Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

G ẠO & NÀNG

GẠO & NÀNG

Gạo - Hải Hậu quê
Vừa thơm vừa dẻo
Trong Nam ngoài Bắc
“Cơm ngắn” bên nàng

Từ hạt thóc vàng
Gieo trên sân nhỏ
Chỉ cần đầy tháng
Nảy mầm biếc xanh


Nào ải nào bừa
Lưng khom tay cấy
Hàng tiếp nối hàng
Xanh rì bất tận

Đến thời con gái
Mơn mởn khắp đồng
Gán anh cùng nàng
Bên nhau làm cỏ

Bất chợt cơn gió
Sóng lúa vỗ bờ
Nàng lúa trỗ đòng
Má hồng em thẹn

Sau ba bốn tháng
Vàng ươm đầy bồ
Bên đống rơm vàng
Má nàng ửng đỏ :

Em thì con gái
Đợi đến mùa sau!

(Ngẫu hứng vui về lúa gạo quê hương!)

TG.LTMP

6 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ở HN nhà mình chỉ ăn gạo Hải Hậu, mà phải gạo đặt từ HH mang lên, nhưng từ hôm vào trong này mình còn chưa tìm được cửa hàng nào bán gạo HH, nhớ quá! Gạo HH cũng giống như con người HH vậy, P nhỉ?

Ngôi nhà chung 12A nói...

Quên chưa ký tên nx trên: Trà

Ngôi nhà chung 12A nói...

Nhớ ngày xưa ngày xưa Tết mới được ăn gạo Tám. Thổi lên thơm phức. Gạo Tám Hải Hậu dẻo, thơm và được trồng rất công phu. Bây giờ về quê kỳ công cũng không tìm được cái mùi gạo Tám như ngày xưa nữa...

NT

t.thienke nói...

Đối với lúa gạo một năm có hai lần ở thì con gái, hai mùa thu hoạch.Còn đối với Nàng thì sao nhỉ?
Bao giờ cho đến mùa sau!

Ngôi nhà chung 12A nói...

P đã mang được cái hồn quê Hải Hậu vào trong thơ, điều đó thật đáng quý. Chắc hẳn là người yêu quê lắm (chỉ có điều là chưa yêu trai quê mà thôi…)
@Kế: Đúng là với lúa gạo một năm có 2 thì con gái. Còn với Nàng thì:
Mình nói với ta mình hãy còn son
Ta đi qua ngõ thấy con mình bò
Con mình những trấu cùng tro
Ta đi lấy nước tắm cho con mình…
Thế đấy, với phụ nữ thì lúc nào họ cũng nghĩ họ còn son của thì con gái…

LQS.

Ngôi nhà chung 12A nói...

@Trà : nhà P cũng giống nhà Trà đấy, toàn ăn gạo HH do mẹ mình mua cho.

@NT : đúng là gạo Tám HH bây giờ kg còn mùi thơm đặc trưng như trước nữa, nhưng vẫn rất ngon và đặc biệt, dễ gây nghiện. Lúa gạo quê mình được chăm sóc chu đáo bởi bàn tay và tình cảm của người Hải Hậu. Người Hải Hậu cũng như lúa gạo ấy!hihihi...dễ GÂY NGHIỆN!hihihi!

@Kế : Đối với từng NÀNG sẽ có số THÌ CON GÁI khác nhau Kế ạ!hahaha

@Sinh : P cũng rất yêu giai quê mình đấy chứ dưng mà bị từ chối, chẳng còn đất phải chay sang xứ người... ?! huhuhu!!!

Minh Phượng

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com