Nhật và chia sẻ với họ, với đồng bào ta bên Nhật.


Tin bài liên quan:

Điềm tĩnh trước thảm họa

Nhật Bản- Một đất nước thực sự vĩ đại

4 nhận xét:

Ng.Nhung nói...

N ngày nào cũng làm việc với người NHật, một phần thói quen của mình cũng bị nhiễm tính cách của họ hay sao ý!
Ngay sau khi xảy ra động đất và sóng thần, các nhân viên người Nhật ở vp chỗ N làm mặc dù bị ngắt liên lạc về Nhật nhưng họ vẫn thản nhiên lắm (có thể chưa cập nhật đc thông tin). Ngày hôm sau khi thiệt hại đã tương đối rõ, hỏi thăm chia sẻ với họ nhưng họ tỏ thái độ rất điềm tĩnh, kiên cường có phần kiêu hãnh (có lẽ do dân tộc họ có ý chí tự tôn). Chỗ N làm vài chục bác Nhật, mặc dù trong lòng họ cũng rất buồn nhưng không hề có sự thể hiện đau buồn hay than vãn! Họ hay nói: Việt nam thích thật, không có động đất như nước Nhật!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Trong những ngày nay cả thế giới đang hướng về Nhật Bản và cầu chúc cho họ, chẳng ai có thể thờ ơ trước sự mất mát quá lớn này. Một lần nữa chúng ta được hiểu thêm về đất nước và con người Nhật Bản, và cùng ngưỡng mộ họ.
Trà

Ngôi nhà chung 12A nói...

Sáng nay xem thêm mấy clip về sóng thần tràn vào các thành phố của Nhật, cảm giác đau thương không còn chế ngự nữa mà thay vào đó là niềm tự hào và sự ngưỡng mộ dành cho người Nhật!
Hienmax

t.thienke nói...

@Nhung: Bạn Nhung à, mình chỉ ước rằng Người VN được "nhiễm" những gì gọi là phẩm chất của người Nhật đấy.
@Trà: Đúng vậy, mình vẫn nhớ ngày xưa trong lịch sử có phong trào : Đông kinh nghĩa thục.
@Hienmax: Có bao giờ chúng ta tự hỏi: điều gì làm nên một nước Nhật vĩ đại?

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com