Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Vụ việc Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng Hải Phòng

Trong cái rét mướt đầu Xuân Nhâm Thìn (KV miền Bắc thôi), dư luận xã hội -không chỉ trên mạng, xôn xao về vụ việc  Đoàn Văn Vươn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng xảy ra cách đây hơn một tháng. Đích thân Thủ tướng Dũng ra chỉ thị cho thành phố Hải Phòng (có người nhân vụ này gọi là Thành phố Hoa Cải đỏ thay cho Hoa Phượng đỏ) phải có văn bản báo cáo. Đồng thời, TT cũng trực tiếp về làm việc trong vài ngày tới. Trước khi TT về, hôm qua ngày 07/2/2012, Thành ủy Hải Phòng
cũng đã có buổi họp báo do Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành chủ trì .Kết quả ban đầu : HÀNG LOẠT LÃNH ĐẠO TIÊN LÃNG BỊ KỶ LUẬT . Cụ thể là:
Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, người trực tiếp lãnh đạo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, bị đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.
Ngoài ra, các ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng, Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân.
Đối với UBND thành phố, mặc dù việc cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ nhà thầu thi công nói chung đã phân cấp cho huyện, song cũng phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra chỉ đạo để xảy ra vụ việc làm 4 cảnh sát và 2 bộ đội bị thương.
Đối với Huyện ủy Tiên Lãng, mặc dù không có dấu hiệu tư lợi hay cố ý làm trái nhưng sự việc đã gây hậu quả nghiêm trọng. Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chủ trương kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy và Bí thư huyện ủy về trách nhiệm thiếu lãnh đạo kiểm tra để xảy ra hậu quả do chưa thực hiện đầy đủ trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai.
"Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trước Đảng bộ và nhân dân thành phố để sự việc xảy ra gây dư luận không tốt trong nhân dân", ông Thành nói. (Theo Vnexpress)
Trích dẫn dài dòng như vậy để thấy mức độ phức tạp và nghiêm trọng của vụ việc.Câu chuyện xem ra còn dài dài, thôi cứ chờ TT về xem sao.Hy vọng là sau khi TT chỉ đạo xét xử đúng người đúng tội và đúng pháp luật, Chính quyền và Nhân dân ở khắp các tỉnh thành trong cả nước sẽ không phải đứng vào hai bên chiến tuyến của một cuộc …cưỡng chế đất đai.

Các bài đăng trên trang Giaoduc.net.vn:

Nhân tiện, mình xin giới thiệu và chia sẻ cùng các bạn trang Blog Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: (em trai nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ Blog Quechoa nổi tiếng), một người rất quan tâm vụ này và đã trực tiếp về xã Vinh Quang, thăm gia đình anh Vươn, đồng thời đã cung cấp cho độc giả nhiều thông tin quý báu và kịp thời.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chưa lúc nào lại muốn làm "Ủy viên BTT" như lúc này, nếu là ...sẽ biết tay ông, he he...mong Ủy Đinh của chúng ta thấu hiểu.
Nhân sự việc ở Tiên Lãng làm mình nhớ
"Cách đây 2 năm , nhân chuyến về tết ông anh cọc chèo ở Hải Phòng rủ mua đất nông nghiệp ở Tiên Lãng 250.000.000 đ/sào (360m2, đất nông nghiệp trồng lúa giao thời hạn 20 năm (1993-2013). Mình không biết là sau năm 2013 thì đất đó sẽ được sử lý thế nào? nên không dám mua.
Ngay ở quê mình, sau khi nhận đất nông nghiệp , đấu thầu ao, hồ mình thấy nhiều người xây nhà cửa kiên cố trên mảnh đất ấy, hoặc mua đi bán lại. Cho nên mình nghĩ nếu sau năm 2013 mà thu lại sẽ không làm được, mà giao tiếp thì sẽ không công bằng cho những người không được chia đất năm 1993, có chăng là tiếp tục giao đất lâu dài (giao hẳn)cho người cũ nhưng phải đóng thuế quyền sở dụng đất cho nhà nước.
Trần tiên sinh và các vị nghĩ sao?

t.thienke nói...

Quan trọng là phải sửa Luật đất đai, thậm chí Hiến pháp. Chứ " đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý" thì chung chung và mù mờ quá.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com