Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

CHÌA KHÓA CUỘC SỐNG

CUỘC SỐNG VÀ NIỀM TIN

   Nếu cho rằng quan điểm sống là tác phẩm nghệ thuật của cuộc sống,nhưng để tác phẩm đó tồn tại trong cuộc sống thì nhất thiết cần phải có niềm tin.
Vậy niềm tin là gì?
  Có một người, khi cuộc sống rơi vào sự bế tắc và đã nhận được lời khuyên từ Cha:con cần phải có niềm tin. Niềm tin là gì, thưa Cha.Niềm tin là sức mạnh ngoài khả năng của con, ví như hy vọng và tình yêu.
  Suy nghĩ lời khuyên của Cha.
  Hy vọng có thể là giải pháp trong cuộc sống không? Khi mà hàng ngày chúng ta  luôn phải đối mặt với rất nhiều những vấn đề khó khăn của cuộc sống. Ta không thể hy vọng ngày mai sẽ kiếm nhiều tiền trong khi hôm nay có người đến đòi nợ ta hoặc chí ít ngày hôm nay ta cần phải mua sắm…hoặc  ta cũng không thể hy vọng người vợ của ta sẽ dịu dàng hơn trong lúc ta đang phải nghe những lời chì triết của vợ.
  Thế còn tình yêu?Liệu ta sẽ có tình yêu với cuộc sống, với công việc, với những người xung quanh… trong khi  ta  bất lực trước cuộc sống và  chán ngán với chính bản thân mình.
  Thế thì làm sao mà có niềm tin.
  Nhưng ngẫm lại lời khuyên của Cha.
  Cuộc sống ai cũng có mục đích của mình,mục đích đó dựa trên quan điểm sống.Tất nhiên mỗi người có những mục đích riêng, có người mục đích kiếm nhiều tiền, có người mục đích thăng quan tiến chức, có người mục đích là nuôi dạy con cái thành đạt…hoặc gồm nhiều mục đích, và tựu chung lại gọi là mục đích sống.
Mục đích là những gì mà ta hướng tới và mong muốn đạt được. Đó là một quá trình sống, quá trình đó không thể thiếu hy vọng.Mọi mục đích bắt nguồn từ hy vọng. Chúng ta vẫn bắt gặp ngôn từ này ở cuộc sống quanh ta. Ví như trong lễ khai trương công ty,trong các hội nghị…với lời phát biểu, lời chúc tụng: chúng ta tin tưởng và hy vọng sự thành công…hy vọng vào công việc mới tốt đẹp hơn, hy vọng vào sự đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh…
  Tóm lại, khi ta hình thành những mục đích thì bản thân nó đã hàm chứa những hy vọng. Sự tồn tại của mục đích cũng là sự tồn tại của hy vọng. Hy vọng chính là nguồn nuôi dưỡng mục đích sống.
  Nhưng để đạt được mục đích sống lại cần đến tình yêu. Có thể nói tình yêu là động lực, là phương hướng và cụ thể hóa hành động của ta nhằm hướng tới mục đích.
  Tình yêu có nhiều cấp độ khác nhau với cách gọi khác nhau: yêu quí, yêu thích, yêu, say mê, đam mê…và nó khác với mù quáng, khác với ích kỷ.
  Có thể khẳng định rằng tình yêu là khơi nguồn cho những sáng tạo bắt đầu từ những ý tưởng. Sự sáng tạo có thể là thăng hoa từ tình yêu, có thể do ý chí xuất phát từ tình yêu. Chẳng hạn:
  Nếu không có sự say mê nghiên cứu khoa học thì làm sao chúng ta có những phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người.
  Nếu không có đam mê trong nghệ thuật thì chúng ta cũng không có những công trình, những tác phẩm tuyệt tác để người đời chiêm ngưỡng.
  Đấy là các tình yêu của các bậc vĩ nhân, đôi khi tình yêu đó như định mệnh của tạo hóa.
  Thế còn trong cuộc sống thì sao?
  Chúng ta không thể phủ nhận khi ai đó thành công và họ nói rằng họ yêu công việc của họ.
  Và chúng ta phải thừa nhận những người có được vị trí trong xã hội là những người đam mê quyền lực.
  Tình yêu sẽ cụ thể hóa hành động của ta để ta đạt tới mục đích sống.
  Ví như ngày xưa ta thích một người và ta đã cụ thể bằng hành động là tán tỉnh, thề thốt…rồi  cuối cùng là đi đến hôn nhân, để bây giờ ta đành ngậm ngùi gọi người đó là vợ.( Thế mà  có người lại  bạo mồm mà chép miệng rằng: tình yêu như các vì sao, còn hôn nhân như cái hố, chẳng qua ta mải ngắm nó nên rơi xuống hố lúc nào không hay…cũng may là chưa đến ngày 8/3).

  Tóm lại, hy vọng và tình yêu là 2 thứ không thể thiếu trong cuộc sống và nếu chúng hòa hợp thì sẽ  tạo nên một sức mạnh đôi khi vượt ra ngoài khả năng của con người, vì thế mới có những thành công hoặc sự tồn tại  mà ta hay gọi là ngoài sức tưởng tượng hoặc là phi thường.

  Ngoài ra dưới bình diện lịch sử chúng ta có thể lý giải vì sao thế hệ cha ông chúng ta luôn lăn xả hy sinh cho Cách mạng, và những bà mẹ VNAH làm rung động trái tim ta. Chúng ta cho rằng sự hy sinh mất mát đó là  do họ có lý tưởng cộng sản, nhưng sự thực thì  lý tưởng cộng sản là gì, họ đâu biết, họ là những người lao động chân chất…Nhưng chắc một điều rằng họ có một tình yêu mãnh liệt với quê hương đất nước, với đồng bào và họ có một hy vọng lớn lao vào chiến thắng của cả dân tộc.
   Có câu : “mất niềm tin là mất tất cả”, vì thế  cuộc sống luôn ẩn chứa niềm tin ví như ta cần phải có niềm tin vào gia đình, bạn bè, công việc, cộng đồng... Nhưng chỉ khi nào ta biết hy vọngvào những điều tốt đẹp ở đó và nhất thiết phải có tình yêu thì ta mới có được niềm tin. Đó chính là chìa khóa thành công trong cuộc sống.
LQS.

Bài viết cùng chủ đề: Phần một:Bình yên trong cuộc sống?

4 nhận xét:

Vũ Công Tâm nói...

Bài viết đầy trải nghiệm và suy tư. Mình cũng tự hỏi và gặp phải những băn khoăn nhất định trong cuộc sống về mục tiêu hay mục đích sống. Đọc được bài này của Sinh, phần nào đã giúp mình lý giải được những băn khoăn, trăn trở để từ đó xác định cho được mục tiêu ngắn hạn hay mục đích sống kèm theo nhứng giải pháp để đạt được mục tiêu sao cho ổn thỏa nhất. Mình nghiệm ra một điều, trong những hoàn cảnh khó khăn, nếu không có niềm tin và hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hay chí ít là một tương lai ít đổ vỡ nhất thì kết quả thường là thảm hại. Một lần nữa xin cám ơn bạn. Hẹn sớm gặp lại bạn trong tháng 6 năm 2012 tại Sài Gòn.
Chúc bạn và gia đình luôn tràn đầy hy vọng và tin tưởng!

Ngôi nhà chung 12A nói...

Theo quan điểm của tôi chìa khoá của cuộc sống chính là các mục đích hướng tới mà ta muốn chinh phục được.
Trong cuộc sống mỗi chúng ta có rất nhiều các mục đích mà chúng ta đã đạt được và đã trải nghiệm qua các thời kỳ : thời học sinh mỗi chúng ta mong ước học giỏi và mục đích cao cả nhất để chứng minh việc học giỏi là đỗ đại học; khi ra trường lại muốn có công việc tốt thu nhập cao; muốn có người yêu mình và lấy được người mình yêu để  "thành chồng thành vợ và để cùng hôn con".
Khi đã có vợ (chồng) đẹp con ngoan giỏi lại muốn có nhiều bồ xinh (càng chân dài càng tốt ) - (he he)...
Và mục đích sống của tuổi sắp tứ tuần là hãy giữ gìn nâng niu sức khoẻ của bản thân ( nên hãy ra sân bóng để rèn luyện sức khoẻ) ; quan tâm chăm sóc sức khoẻ của những người thân và những bồ thân...
Vậy một câu hỏi đặt ra qua tứ tuần thì mục đích tiếp theo là gì; hãy chờ để trải nghiệm và đúc kết kết quả! He he..
Tào lao bí đao đôi chút - chia sẻ cùng tác giả và các bạn! 
Cảm ơn bài viết rất triết lý của tác giả! 

Ltmp

Ngôi nhà chung 12A nói...

Dạo này kết nối vào blog phập phù quá, xin lỗi cả nhà N ít ngó nghiêng, lơ là quá!!!
Chuỗi bài viết của thầy S rất súc tích và đầy trải nghiệm, có lập luận dẫn chứng… và tổng quát theo cách nhìn nhận riêng của thầy nhưng cũng đầy sức thuyết phục.
Đồng ý với thầy là c/s thì phải có niềm tin, niềm tin vào tương lai tốt đẹp ở phía trước, sau thế hệ chúng ta sẽ là tương lai của thế hệ con cái chúng ta.
Vẫn có câu muốn thành công trong mọi việc thì cần có sự say mê, cấp độ mạnh hơn nữa là đam mê…ở cách nói của thầy thì thầy dùng từ tình yêu.
Bài viết dẫn dắt người đọc theo lối tư duy mạch lạc và cách nhìn tổng quát hóa hơn! Cảm ơn bài viết rất ý nghĩa của thầy!
Chúc thầy và gia đình sức khỏe, vững vàng hơn vớ niềm tin của mình ở con đường phía trước !

Ng.Nhung

nguyenduccuong nói...

Thật đúng là :”mưa dầm thấm lâu” rất mong được đọc những bài viết tiếp theo của bạn.
NĐC.

Đăng nhận xét

lop12ahaihauk30.blogspot.com