Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

LỄ HỘI QUÊ HƯƠNG

Lễ hội quê hương


Chợ Viềng bán rủi mua may
Mỗi năm chỉ một phiên này mà thôi.
Mau mau đi chợ ai ơi
Không đi cũng phí, không chơi cũng hoài.

Chợ Viềng Nam Định chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày mùng 8 Tết, thế nhưng cả ngày và suốt đêm mùng 7, người người khắp nơi đã nô nức kéo về. Đi chợ Viềng Vụ Bản (chợ Viềng Phủ) ngoài việc chơi chợ ta còn được thăm quan nhiều đền phủ,  còn chợ Viềng Nam Trực thì chợ họp tập trung hơn với đủ các loại hàng hoá phong phú hơn.

Trước tiên ghé thăm chùa lễ Phật cầu bình an.

Ai đi chợ cũng tìm mua một thứ đồ gì đó để cầu may cho cả năm, mua cây lộc để mong một năm mới phát lộc, phát tài.
Ngoài các loại cây giống, chợ trưng bày rất nhiều loại cây cảnh
 ngắm suốt ngày không chán mắt.


Nhớ ghé vào hàng đồ cơ khí để mua một thứ vật dụng nào đó.

Năm nay mình mua một cái cuốc với hi vọng sẽ cuốc được nhiều thứ cho mình.

Với tinh thần bán được là quý mua được là may, mọi người đi chợ đều tìm mua được thứ mình cần. Thế nên chợ Viềng luôn có nét duyên ngầm cuốn hút bao du khách thập phương xuất hành đầu xuân về với Nam Định quê ta.

10 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Tay nghề chụp còn non, nhiều cảnh đẹp hơn nhưng đông người quá mình phải loay hoay mãi mới chụp được, các bạn ngắm tạm thế nhé.

Phong Châu nói...

thế là ngon rồi còn lăn tăn gì nữa.
có chăng thì sao ko thấy tác giả trong hình thôi?
tiếp tục phát huy nhé!

ngoisaoxanh nói...

Chợ Viềng- Một nét sinh hoạt Văn Hoá đặc sắc có từ lâu đời của nhân dân Nam Định
Trước đây, Nam Định có tới bốn chợ Viềng cùng tồn tại, mà mỗi chợ chỉ họp 1 lần /năm nhưng đều vào đêm mùng 7 rạng sáng mùng 8 tháng giêng âm lịch hàng năm: đó là chợ Viềng Phủ Giày (Vụ Bản), chợ Viềng Nam Giang (Nam Trực), chợ Viềng Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) và chợ Viềng Mỹ Trung (Mỹ Lộc) nhưng bây giờ, theo em được biết, thu hút du khách nhiều nhất vẫn là Viềng Vụ Bản và Viềng Nam Trực. Mỗi chợ đều có nét độc đáo riêng nhưng tựu chung đây là hình thức sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng cộng đồng đầu xuân của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước từ xa xưa.
Sản phẩm được đem ra mua bán ở đây chủ yếu là các cây trồng, vật nuôi: từ cây trồng để lấy gỗ, cây hoa cây cảnh, các loại cây ăn quả, thậm chí cả cây cà, cây chanh, cây ớt…..Và sau nữa là đến các vật dụng sản xuất nhỏ của nhà nông. Có thể tìm mua ở đây từ cái cày cái cuốc, đến các vận dụng nhỏ như đôi quang thúng, cái đòn gánh cùng trăm ngàn thứ vật dụng linh tinh khác… Ngoài ra còn có thứ thực phẩm được người bán kẻ mua rất tưng bừng náo nhiệt. Ðó là thịt bê. Nói đúng ra là thịt bê được thui vàng ươm nguyên cả con, bán rất nhiều dọc các ngả đường đi vào chợ…
Đi chợ Viềng không chỉ được "bán rủi mua may" được hiểu biết thêm nhiều thứ mới lạ mà còn được vui vẻ trong một phiên chợ đậm đà bản sắc văn hoá, được giao lưu tình cảm, được cầu may và ước vọng ...
Chính vì thế, mặc dù đã xa quê, nhưng em đã sắp xếp để thường xuyên về họp chợ, có một lần đi chợ gặp một hàng hoa Hải Đường rất đẹp) do một chàng trai trẻ người Nam Định (mà hình như là quê Hải Hậu) bán. Nhìn những cây hoa hải đường còn non mướt mà chi chít nụ thấy hấp dẫn quá (không biết có phải người bán hàng có duyên không mà em không hề kiểm tra sản phẩm) nên đã mua liền 10 cây. Phải khó khăn, vất vả lắm mới đưa được 10 cây hải đường ra chỗ tập kết vì người đi chợ quá đông. Về nhà, hàng xóm sang chơi thấy hoa đẹp liền đưa tay rút mạnh một cái. Ui thui, toàn là nụ hoa giả được cắm vào cành bằng một thanh sắt mỏng và dính keo keo voi một cách tinh xảo (không hề có dấu vết). Hơn thế nữa, 5/10 số cây là bằng cành được cắm khéo léo vào bầu đất. Híc…híc…
Tuy vậy, số cây còn lại trồng mấy năm sau nở hoa rất đẹp và năm đó em vẫn gặp rất nhiều may mắn.
….Mặc dù phiên chợ đã ít nhiều mang đôi chút tính chất thương mại nhưng ý nghĩa cầu may thì vẫn còn vẹn nguyên. Em thấy mỗi năm du khách thập phương tới đây ngày một đông hơn. Mong sao chợ Viềng vẫn giữ nguyên được bản sắc của nó để chúng ta luôn tự hào về Lễ hội của quê hương!

Hienmax nói...

Cứ đà này lớp ta có thể tổ chức gặp mặt đầu xuân ở chợ Viềng được đấy, thay vì Hải Hậu! Điểm qua đã có 8 bạn và một thầy giáo cũ có mặt ở Nam Giang hôm mùng tám rồi!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Cám ơn ngoisaoxanh về bài viết.
Đầu xuân mọi người còn bận hay sao mà nhà mình vắng thế!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ý kiến của Trưởng ban hay đấy, những bạn nào đi chợ Viềng mà mình không được gặp nhỉ.

Nguyên Vũ nói...

Tôi chưa đi chợ Viềng bao giờ! Ý kiến trưởng ban rất hay, mà lĩnh vực liên quan đến Nam Định, đến cây cảnh thì trưởng ban là chuyên gia.
Đề nghị sang năm tổ chức đi chợ Viềng để tôi tham gia cầu may với nhé! Biết đâu đi xong và may mắn đến ầm ầm!!!!!!!!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Khu:
Tớ bổ sung thêm hình ảnh và nhân vật vào bài viết mới nhé.

t.thienke nói...

Tớ cảm nhận ảnh cậu chụp như thế là sắc nét rồi. Thậm chí, còn cảm được cả cái "loang loáng" của ...dao và kéo. Chết thật, đầu năm...Sợ quá, nên hôm nay mới còm.

Ngôi nhà chung 12A nói...

Ừ không hiểu sao họ lại bày những đồ đó nhỉ, nghe nói xẻng thường xúc đổ đi nên tớ chỉ lăm lăm mua cuốc thôi không để ý đến những thứ đó.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com