Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

CUỘC SỐNG.

BÌNH YÊN trong CUỘC SỐNG?

    Để tạo sự bình yên trong chính con người mình với cuộc sống hiện tại, quả là điều không dễ dàng. Tự nhủ lòng mình là phải bằng lòng với những gì mình có. Nhưng điều đó có vẻ là sáo ngữ và khiên cưỡng. Đem suy nghĩ này chia sẻ với anh bạn thì anh bạn cười khẩy: ông không chỉ bằng lòng mà hãy thỏa mãn với chính cuộc sống của mình.
   Thỏa mãn, một phạm trù rộng lớn, bởi nhu cầu và mong muốn của con người là vô cùng, làm sao có thể thỏa mãn được.
Thỏa mãn là khái niệm nghiêng về vật chất. Anh bạn hỏi câu hỏi vui: một người có một triệu đôla và một người có 6 đứa con, hỏi ai thỏa mãn hơn. Hiển nhiên là người có 6 đứa con, bởi người có một triệu đôla còn mong muốn nhiều hơn nữa…Nhưng đấy là lý sự của AQ. Tuy nhiên anh bạn vẫn khẳng định rằng, thực chất thỏa mãn là ý niệm của con người và cuộc sống chỉ là ý niệm mà thôi. Anh ta dẫn chứng rằng, một người có cuộc sống đầy đủ, công việc ổn định…nhưng chưa chắc đã thỏa mãn, trong khi có người thì cuộc sống khó khăn trăm bề nhưng họ vẫn vui vẻ và rất thỏa mãn. Hoặc có người kiếm bạc tỉ và muốn kiếm nữa, trong khi có người chỉ cần vài chục triệu là thấy thỏa mãn…
   Xét cho cùng thì thỏa mãn của con người không phụ thuộc vào vật chất mà nó phụ thuộc vào ý niệm. Mọi khát khao, mong muốn, vui, buồn,bực bội, lo lắng, trăn trở…xuất phát từ ý niệm mà ra. Và nếu như ý niệm là hệ thống thì sẽ trở thành những quan điểm sống. Mỗi người có quan điểm sống riêng, có người có quan điểm sống thế này, có người có người có quan điểm sống thế kia…vấn đề những quan điểm sống đó có phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và khả năng của họ hay không.
   Khi ta  có những quan điểm sống  phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cũng như khả năng của ta thì có nghĩa là ta đã thỏa mãn.
  Vì thế, có thể nói rằng quan điểm sống chính là tác phẩm nghệ thuật trong cuộc sống.
LQS.
Kỳ sau: CUỘC SỐNG VÀ NIỀM TIN

4 nhận xét:

Ngôi nhà chung 12A nói...

Đoc xong rồi vẫn thấy có gì đó mà thầy chưa mạnh dạn bộc lộ hết. Trước khi có thể phát biểu ý kiến cá nhân, mong thầy sớm đăng tiếp kỳ hai.

Hienmax

t.thienke nói...

Ấy ấy..,tôi còn nhớ là Triết học Mác-Lê nói: "Vật chất quyết định ý thức cơ mà"?.
Vui vậy thôi, chứ chúng ta biết ừa là chỉ có vài ba nước lấy chủ nghĩa này làm kim chỉ nam hành động, tất nhiên trong đó có nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thân yêu của chúng ta, mà chúng ta là kiên định nhất. Có điều là người ta có còn tin thật là sẽ đến cái ngày mà mọi người "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" hay không? Thôi ráng chờ. Được vậy thì cuộc sống đã thành thiên đường rồi.Bình yên lắm thay!Lúc đó chả cần "ý niệm" với chả "quan điểm sống" nữa, thầy nhỉ. Nói vậy có bị lạc đề và lạc hướng không, mong thầy chỉ giáo.

Hienmax nói...

Có lẽ tự biết mình đang lạc rồi nhưng sao cứ đi...hả ông Kế? ...Cùng bản chất vấn đề nhưng góc nhìn nhận khác nhau cho phép con người ta thấy nhẹ nhàng. 3 comment của Kế thì có đến 2 mình không thích. Thế giới còn muôn vàn những điều thú vị khác thôi thúc ta tìm hiểu mà.

Chúc Kế vui và giận ông Hiền thật lâu vào.

t.thienke nói...

@Hienmax:
Nhất trí với ông Hiền là "Thế giới còn muôn vàn những điều thú vị khác".Nhưng thiết tưởng, chúng ta cũng nên tìm hiểu những điều "không thú vị" nữa chứ. Chẳng phải Đức Phật Thích Ca, 2500 năm trước, đã đi tìm Chân lý. Ngài đã Ngộ ra nguyên nhân "Đời là bể khổ" xuất phát từ cái THAM, SÂN, SI của con người đó sao!
Chúc ông vui nhiều và hiểu cho tôi rằng: Tôi chẳng biết giận (SÂN) ông tí nào cả!

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com